xs
xsm
sm
md
lg

10 สถิติน่าสนใจ “ซูเปอร์โบว์ล” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ผ่านวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2012/13 ก็จะปิดฉากอย่างเป็นทางการ ที่สุดแล้ว “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” จะติดไม้ติดมือกลับไปยังเมืองใดระหว่าง บัลติมอร์ กับ ซานฟรานซิสโก แฟนๆ ไม่ควรพลาดชมการถ่ายทอดสดด้วยประการทั้งปวง เพราะต้องรอนานกว่าครึ่งปีซีซันใหม่ถึงจะรูดม่าน ส่วนใครที่ชอบเรื่องสถิติ ผู้เขียนไปอ่านเจอ 10 สถิติน่าสนใจในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 ผ่านทางเว็บไซต์ของ “อีเอสพีเอ็น” (ESPN) สื่อดังแดนมะกัน จึงขอนำเสนอเป็นเกร็ดประกอบการรับชมให้สนุกยิ่งขึ้น

1.ศึกพี่น้อง “ฮาร์บอห์” - เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงนับตั้งแต่ จอห์น ฮาร์บอห์ พา เรฟเวนส์ ฝ่าด่าน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ไปเจอ จิม ฮาร์บอห์ น้องชายที่นำ โฟร์ตีไนเนอร์ส คัมแบ็กใส่ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ นี่เป็นเกมแรกในประวัติศาสตร์ NFL ที่หัวหน้าโค้ชพี่น้องเจอกัน และเป็นหนที่สองซึ่งทั้งคู่จะได้ปะมือกัน ครั้งแรกในสัปดาห์ที่ 12 ฤดูกาลก่อน “อีกาพญายม” เปิดรังจิกชัยให้ จอห์น สำเร็จ 16-6

2.เลือนความผิดหวังแค่ข้ามปี - เรฟเวนส์ พ่ายชิงแชมป์สาย AFC ซีซันก่อนอย่างโชคร้าย เมื่อ บิลลี คันดิฟฟ์ พลาดฟิลด์โกล์ระยะแค่ 32 หลา เพื่อต่อเวลา ขณะที่ ไนเนอร์ส ปราชัยคาถิ่นก่อนส่ง นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ตัวแทน NFC ไปเป็นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ก่อนหน้านี้มีทีมที่ผิดหวังจากรอบชิงแชมป์สาย แล้วเข้าชิงแชมป์ประเทศในปีถัดมา ก็คือ ดัลลัส คาวบอยส์ กับ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ซึ่งฝ่ายแรกชนะ 27-17 ในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 30

3.เรฟเวนส์ เปอร์เซ็นต์เฮเพลย์ออฟสูง - “อีกา” จิกชัยในโพสต์ซีซันคิดเป็นมากที่สุด 65 เปอร์เซ็นต์ คือ ชนะ 13 แพ้ 7 ขณะที่ ไนเนอร์ส โอกาสคว้าชัยไม่แพ้กันนักที่ 60.9 เปอร์เซ็นต์ เป็นอันดับ 4 ของลีก

4.แฟล็กโก เทียบชั้น มอนทานา - “โกลเดน โจ” มอนทานา ตำนาน “คนตื่นทอง” ทำสถิติขว้าง 11 ทัชดาวน์ ไม่เสียแม้แต่อินเทอร์เซปต์เดียวในเพลย์ออฟ ก่อนพาทีมผงาดแชมป์เมื่อปี 1998 ตอนนี้ โจ แฟล็กโก จอมทัพเรฟเวนส์ ขว้างไป 8 สกอร์ ยังไม่โดนพิก อยู่อันดับ 3 ร่วมกับ ดรูว์ บรีส์ (ปี 2009), ทรอย เอ็คแมน (ปี 1992), ฟิล ซิมม์ส (ปี 1986) และเป็นรอง สตีฟ ยัง อดีตจอมทัพไนเนอร์ส ซึ่งเคยขว้างไป 9 ทัชดาวน์ ไม่เสียอินเทอร์เซปต์ ช่วยต้นสังกัดเป็นแชมป์ปี 1994 ที่สำคัญ ทุกคนที่ขว้างอย่างน้อย 8 สกอร์ และไม่โดนพิกเลย ไม่ใช่แค่ได้แชมป์ แต่ยังถูกเลือกให้เป็น “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (MVP) ซูเปอร์โบว์ล อีกด้วย

