xs
xsm
sm
md
lg

“ยี” เศร้า กกท.เบรกเปลี่ยนกฎเลือกตั้ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยังลดสิทธิ์เลือกตั้งเหลือ 72 เสียงไม่ได้
การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยืนยันธรรมนูญข้อบังคับฉบับใหม่ที่ทาง “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมบังคับใช้โดยอ้างว่าเป็นไปตามกฎของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาต (ฟีฟา) นั้นยังไม่สามารถทำได้ ต้องรอให้พระราชบัญญัติกีฬาฉบับแก้ไขคลอดออกมาก่อน ขณะที่ผู้แทนกรมการปกครองยืนยันต้องมีมติรับรอง 2 ใน 3 จากสโมสรสมาชิก

สืบเนื่องจากที่ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ยื่นเสนอแก้ไขธรรมนูญข้อบังคับใหม่ในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา และเตรียมเร่งผลักดันให้ทันการเลือกตั้งประมุขบอลไทย วาระใหม่ วันที่ 15 มิถุนายน นี้ โดยมีการแก้ข้อบังคับที่สำคัญ 2 ข้อ คือการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของนายกสมาคมเป็น 4 ปี (จากเดิม 2 ปี) และ ลดสิทธิ์การลงคะแนนของสโมสรสมาชิก เหลือ 72 เสียง (เดิม 184 เสียง) โดยมีสโมสรสมาชิกรับรอง 55 เสียง และไม่รับรอง 48 เสียง ล่าสุด นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายสุกิจ จงสถิตเสถียร ผู้แทนกรมการปกครอง ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่ายังไม่สามารถทำได้แต่อย่างใด

โดย นายมนตรี เปิดเผยว่า กกท.ดำเนินการทุกอย่างให้การทำงานของแต่ละสมาคมกีฬาให้สอดรับกับทางกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รวมทั้ง พ.ร.บ.กีฬา ถ้าขัดกับกฎหมายไม่สามารถทำได้ ซึ่งตอนนี้ต้องรอให้ พ.ร.บ.กีฬาฉบับแก้ไขคลอดออกมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน คาดว่าจะเป็นปีหน้า ทางสมาคมฟุตบอลฯ ถึงจะแก้ไขและปรับข้อบังคับได้ เพราะฉะนั้นวาระการทำงานของนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตอนนี้ ต้องเป็นระยะเวลา 2 ปี เหมือนเดิม ยังไม่สามารถแก้ไข เป็น 4 ปี ได้ เช่นเดียวกับจำนวนสมาชิกสโมสรที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนั้น ต้องใช้แบบเดิมไปก่อน โดยยังแก้ไขและระบุจำนวนไม่ได้ เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมาย ส่วนทางสมาคมฟุตบอลฯ ต้องชี้แจงให้กับทางฟีฟาเข้าใจว่าตอนนี้ พ.ร.บ.กีฬาอยู่ระหว่างแก้กฎหมาย

ด้าน นายสุกิจ กล่าวทำนองเดียวกันว่า ตามหลักการแล้ว สมาคมกีฬาสามารถแก้ไขระเบียบวาระการทำงานของแต่ละสมาคมกีฬาได้ แต่ต้องผ่านการเห็นชอบของสมาชิกสโมสร 2 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้ รวมทั้งหลังจากเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ทางกฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องจดทะเบียนภายใน 30 วัน ซึ่งข้อบังคับของแต่ละสมาคมนั้นจะต้องถูกกฎหมาย เพราะฉะนั้นจะเปลี่ยนวาระการดำรงตำแหน่งของนายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้นั้น ต้องรอให้ พ.ร.บ.กีฬาคลอดออกมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน ซึ่งถ้าเลือกตั้งไปแล้ว จะสามารถเปลี่ยนการทำงานจาก 2 ปี เป็น 4 ปี ก็ได้ แต่ต้องผ่านการเห็นชอบของสมาชิกสโมสรเสียก่อน โดยจัดประชุมขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ
มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าฯกกท.ยืนยัน
กำลังโหลดความคิดเห็น