xs
xsm
sm
md
lg

“แจ๊ค” ฟีเวอร์ เยาวชนแห่คัดสปอร์ตฮีโร่เพียบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แจ๊ค ไอดอลขวัญใจเด็กคนใหม่
กระแส “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัตร พุ่มแจ้ง ยังมาแรงต่อเนื่อง มีนักสอยคิวเยาวชนนับ 100 ร่วมคัดเลือกตัวโครงการสปอร์ตฮีโร่ เพื่อเจริญรอยตามนักแทงรุ่นพี่ โดยอันดับ 1-8 จะได้รับเงินเดือนกว่า 3 พันบาท เป็นเวลา 1 ปี เพื่อต่อยอดก้าวไปสู่ทีมชาติในอนาคต

จากกระแสความร้อนแรงวงการสนุกเกอร์ไทยในเวลานี้ หลัง “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัตร พุ่มแจ้ง อดีตแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2553 ได้กลายเป็นนักสนุกเกอร์ไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม อดีตมือ 3 ของโลก และ “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ อดีตแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2536 ที่ฝ่าด่านอรหันต์ทะลุเข้าไปสู่รอบ 16 คนสุดท้าย ในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก รายการ “เบทแฟร์ เวิลด์ สนุกเกอร์ แชมเปียนชิป 2013” ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ได้สำเร็จ ก่อนที่ เดชาวัตร จะพ่ายแพ้ให้กับ ไมเคิล ไวท์ นักแทงดาวรุ่งมือ 41 ของโลกจากเวลส์ไป 3-13 เฟรม แต่กระแสความต้องการอยากเป็นนักสอยคิวเหมือน “เดชาวัตร” ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่สโมสรทีบีซี.สนุกเกอร์ เซ็นเตอร์ “รองจุก” นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายบริหาร เป็นประธานเปิดการแข่งขันสนุกเกอร์ “สปอร์ตฮีโร่” ประจำปี 2556 โดยมีนักสนุกเกอร์เยาวชนทั้งชาย-หญิงจากทั่วประเทศเกือบ 100 คน มาร่วมคัดเลือกกันแน่นขนัด เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค.เริ่มเวลา 10.00 น.ทุกวัน ใช้ระบบการแข่งขันแบบพบกันหมดในสาย มีทั้งหมด 16 สาย สายละ 5-6 คน คัดเอาที่ 1 และ ที่ 2 ของแต่ละสายเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ 32 คนสุดท้ายต่อไป ทั้งนี้นักกีฬาที่สร้างผลงานดีที่สุดคว้าอันดับ 1-8 จะได้รับเงินเดือนในโครงการสปอร์ตฮีโร่ 3,250 บาท ส่วนโค้ชได้ 2,000 บาท ขณะที่อันดับ 8-45 ลงมาจะได้รับเงินเดือน 2,750 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ซึ่งการแข่งขันสนามนี้เป็นสนามแรกในการเก็บคะแนนสะสม จากนั้นช่วงวันที่ 29 ก.ค.ถึงวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะเป็นสนามสุดท้าย เพื่อเฟ้นหานักสอยคิวฝีมือดีแค่ 45 คนเท่านั้นเข้าโครงการ เพื่อพัฒนาต่อยอดก้าวไปสู่นักสอยคิวทีมชาติไทยต่อไป

นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการ กกท.เปิดเผยว่า กีฬาสนุกเกอร์ได้รับความนิยมและสนใจจากผู้คนทั่วโลกมานานแล้ว ยิ่งในปีนี้นักสนุกเกอร์ไทย คือ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัตร ผ่านเข้าไปสู่รอบสุดท้ายในครูซิเบิ้ลฯ ได้สำเร็จ ส่งผลให้พ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กๆสนใจมากขึ้นเป็นทวีคูณ จากเดิมเมื่อปีที่แล้วมีมาแข่งขันแค่ไม่กี่เท่านั้น แต่ในปีนี้มีเยาวชนสนใจมาคัดเลือกตัวเกือบ 100 คน แสดงให้เห็นว่า ทุกคนมีความฝันและอยากพัฒนาฝีมือตัวเองให้เจริญรอยตามเหมือน “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” และ เดชาวัตร อย่างไรก็ตาม กกท.ในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบโครงการสปอร์ตฮีโร่โดยตรง จะพยายามผลักดันนักกีฬาในระดับรากหญ้าให้มีความรู้ความสามารถที่ดีขึ้น พร้อมจะพยายามหางบประมาณช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เนื่องจากที่ผ่านมานักสอยคิวในโครงการของเราประสบความสำเร็จในเวทีนานาชาติมาแล้วมากมาย

ขณะที่ “โค้ชต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ วิทยากรชั้นสูงของสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า กีฬาสนุกเกอร์เป็น 1 ใน 15 ชนิดกีฬาของโครงการสปอร์ตฮีโร่ที่ กกท.ดูแลอยู่ เมื่อปีที่แล้วเด็กหลายคนที่มีการพัฒนาดีจะได้ขยับขึ้นไปอยู่ในศูนย์ฝึกทีมชาติของสมาคม ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันเราต้องการนักสอยคิวเยาวชนรุ่นใหม่อีก 45 คน ซึ่งแต่ละคนจะต้องมีเบสิกพื้นฐานที่ดีเพื่อไปต่อยอดสู่ทีมชาติในอนาคตได้ จากนั้นเราจะมีการติดตามผลงานแต่ละคนในทุกๆ เดือนว่า มีการพัฒนามากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงผลงานจากกีฬาเยาวชนแห่งชาติ, กีฬานักเรียน และ การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณาและตัดสินใจการให้การสนับสนุนในปีถัดไป ยิ่งถ้าเรามีตัวเลือกมากเท่าไหร่เหมือนประเทศจีน ยิ่งทำให้การแข่งขันและขีดความสามารถของนักกีฬาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้โครงการสปอร์ตฮีโร่สนุกเกอร์ ได้สร้างนักสอยคิวในระดับแถวหน้าประเภทเยาวชนของเมืองไทยมาแล้วมากมาย อาทิ “นุ้ก จันท์” ยุทธภพ ภาคพจน์, “ซันนี่” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์, “แช็ค นครนายก” รัชโยธิน โยธารักษ์, “ไฟว์ นครนายก” บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล, “เปา จันท์” ชินภัทร์ คำสัตย์ และ “ตูน วัดด่าน” เอกรวี อั๊งคำ

กำลังโหลดความคิดเห็น