xs
xsm
sm
md
lg

“น้องจูน” สอยคิววัยทีน สาวไทยขอสร้างชื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“น้องจูน” นิชา
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ย้อนไปการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ณ จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นเวทีแรกระดับประเทศที่ทำให้คนไทยได้รู้จัก “น้องจูน” นิชา ปฐมเอกมงคล สาวน้อยนักสอยคิวที่ลงชิงชัยประเภทสนุกเกอร์ 6 แดง ปัจจุบันวัย 18 ปีเธอยังคงทุ่มเทให้กับกีฬาชนิดนี้เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้สำเร็จ โดยมีครอบครัวคอยหนุนหลังเต็มที่เพื่อสู้กับอุปสรรคนานับประการรวมถึงกระแสวิจารณ์พอสมควร

ผู้หญิงกับกีฬาสนุกเกอร์ไม่ค่อยถูกยอมรับมากเท่าที่ควร โดยเฉพาะเวทีระดับโลกที่หาสาวแม่นรูฝีมือดีได้น้อยมาก รวมถึงทัวร์นาเมนต์ให้พิสูจน์ศักยภาพก็มีไม่เยอะเมื่อเทียบกับฝ่ายชาย แต่สำหรับ นิชา เธอกำลังฝึกปรืออย่างหนักเพราะมี 2 ศึกใหญ่รออยู่เบื้องหน้าในปี 2013 นี้คือ “เอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชียล อาร์ต เกมส์” เดือนมิถุนายนนี้ต่อด้วย ซีเกมส์ ที่ เนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ เดือนธันวาคม

นิชา ได้ไล่เรียงถึงที่มาก่อนตัดสินใจเล่นกีฬาสนุกเกอร์ ซึ่งไม่น่าจะเข้ากับลุคภายนอกที่ดูเป็นสาววัยสดใสว่า “เริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดยมีคุณพ่อชัยพร เป็นคนสนับสนุน สาเหตุก็คือที่บ้านเปิด สากล สนุกเกอร์ คลับ สาขาร่มเกล้า อยู่ระหว่างซอย 7 และ 9 อยู่ย่านชุมชนเคหะร่มเกล้า ท่านเป็นผู้สอนตั้งแต่เริ่มแรกและผลักดันให้เดินทางแข่งขันรายการต่างๆ ก็เป็นคนคอยรับคอยส่งหรือไม่ก็จะสลับกับคุณแม่ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายสมาคมบิลเลียดแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออกให้ทั้งหมด”

โดยเกียรติประวัติตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “น้องจูน” เผยประทับใจเหรียญทองแดงจาก กว่างโจว เกมส์ มากที่สุด “การแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นหรือระดับอาชีพต่างก็มีความยากง่ายไม่เหมือนกัน ซึ่งรายการที่ประทับใจมากสุดคือเหรียญทองแดงสนุกเกอร์ 6 แดงประเภททีมหญิง เอเชียน เกมส์ ปี 2010 ที่จีน ถัดมาปลายปี 2012 ก็ยังเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายสนุกเกอร์สมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลกที่ประเทศบัลแกเรียอีกด้วย”

แน่นอนว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ง่าย ซึ่งหนึ่งในแรงบันดาลใจก็คือ รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ตำนานสอยคิวที่เคยขึ้นถึงมือ 3 ของโลก โดยถือเป็นไอดอลที่ นิชา ปลาบปลื้ม “ถ้าในเมืองไทยต้องยกให้ พี่ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แม้ส่วนตัวจะไม่ค่อยได้คุยกันมากนัก แต่ประทับใจลีลาของพี่คนนี้ ส่วนนักกีฬาต่างประเทศต้องยกให้ คิง จุน อุย นักสอยคิวชาวจีน ซึ่งถือว่ามีความเก่งกาจและชื่นชอบลีลาการแทงที่ชาญฉลาดแม่นเหมือนจับวาง”

ทั้งนี้ “น้องจูน” ยอมรับกดดันไม่น้อยกับกีฬาชนิดนี้ที่หลายคนมองว่าไม่เหมาะกับผู้หญิง “นักกีฬาสนุกเกอร์ผู้หญิงในเมืองไทยมีน้อยมากๆ และเป็นกีฬาที่ไม่ค่อยนิยมเท่ากับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นท่วงท่าการเล่น วิธีคิดก็ไม่เหมือนกันแล้ว จึงยากที่จะยกระดับตัวเองขึ้นสู่ระดับโลก แต่ตนก็จะพยายามฝึกซ้อมต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับอาชีพศึก ดิวิชั่น2 ของประเทศไทย ก็มีบรรดาคู่ต่อสู้ชายให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อเป้าหมายที่สำคัญคือการคว้าแชมป์การแข่งขันสมัครเล่นชิงแชมป์โลกในปลายปีนี้ เพราะจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันชิงแชมป์โลกระดับอาชีพที่ประเทศอังกฤษ ถือเป็นแหล่งรวมนักสอยคิวชั้นเยี่ยมระดับโลก”

อย่างไรก็ตาม นิชา ยอมรับว่าเวลาของเธอกับกีฬาสนุกเกอร์อาจจะไม่ยั่งยืน โดยไม่ทิ้งเรื่องการศึกษาและวางเป้าหมายเมื่อวางไม้สอยคิวอาจจะผันตัวเองเป็นนักกฎหมาย “ปัจจุบัน จูน ศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบําเพ็ญ สายศิลป์ ภาษาจีน ซึ่งจะจบในเทอมนี้แล้ว โดยมีแผนอยากศึกษาต่อคณะนิติศาสตร์ โดยเล็งไว้ 2 ที่คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งตนก็อยากสานฝันตามคุณแม่ ซึ่งท่านทำงานอยู่ที่ศาลมีนบุรี อีกทั้งเป็นอาชีพที่มั่นคงและมีเกียรติ”

สำหรับ นิชา ปฐมเอกมงคล จะมีโปแกรมการแข่งขันประจำปี 2556 ที่เตรียมรับใช้ทีมชาติไทยคือ “เอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชียล อาร์ต เกมส์ 2013” ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม ประเภทเดี่ยวสนุกเกอร์ 6 แดงหญิงและประเภทพูล 10 ลูก ส่วน ซีเกมส์ ระหว่างวันที่ 13-22 ธันวาคมที่เมืองเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ ประเภทพูล 10 ลูก
ลีลาการสอยคิว
เครียดไม่น้อยยามลงแข่งขันจริง
ความสดใสของแม่นคิวสาววัย 18 ปี
ครอบครัวปฐมเอกมงคล
กำลังโหลดความคิดเห็น