xs
xsm
sm
md
lg

“แพทส์-ไนเนอร์ส” คู่ชิงในฝัน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เผลอแว๊บเดียวเหลืออีกแค่ 4 เกม ฤดูกาล 2012/13 ของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ก็จะปิดฉากลง สุดสัปดาห์นี้เป็นคิวเกมชิงแชมป์สาย บัลติมอร์ เรฟเวนส์ จะพลิกล็อกใส่ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เพื่อเป็นตัวแทนเอเอฟซี (AFC) ตีตั๋วไปนิวออร์ลีนส์ ลุยซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 ได้หรือไม่ ฟากเอ็นเอฟซี (NFC) แมตต์ ไรอัน กับ โทนี กอนซาเลซ ปลดล็อกในเพลย์ออฟได้แล้ว แต่ภารกิจยังไม่จบ เมื่อ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส พร้อมมาท้าทายถึงจอร์เจียโดม ซึ่งก่อนไปถึงเกมชิงแชมป์ประเทศ ก็ยังมี “โพรโบว์ล” หรือว่าเกมรวมดาราคั่นกลาง

มาถึงเกมชิงแชมป์สาย หลายคนเริ่มคาดเดาถึงคู่ชิง “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” ซึ่งแนวโน้มเรามีโอกาสเห็น “แพทส์แมน” ปะทะ ไนเนอร์ส ถือเป็นเกมในฝัน ในเมื่อ แพทริออตส์ คือ ยอดทีมแห่งสหัสวรรษใหม่ บิลล์ บีลิชิก กำลังจะกลายเป็นโค้ชระดับตำนาน หากได้ชูแชมป์สถิติคุมทีมในโพสต์ซีซันจะขึ้นไปเป็น 19 เกม เทียบเท่า ดอน ชูลา (ไมอามี ดอลฟินส์) ตามหลัง ทอม แลนดรี (ดัลลัส คาวบอยส์) เกมเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับ ทอม เบรดี จะช้าเร็วก็เข้าสู่ “หอเกียรติยศ” (ฮอล ออฟ เฟม) ถึงวันนี้ซูเปอร์สตาร์ขว้างไป 41 ทัชดาวน์ เตรียมข้ามผ่านสถิติของทั้ง โจ มอนทานา ฮีโร่ในวัยเด็กที่บอมบ์ไป 45 สกอร์ และเบร็ตต์ ฟาร์ฟ ตำนาน กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (44 ทัชดาวน์)

นอกจากนี้ การประชันกันระหว่าง เบรดี ที่มีไนเนอร์ส เป็นทีมโปรดสมัยยังเยาว์ กับ โคลิน เคเปอร์นิค ผู้เข้ามาปลดปล่อยพลังรุกเต็มสูบให้ “คนตื่นทอง” ถือเป็นคู่ดวลที่สมน้ำสมเนื้อ โดย เคเปอร์นิค ทำให้ทีมบุกของ ซานฟรานซิสโก หาตัวจับยาก ในเมื่อมีออปชันวิ่งเองได้เหลือเชื่อ เกมอัด กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส 45-31 ทำไปได้วิ่งตั้ง 181 หลา สองสกอร์ หากจะมีทีมใดโค่น “นักรบกู้ชาติ” ลงได้ ก็ต้องเป็น โฟร์ตีไนเนอร์ส นี่แหละ ในเมื่อมีองค์ประกอบของทีมระดับซูเปอร์โบว์ลชัดเจน “เกมรับ” เหนียวแน่น ทีมบุกร้อนแรง สามารถยัดบอลให้ แฟรงค์ กอร์ วิ่งทะลวง แถมยังมี เวอร์นอน เดวิส คอยรับบอลเปลี่ยนดาวน์ ไมเคิล แคร็บทรี คือ ปีกนอกระดับโฮมรัน แรนดี มอสส์ จอมเก๋าก็พร้อมเล่นงาน แพทริออตส์ ต้นสังกัดเก่า ถ้าเจอกันจริง บีลิชิก คงได้โชว์กึ๋นการแก้เกมแข่งกับ จิม ฮาร์บอห์ ที่ได้รับคำชื่นชมยิ่งกับการตัดสินใจให้ เคเปอร์นิค ลงมาปล่อยของ แทนที่จะเลือกอนุรักษ์นิยมใช้ อเล็กซ์ สมิธ ต่อไป

