xs
xsm
sm
md
lg

ฮอนด้า เรด แชมเปียน “แบ็ค ทู เบสิก” ฟุตบอล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เรด แชมเปียน บุกอะคาเดมี่ หงส์
ASTVผู้จัดการรายวัน - "บอลไทยจะไปบอลโลก" นี่เป็นประโยคที่เชื่อว่าคอบอลเริ่มชินชาและรู้สึกได้ว่าความฝันชักห่างไกลความจริงเข้าไปทุกที จึงมีคำถามตามมาว่า ในขณะที่ฟุตบอลลีกอาชีพของไทยกำลังเฟื่องฟู แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางอย่างน่าเป็นห่วง ซึ่งคำตอบสำหรับการไขปริศนาทั้งปวงคงต้องมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นที่ว่า "เบสิก" หรือพื้นฐานเชิงลูกหนังของแข้งแดนสยามนั้นดีพอที่จะนำมาใช้เป็นจุดเด่นเพื่อข่มข้อด้อยเรื่องรูปร่างที่เล็กกว่าคู่ต่อสู้ได้มากน้อยแค่ไหน

นี่จึงเป็นที่มาของโครงการ "เรด แชมเปียน" ซึ่งเป็นปีที่ 2 แล้วที่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จัดส่งเยาวชนไทยไปฝึกอบรมเทคนิคฟุตบอลแบบมืออาชีพ ในรูปแบบของ Short Training Course ระหว่างวันที่ 2-19 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนลูกหนัง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล และเดอะ คลิฟฟ์ เทรนนิง กราวนด์ อะคาเดมี่ "ผีแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรใหญ่ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานนักเตะเยาวชนให้มีพื้นฐานด้านกีฬาฟุตบอลที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นหนักไปที่เรื่อง "ทักษะพื้นฐาน" อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาต่อยอดขีดความสามารถ รวมทั้งยังการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ

ซึ่ง นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว MGR Sport ที่ได้ร่วมทริปนี้ด้วยว่า "เรด แชมเปียน เป็นโครงการที่ เอ.พี. ฮอนด้า ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ต้องการคืนกำไรให้สังคม เราทราบดีว่าฟุตบอลเป็นกีฬาความหวังของชาวไทย จึงได้มีการหากิจกรรมให้เด็กๆ จากทั่วประเทศมาแข่งขันในด้านของทักษะฟุตบอล พื่อเฟ้นหาตัวแทนจากแต่ละภาคไปเข้าคอร์สระยะสั้นกับ 2 สโมสรระดับโลกอย่าง ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ยูไนเต็ด นอกจากการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน เรายังเล็งเห็นถึงการปลูกฝังเบสิกฟุตบอลที่ถูกต้องให้กับนักเตะไทย เพราะถ้าพื้นฐานแน่นก็จะนำไปสู่การพัฒนาในทางที่ถูกต้อง สามารถต่อยอดให้เยาวชนเหล่านี้ขึ้นไปเล่นอาชีพ หรือเป็นกำลังสำคัญให้ทีมชาติไทยในอนาคต"

"ผมเชื่อว่าเรามีนักฟุตบอลเยาวชนที่มีพรสวรรค์อยู่ไม่น้อย เพียงแต่ต้องปลูกฝังทักษะขั้นพื้นฐานให้แน่น รวมถึงทัศนคติที่ถูกต้องลงไป การที่ผมเคยเป็นนักกีฬา (บาสเกตบอล) ระดับมหาวิทยาลัยมาก่อน จึงทราบดีว่าเบสิกสำคัญไฉน ถ้าเด็กไทยสามารถเล่นบอลได้ทั้งสองเท้า จังหวะเลี้ยง เปิดบอล หรือเข้าทำประตูก็จะทรงประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในโครงการ เรด แชมเปียน ปีสอง เอ.พี.ฮอนด้า ได้ผนึกกำลังกับ บีอีซี เทโรศาสน สโมสรชั้นนำในไทยลีก ทำเป็นซีดีสอนฟุตบอลขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง เพื่อประสานไปยัง สพฐ.สำหรับการแจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้โครงการในปี 3 เราเล็งพาโค้ชไปฝึกอบรบถึงอังกฤษ เพื่อให้แม่พิมพ์ของชาตินำเอาวิทยาการความรู้ต่างๆ ที่ได้มาไปปลูกฝังให้แก่เด็กๆ ด้วย" นายสุชาติ ทิ้งท้าย