5.เรย์ ลูอิส “เครื่องจักร แท็คเกิล” - หลังจากกด 14 แท็คเกิลใส่ “แพทส์แมน” ในเกมชิงแชมป์สาย ตอนนี้ตำนานไลน์แบ็กเกอร์ เรฟเวนส์ นำเรื่องไล่อัดในโพสต์ซีซัน เมื่อจัดการไปแล้ว 44 แท็คเกิล มากสุดนับตั้งแต่ แดน มอร์แกน เคยกด 45 แท็คเกิลให้ แคโรไลนา แพนเธอร์ส ในเพลย์ออฟปี 2003

6.เคเปอร์นิค อ่อนประสบการณ์ - โคลิน เคเปอร์นิค เพิ่งลงสนามแค่ 9 เกม เป็นตัวจริงน้อยสุดอันดับ 3 ที่ได้ลุยเกมชิงแชมป์ประเทศ รองจาก เจฟฟ์ โฮสเตทเลอร์ (สตาร์ท 6 เกม) ที่พาไจแอนท์ส เป็นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 25 ขณะที่ วินซ์ เฟอร์รากาโม ของแอลเอ แรมส์ ก็สตาร์ทแค่ 6 เกม พาทีมแพ้ สตีลเลอร์ส เมื่อครั้งที่ 14

7.ไนเนอร์ส กับแผนออปชันทีเด็ด - 7 เกมช่วงฤดูกาลปกติที่ เคเปอร์นิค เป็นตัวจริง ทีมเลือกใช้แผนอ๊อปชั่น 26 ครั้ง วิ่งเฉลี่ย 5.4 หลา 3 ทัชดาวน์ พอเข้าเพลย์ออฟ 2 เกมที่ผ่านมา ใช้อ๊อปชั่นมากขึ้น วิ่ง 29 ครั้ง เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 8.4 หลา กับอีก 4 สกอร์

8.เรฟเวนส์ กับการบ้านรับแผนออปชัน - “อีกา” มีประสบการณ์รับมือกับทีมที่ใช้แผนอ๊อปชั่นแค่หนเดียวในซีซันนี้ คือเกมสัปดาห์ที่ 14 เจอกับ วอชิงตัน เรดสกินส์ ที่มี โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ควอเตอร์แบ็กจอมวิ่ง ซึ่งเกมนั้น “อินเดียนแดง” วิ่งได้ระยะ 93 หลา จากการใช้แผนดังกล่าว 15 ครั้ง เฉลี่ยได้ 6.2 หลาเลยทีเดียว และเรฟเวนส์ ก็บุกพ่าย 28-31 ช่วงต่อเวลา

9.ไนเนอร์ส ลุ้นทาบแชมป์ สตีลเลอร์ส - “คนตื่นทอง” สถิติสมบูรณ์แบบเป็นแชมป์ทั้ง 5 ครั้งที่เข้าชิงก่อนหน้านี้ ตอนนี้ได้แชมป์เท่ากับ คาวบอยส์ และตามหลัง “คนเหล็ก” แค่หนเดียวเท่านั้น

10.“ทีมรับ” กุญแจสู่แชมป์ - โฟร์ตีไนเนอร์ส เสียเฉลี่ยแค่ 17.1 แต้มต่อเกมในฤดูกาลปกติ เป็นรองแค่ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ตามประวัติศาสตร์ “ทีมรับ” ระดับท็อป 2 อันดับแรกของลีก จะพาทีมเป็นแชมป์ได้ถึง 16 ครั้ง ปราชัยแค่ 5 หนเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น