หลายคนอาจคิดว่าทำไมไม่ให้โอกาส บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ที่ฝ่าด่านอรหันต์ต่อเวลาชนะ เดนเวอร์ บรองโกส์ 38-35 กันบ้าง ผู้เขียนยกย่องในความเชื่อมั่นที่ จอห์น ฮาร์บอห์ มีต่อ โจ แฟล็กโก ซึ่งควอเตอร์แบ็กร่างโย่งตอบแทนความไว้วางใจด้วยการขว้างไปถึง 331 หลา 3 สกอร์ระยะไกล 59, 32 และ 70 หลา ทัชดาวน์สุดท้ายช่วยต้นสังกัดตามเสมอก่อนหมดเวลาแค่ 31 วินาที นี่คือ สิ่งที่แฟนๆ ต้องการเห็นจาก แฟล็กโก พลังแขนที่มีอยู่ กับความกล้าที่จะเสี่ยงมากขึ้น เพราะถ้าขว้างได้แบบนี้ เรย์ ไรซ์ ก็พร้อมวิ่งทะลวงฉีกเกมรับคู่แข่งเป็นวิ่นๆ ทีมรับซึ่งอยากส่ง เรย์ ลูอิส ไลน์แบ็กเกอร์จอมเก๋ารีไทร์ด้วยตำแหน่งแชมป์ พลอยคึกคักไปด้วย อย่างไรก็ดี แฟล็กโก ยังถือว่าขว้างบอลเข้าเป้าเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าจอมทัพด้วยกันในเพลย์ออฟ คอมพลีทยังไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์เสียที เป็นเรื่องยากในการไปต่อกรกับ เบรดี ที่ยิลเล็ตต์ สเตเดียม ท่ามกลางสภาพอากาศที่ติดลบกว่าที่เดนเวอร์

ส่วน แอตแลนตา ฟอลคอนส์ มีสิทธิลุ้นเข้าชิงซูเปอร์โบว์ลเช่นกัน ในเมื่อได้เล่นในถิ่น ที่สำคัญ ได้กำลังใจมาเยอะจากเกมผ่าน ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส มาได้ 30-28 " ความน่าสนใจของ “นกสกปรก” คือ นี่เป็นปีที่ แมตต์ ไรอัน เล่นดีสุดในอาชีพการเล่น ขว้างบอลแม่นสุดในลีกเทียบเท่า เพย์ตัน แมนนิง (บรองโกส์) ได้ถึง 32 ทัชดาวน์ แต่อุปสรรคที่ยังขว้างทางเจริญของ ไรอัน เห็นจะหนีไม่พ้นการเสียอินเทอร์เซปต์ง่ายเกินไป และก็เทิร์นโอเวอร์มากขึ้นเป็นลำดับในแต่ละซีซัน ซึ่งกองหลังไนเนอร์ส รู้อยู่แล้วว่าต้องประกบตายคู่ปีกอันตรายอย่าง ร็อดดี ไวท์ และฮูลิโอ โจนส์ ส่วน แพทริค วิลลิส ไลน์แบ็กเกอร์คนเก่งพร้อมคีย์ไปที่ “กอนซา” ดังนั้น ไมเคิล เทอร์เนอร์ ต้องแบ่งเบาภาระวิ่งให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ แถมต้องภาวนาให้ จอห์น อับราฮัม ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ตัวเก่งฟิตกลับมาเล่นงาน เคเปอร์นิค ให้ได้ มิเช่นนั้นบอลมิติเดียวไม่มีทางผ่าน “คนตื่นทอง” ในช่วงพีคสุดขีดแบบนี้ไปได้
กำลังโหลดความคิดเห็น