ด้าน "เสี่ยแมน" ธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีม "มังกรไฟ" บีอีซี เทโรศาสน กล่าวเสริมเช่นกันว่า "ทุกวันนี้ฟุตบอลลีกของไทยมาไกล แต่ละสโมสรมีแมวมองคอยฉกตัวนักเตะดาวรุ่งเข้าสู่อะคาเดมี่ของตน เพื่อนำมาปั้นสู่ทีมชุดใหญ่ อย่างไรก็ดี โครงการเรด แชมเปียน ที่เอ.พี.ฮอนด้า ทำขึ้นมานั้น ผมคิดว่าผู้บริหารมองเห็นถึงปัญหาในเรื่องพื้นฐานฟุตบอลที่ยังไม่แน่น ซึ่งถ้าเราสามารถช่วยกันส่งเสริมให้เยาวชนมีเบสิกที่ถูกต้อง มีการวางรากฐานอย่างเป็นระบบแล้ว เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้เราก็จะมีนักเตะดาวรุ่งขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลอาชีพ รวมถึงเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติต่อไป"

ขณะที่ "ไอซ์" ณัฐสุต ฉาวบุตร เซ็นเตอร์ดาวรุ่งวัย 17 ปี ของ โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาฝึกซ้อมที่อะคาเดมี่ "หงส์แดง" เผยว่า "นี่ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าของพวกเราก็ว่าได้ที่ได้มาซ้อมที่อังกฤษ ซึ่งทำให้เรามีความมุ่งมั่นและรู้สึกตื่นตัวกับสิ่งที่โค้ชเน้นย้ำ โดยเฉพาะเรื่องของพื้นฐานฟุตบอลซึ่งยอมรับว่าบ้านเรายังไม่เน้นขนาดนี้ ผมและเพื่อนโดนติงเสมอถ้าให้บอลกันไม่มีน้ำหนัก สปีดบอลไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อกลับถึงไทยผมจะนำเอาความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการเข้าสู่อะคาเดมี่ของสโมสรโอสถสภา เมื่อเรียนจบผมรู้แล้วว่าตัวเองอยากเป็นนักเตะอาชีพ นำเงินมาหาเลี้ยงครอบครัว และก็แน่นอนว่าความฝันสูงสุดคือการเล่นให้ทีมชาติไทย"

ส่วน อาจารย์ วิชิต จันทรโชติกุล โค้ชของโรงเรียนกีฬา พัทลุง ตบท้ายว่า "การมาที่แมนเชสเตอร์ ได้รับเกียรติจาก เดนนิส เออร์วิน อดีตกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด มาร่วมซ้อมกับเด็กๆ ผมคิดว่าเยาวชนของเราได้สัมผัส ซึมซับประสบการณ์จากนักเตะอาชีพของจริง ทำให้พวกเขามีแรงจูงใจในการเล่นฟุตบอลเพื่อความเป็นเลิศมากขึ้น อีกทั้งสิ่งที่อะคาเดมี่ แมนฯ ยูไนเต็ด ปลูกฝังให้เด็กนอกเหนือจากเทคนิคเบสิกการเล่นฟุตบอล ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ความเชื่อมั่นในตัวเอง เล่นร่วมกันเป็นทีม การมีจิตใจที่ลงสนามเพื่อชัยชนะ อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ สนุกกับการซ้อมและทำงานอย่างหนัก"
เยาวชนไทยซ้อมเข้มที่ ลิเวอร์พูล
อาจารย์และนักเตะ รร.กีฬาสุพรรณบุรี
สตาฟฟ์อะคาเดมี่ ผีแดง ติวแท็กติก
ฮอนด้า มอบของที่ระลึกให้ เออร์วิน
กำลังโหลดความคิดเห็น