xs
xsm
sm
md
lg

“โคบี” อย่ามาเทียบ “จอร์แดน” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

โคบี ไบรอันท์ กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์สื่อ ก่อนหน้านี้ คิดทาบรัศมีรุ่นพี่ กล้าดีประกาศว่าทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดลุย “ลอนดอนเกมส์” เจ๋งกว่า “ดรีมทีม” ฉบับดั่งเดิมเมื่อปี 1992 ที่อุดมด้วยตำนานอย่าง ไมเคิล จอร์แดน, แลร์รี เบิร์ด, จอห์น สต็อกตัน งานนี้เล่นเอา ชาร์ลส บาร์คลีย์ ซึ่งอยู่ในชุดเหรียญทองบาร์เซโลนา เกมส์ มีฉุนมาแล้ว

มาล่าสุด ชู้ตติ้งการจอมทัพ แอลเอ เลเกอร์ส ดันเอ่ยปากผ่านสื่อชนิดไม่ให้เกียรติอดีตเพื่อนร่วมทีมทำนอง สมุช พาร์เกอร์ เป็นการ์ดละอ่อนที่ห่วยแตก ขณะที่ คริส มิห์ม กับ ควาเม บราวน์ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เขาต้องส่องห่วงเป็นระวิง เพราะผู้เล่นเหล่านี้ฝีมือไม่เอาไหน แม้ตามความเป็นจริงทุกคนทราบดีว่าทั้ง พาร์เกอร์, มิห์ม หรือว่า บราวน์ เป็นพวกเสริมให้ทีมมีครบ 15 คนในการลุยศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) แต่อย่าลืมว่าถ้าไม่มีผู้เล่นเหล่านี้ คุณและเพื่อนสตาร์เหนื่อยหนักแทบไม่ได้พักแน่

แม้ภายหลัง “แบล็ค มัมบา” ออกมาสาธยายผ่าน “เฟซบุ๊ก” เครือข่ายสังคมออนไลน์ถึงบทบาทความเป็นผู้นำ ต้องมองถึงความสำเร็จมาก่อนความเป็นเพื่อน โคบี ย้ำว่า ไม่มีใครสามารถรับมือกับทั้งสองอย่างได้พร้อมๆ กัน ถ้าเลือกได้เขาขอเป็นแชมป์มากกว่าการมีเพื่อนร่วมทีมที่ดี นี่ถือเป็นความห้าวหาญ แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนมั่นใจในตัวเองสูงยิ่ง เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของนักกีฬาอาชีพที่ประสบความสำเร็จ แต่การ์ดซูเปอร์สตาร์วัย 34 ปี ยังบกพร่องเรื่องการเป็น “ผู้นำที่ดี” แล้วเช่นนี้จะซื้อใจเพื่อนร่วมทีมได้อย่างไร

นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีพวกไม่ค่อยชอบขี้หน้า โคบี ผู้เล่นบางคนในทีม แอลเอ เลเกอร์ส ณ ปัจจุบัน หรือแม้แต่ ไมค์ บราวน์ เฮดโค้ชคงอยากคิดดังๆ เหมือน สมุช พาร์เกอร์ ที่ยอมรับเรื่องฝีมือและความมุมานะ โคบี ไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว แต่ถ้าว่ากันด้วยเรื่องนิสัยส่วนตัวบอกได้คำเดียวว่า “คุณนิสัยแย่มาก” จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม โคบี ถึงไม่ถูกยกย่องให้เขยิบใกล้เคียงตำนานอย่าง ไมเคิล จอร์แดน ได้เสียที ทั้งที่จะว่าไปจำนวนแชมป์จ่อทันกันอยู่แล้ว (โคบี แชมป์ 5 สมัย ตามหลัง เอ็ม.เจ.แค่สมัยเดียว)

กระแสเรื่องทายาท “จอร์แดน” จึงเบนมาที่ เลอบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ด ไมอามี ฮีท ที่เพิ่งมีแหวนแชมป์ติดนิ้ววงเดียวจากเมื่อซีซันก่อน แต่สิ่งที่ “คิงเจมส์” เหนือกว่า โคบี ชัดเจน อายุงานและความอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติเพื่อนร่วมทีมเสมอมา นี่เป็นคุณสมบัติที่ แพท ไรลีย์ ประธานทีมต้องการในตัวแม่ทัพเป็นที่สุด นอกจากพรสวรรค์เรื่องฝีไม้ลายมือ ถึงแม้ที่สุดในไม่ช้าต้องแยกทาง ดีเวย์น เหว็ด หรือ คริส บอช เสาหลักความเป็นทีมก็มิโค่นสลาย ยังสามารถหาองค์ประกอบที่เป็นเนื้อปูนชั้นดีมาฉาบให้ราบเรียบได้เหมือนเดิม

ส่วนเรื่องที่ว่าใครจะมีโอกาสขึ้นมาเทียบขั้น “จอร์แดน” เป็นที่ถกเถียงกันมานานนม ตรงนี้มันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน เพราะถ้าว่ากันเรื่องฝีมือ ความเป็นผู้นำทั้งในและนอกสนาม จอร์แดน กินขาด ผู้เล่น MVP 5 สมัย คือศูนย์รวมใจอย่างแท้จริง เป็นผู้ที่ผนึก ดึงความสามารถออกมาจากเพื่อนทุกคนไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นหน้าไหน ทว่าสำหรับ โคบี เชื่อว่าหลายคนยังคาใจ ถ้าต้องลุยเดี่ยวโดยไม่มีคู่หูอย่าง ชาคิล โอนีล แหวนแชมป์ระหว่างปี 2000-2002 อาจได้ไม่ครบทั้งสามวงก็ได้ ขณะที่ เลอบรอน หากไม่ผละ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส มาประสานเป็น “บิ๊กทรี” ที่ไมอามี เกียรติยศแรกอาจต้องรออีกนาน ผิดกับ จอร์แดน เกิดขาดหายไปซึ่งคู่หู สกอตตี พิพเพน ไม่มีลูกมืออย่าง ฮอเรซ แกรนท์, โทนี กูโคช หรือ เดนนิส ร็อดแมน แต่ที่สุดแล้ว “เอ็ม.เจ.” ก็ยังสามารถพาทีมเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น จะหานักบาสคนใดเพียบพร้อมเฉกเช่น ไมเคิล จอร์แดน คงไม่มีอีกแล้วจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น