xs
xsm
sm
md
lg

ตัวตายตัวแทน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

มิรู้ว่า เจสัน คอลลินส์ เซ็นเตอร์จอมพเนจรได้ยินกระแสสังคมปลุกเร้าผู้คนยอมรับผู้เล่นชาวสีม่วงให้เข้ามาเล่นอาชีพอย่างเปิดเผย หรือทำตามเสียงหัวใจตนเองจึงออกมาประกาศก้องผ่านสื่อว่าข้าคือ “เกย์” อย่างไรก็ตาม บรรดาสตาร์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) รวมถึง บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชื่นชมในความกล้าหาญ พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เสมือนส่งสัญญาณว่า “ความเท่าเทียม” เริ่มแทรกซึมลงไปในวงการกีฬามะกันบ้างแล้ว

พูดถึง NBA มาดูสถานการณ์ในเพลย์ออฟกันหน่อย ไมอามี ฮีต หักเขา มิลวอล์คกี บัคส์ ไม่เหลือซาก 4-0 เกม งานนี้ เบรนดอน เจนกินส์ ที่กล้าดีประกาศล้มแชมป์เก่าใน 6 เกม คงต้องกลืนน้ำลายตัวเองอึกใหญ่ ส่วน ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ไม่ปล่อยให้ แอลเอ เลเกอร์ส สภาพพิการหลุดรอด จัดการสวีปไปเช่นกัน ซึ่งทางฝั่งตะวันตก โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ กับ เมมฟิส กริซลีย์ส โอกาสเข้ารอบสองสูงทีเดียว ส่วน โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ถ้าไม่เสียเกมในบ้านก็คู่ควรล้ม เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ที่เก่งแต่ในถิ่น ส่วนฟากตะวันออก นิวยอร์ก นิกส์ ดูทรงแล้วอัด บอสตัน เซลติกส์ แน่ ด้าน ชิคาโก บูลส์ โอกาสทองมาแล้วอย่าปล่อยให้ เน็ตส์ กลับไปเล่นเกมฎีกาที่บรูกลิน ขณะที่ แอตแลนตา ฮอว์คส กับ อินเดียนา เพเซอร์ส ทำไปทำมากลายเป็นซีรีส์บ้านใครบ้านมัน ทั้งที่ฝ่ายหลังดูดีกว่าถมเถ

แต่สัปดาห์นี้ยังขอนำเรื่องราวในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) มานำเสนอ หลังเสร็จสิ้นการดราฟท์ยังมีประเด็นน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการหา “ควอเตอร์แบ็ก” ตัวตายตัวแทนของ 4 แฟรนไชส์ดัง เริ่มจาก นิวยอร์ก เจ็ตส์ ตอนนี้เพิ่มเติม จีโน สมิธ จากมหาวิทยาลัยเวสต์ เวอร์จิเนีย เข้ามาแย่งตำแหน่งมือ 2 กับ เดวิด การ์ราร์ด เป็นเหตุให้ ทิม ทีโบว์ ขวัญใจมหาชนเจอเขี่ยทิ้งไป แม้สถานภาพของ มาร์ค ซานเชซ ยังอยู่ในข่ายปลอดภัย เนื่องจากข้อแม้เรื่องสัญญาบีบให้โละไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่า เร็กซ์ ไรอัน จะการันตีเบอร์ 1 ให้ ขืนฟอร์มยังไม่เอาอ่าวอย่างเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เพราะอย่าลืมว่า การ์ราร์ด มากด้วยประสบการณ์ แทนที่ได้ทันที และอยากให้จับตาดู สมิธ ดราฟท์รอบสอง อันดับ 39 ให้ดี ไม่แน่เหมือนกันสถานการณ์อาจสร้างวีรบุรุษขึ้นมาได้อีก

