xs
xsm
sm
md
lg

ศึก “ฮาร์บอห์ โบว์ล” “อีกา” ชิง “ไนเนอร์ส”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

จอห์น ฮาร์บอห์ โค้ชใหญ่อีกา
เอเยนซี - ศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 ได้คู่ชิงชนะเลิศกันแล้ว หลังจาก "อีกาพญายม" บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ประกาศศักดาบุกโค่น นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทีมเต็ง 28-13 ทางฝั่งเอเอฟซี (AFC) ขณะที่ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส โชว์การคัมแบ็กเล่นงาน แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ถึงรัง 28-24 เป็นตัวแทนฟากเอ็นเอฟซี (NFC) ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ที่มีพี่น้องหัวหน้าโค้ชมาชิงชัยกันเอง

ในรีแมตช์ชิงแชมป์สาย AFC จากเมื่อฤดูกาลก่อน ทว่าคราวนี้ เรฟเวนส์ ถอนแค้น "แพทส์แมน" ทบต้นทบดอก ช่วยให้ เรย์ ลูอิส ไลน์แบ็กเกอร์จอมเก๋ามีลุ้นแชมป์ก่อนรีไทร์ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ทีมรับ "อีกาพญายม" กดดันจน ทอม เบรดี เสียสองอินเทอร์เซปต์ ถึงแม้ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ขว้างไป 320 หลา 1 ทัชดาวน์ แต่ก็ไร้ประโยชน์ ขณะที่ โจ แฟล็กโก เปล่งประกายฟอร์มจอมทัพแห่งแฟรนไชส์ ทำผลงานปาบอลเข้าเป้า 21 จาก 36 ครั้ง 240 หลา กับอีก 3 ทัชดาวน์ในครึ่งหลังให้แก่ เดนนิส พิตตา ยอดปีกใน อันควาน โบลดิน ปีกนอกจอมโวรับไปสองสกอร์ ด้าน เรย์ ไรซ์ แม้วิ่งไปเพียง 48 หลา แต่ก็กระทุ้งเอ็นด์โซนได้ตั้งแต่ครึ่งแรก

ภายหลัง ลูอิส กัปตันทีมรับเรฟเวนส์ ซึ่งแท็คเกิลไป 14 หน ยอดรวม 44 ครั้งในการลงเล่นเพลย์ออฟ 3 เกมที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ว่า "นี่เป็นช่วงเวลาของเรา ซึ่งทุกคนออกไปลุยกัน เล่นแบบถวายชีวิตกันเลยในปีนี้ เราทำเพื่อให้ได้เข้าสู่ซูเปอร์โบว์ล นี่เป็นอะไรที่เยี่ยมไปเลย"

โดย เรฟเวนส์ เข้าไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 2 หลังจากซิวเกียรติยศหนก่อนหน้านี้ต้องย้อนไป 12 ปีก่อน ขณะที่ แพทริออตส์ ปราชัยคาถิ่นหนแรกในเกมชิงแชมป์สาย 5 ครั้ง บิลล์ บีลิชิก หัวหน้าโค้ชจอมเก๋าชวดคว้าชัยในโพสต์ซีซันเป็นเกมที่ 19 เพื่อเทียบเท่า ดอน ชูลา ตำนานโค้ช ไมอามี ดอลฟินส์ ส่วน เบรดี เสียสถิติ 67-0 เกมที่บ้าน เมื่อขึ้นนำในครึ่งแรก (เกมนี้ แพทริออตส์ นำ 13-7) ยอดสะสมทัชดาวน์ในเพลย์ออฟยังแค่ 42 สกอร์ เป็นรอง โจ มอนทานา ฮีโร่วัยเด็กที่ขว้างไว้ 45 ทัชดาวน์ และเบร็ตต์ ฟาร์ฟ อดีตจอมทัพ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (44 สกอร์) อยู่ต่อไป

สำหรับคู่ชิงของ เรฟเวนส์ คือ โฟร์ตีไนเนอร์ส ที่ถึงแม้ตามหลัง 0-17 แต่ โคลิน เคเปอร์นิค แสดงให้เห็นว่าสามารถพึ่งพาได้โดยไม่ต้องวิ่งเองให้หวือหวา ขว้างบอลไป 233 หลา 1 ทัชดาวน์ให้ เวอร์นิส เดวิส ยอดปีกในช่วยทีมไล่กวด 14-17 ก่อนที่ แฟรงค์ กอร์ รันนิงแบ็กตัวเก่งซึ่งเกมนี้ทะลวงไป 90 หลา กระซวกอีกสองสกอร์ครึ่งหลังให้ "คนตื่นทอง" คัมแบ็กโค่น ฟอลคอนส์ ถึงจอร์เจีย โดม ทำให้ แมตต์ ไรอัน ควอเตอร์แบ็ก "นกสกปรก" ที่บอมบ์ไป 396 หลา 3 ทัชดาวน์ เสียหนึ่งอินเทอร์เซปต์ ต้องฝันค้างชวดชิง ขณะที่ โทนี กอนซาเลซ ปีกในระดับตำนานเตรียมรีไทร์ด้วยความชอกช้ำ

ซึ่งเกมซูเปอร์โบว์ล ณ สังเวียนเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซูเปอร์โดม ที่นิวออร์ลีนส์ เช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 โฟร์ตีไนเนอร์ส กำลังตามหาเกียรติยศหนแรกตั้งแต่ปี 1995 ที่ผ่านมาเข้าชิง 5 สมัยกวาดชัยเรียบ ถูกบริษัทรับพนันถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกายกให้เป็นต่อ เรฟเวนส์ 4 คะแนนครึ่ง

ส่วนประเด็น พี่-น้อง "ฮาร์บอห์" เป็นเฮดโค้ชคู่แรกที่ได้ประจันหน้ากันในเกมชิงแชมป์ประเทศนั้น จอห์น ผู้พี่วัย 50 ปี กล่าวทิ้งท้ายหลังเคยนำ เรฟเวนส์ ชนะโฟร์ตีไนเนอร์ส มาแล้ว 16-6 เมื่อฤดูกาล 2011/12 วันขอบคุณพระเจ้า "ผมไม่คิดว่าเราเคยมีความฝันที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ ก่อนหน้านี้เราต่างมีความฝันกันอยู่บ้าง สู้กันมา โต้เถียงกัน แต่นั่นก็แค่ในฐานะพี่น้อง คราวนี้ผมคิดว่าเป็นการเจอกันระหว่าง 2 ทีมที่มีความคล้ายคลึงกัน ใครก็ตามที่ได้ดูสองทีมนี้เล่น คงเหมือนส่องกระจกเงาเห็นซึ่งกันและกัน ดังนั้นคงเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมแน่"
จิม ฮาร์บอห์ กุนซือไนเนอร์ส
ลูอิส ปรี่เข้ากดดัน เบรดี
เคเปอร์นิค ยังพาทีมไปโลด
กำลังโหลดความคิดเห็น