มาที่ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส การให้สัมภาษณ์ของ ชาร์ลี แบทช์ ที่อยู่กินในถิ่นไฮนซ์ ฟิลด์ มา 11 ปี ย่อมมีนัย ผู้หลักผู้ใหญ่ในทีม “คนเหล็ก” ทราบดีว่า เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ พร้อมเจ็บได้ทุกเมื่อ อย่างที่ประสบปัญหาช่วง 2-3 ซีซันหลัง จึงไม่น่าแปลกใจกับการเซ็น บรูซ กราดคอฟสกี มาเป็นสำรอง แต่ในส่วนการดราฟท์ เลือก แลนดรี โจนส์ จากมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา ขึ้นมาในรอบ 4 อันดับ 115 เป็นการส่งสัญญาณกลายๆ ว่าตอนนี้ สตีลเลอร์ส เริ่มมองหาควอเตอร์แบ็กแห่งแฟรนไชส์คนใหม่ เนื่องจากกระแสดังกล่าวออกมาหนาหูก่อนการดราฟท์ และดูเหมือนว่าหน่วยก้าน ฝีไม้ลายมือของ โจนส์ ก็เข้าท่าไม่หยอก

โยกจาก เอเอฟซี (AFC) ไปทางฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) นิวยอร์ก ไจแอนท์ส เริ่มมองถึงอนาคตกับเด็กหนุ่มสักคนที่จะก้าวขึ้นมานำทัพแทน อีลาย แมนนิง ซึ่ง ไรอัน นาสซิบ ดราฟท์รอบ 4 อันดับ 110 ยังไม่ใช่คำตอบในฤดูกาล 2013/14 หรืออีก 2-3 ปีนี้แน่ อย่างไรก็ตาม จอมทัพจากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ โชคดีเหลือหลายได้มาเรียนรู้งานจากซูเปอร์สตาร์ที่เป็นแชมป์ซูเปอร์โบว์ลมาแล้วอย่าง แมนนิงผู้น้อง แถมยังมี เดวิด คาร์ อดีต "นัมเบอร์วันดราฟท์" เมื่อปี 2002 ของฮุสตัน เท็กแซนส์ คอยอธิบายแผนเกมบุกให้ฟังอยู่ขอบสนาม ถ้าประจวบเหมาะกับการที่ นาสซิบ มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง เราอาจได้เห็น นิว แอรอน ร็อดเจอร์ส มาจุติในสีเสื้อ “ยักษ์ใหญ่” ก็เป็นได้

ปิดท้ายที่ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ การให้โบนัสติดทีมไม่ได้การันตีว่า ไมเคิล วิค จะมีอนาคตไปถึงขั้นปิดฉากอาชีพในลินคอนไฟแนนเชียล ในเมื่อ นิค โฟลส์ แสดงให้เห็นว่าดีพอที่จะนำทัพ “อินทรีมรกต” ได้ในภายภาคหน้า อย่างไรก็ดี เมื่อ แมตต์ บาร์คลีย์ สตาร์มหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี) หล่นมาถึงรอบ 4 อีเกิลส์ ไม่รอช้าใช้สิทธิ์อันดับ 98 เลือกเข้าทีมทันที เพราะนี่คือผู้เล่นที่เคยถูกคาดว่าต้องติดดราฟท์ท็อป 10 เมื่อปีก่อน ทว่าการเลือกมาเข้าลีกปีนี้เป็นเหตุให้เงินการันตีที่ควรได้แน่ๆ 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (360 ล้านบาท) หายไปในพริบตา เต็มที่คงได้สัญญาจากฟิลาเดลเฟียแค่ปีละ 7 แสนเหรียญฯ (ราว 21 ล้านบาท) ทั้งนี้ บาร์คลีย์ ต้องไม่ท้อกับการตัดสินใจที่ผิดพลาดไปบ้าง มุมานะสร้างผลงานในสนามซ้อม เนื่องจากเด็กคนนี้เพิ่งอายุ 22 ปี ดีกรีต่างๆ สมัยเรียนไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเป็นแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น