xs
xsm
sm
md
lg

“พญาเสือเวอร์ชัน 2013” สตาร์ทดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ใกล้เคียงกับการเป็น ไทเกอร์ คนเดิม
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - แม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจ ทำให้การแข่งขันตะกุกตะกักเล็กน้อยจนต้องเลื่อนมาจบช่วงเช้าวันอังคารที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา แต่ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์ก้านเหล็กจากเมืองลุงแซม สามารถคว้าแชมป์เอาฤกษ์เอาชัยเป็นประเดิมตั้งแต่ต้นปี 2013 ในศึกกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ รายการ “ฟาร์เมอร์ส อินชัวรันส์ โอเพน 2013” ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศบ้านเกิดได้สำเร็จ

โปรหมายเลข 2 ของโลก ส่งสัญญาณเตือนคู่แข่งตั้งแต่ช่วงออกรอบซ้อมในวันพุธ ก่อนการแข่งจริงจะเปิดฉากขึ้น ณ สนามทอร์เรย์ ไพน์ส (เซาธ์ คอร์ส) ซึ่งเป็นสังเวียนที่เจ้าตัวยอมรับว่า เขารู้จักมักคุ้นกับสนามแห่งนี้เป็นอย่างดีและไม่มีความกดดันใดๆ ทิ้งสิ้น อีกทั้งพกสถิติสุดหรูเคยเป็นแชมป์ยามที่ควงไม้กอล์ฟลงแข่งที่นี่มาแล้ว 7 ครั้งด้วยกัน ซึ่งจากตัวเลขที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงจึงไม่น่าแปลกใจที่ วูดส์ จะเพิ่มสถิติแชมป์ในทอร์เรย์ ไพน์ส เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ 8 หลังเสร็จสิ้นภารกิจลงแข่งทั้ง 4 รอบ และเป็นการคว้าแชมป์ได้ตั้งแต่รายการที่ 2 ของปีนี้เท่านั้น

วูดส์ สานต่อผลงานสุดเห่ยหลังไม่ผ่านการตัดตัวในศึกยูโรเปียน ทัวร์ "เอสเอชบีซี อาบูดีบี แชมเปียนชิพ" ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อช่วงกลางเดือนม.ค. ด้วยสกอร์ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รั้งอังดับ 20 ร่วม แต่เมื่อตีจบไป 36 หลุม “พญาเสือ” สลับตำแหน่งขึ้นมาเป็นผู้นำเดี่ยวที่ 11 อันเดอร์พาร์ ทิ้งอันดับสอง บิลลี ฮอร์เชล ก้านเหล็กเพื่อนร่วมชาติอยู่ 2 สโตรก ทะลุเข้าไปเล่นใน 2 วันสุดท้ายก่อนทำเพิ่มอีก 3 อันเดอร์ในรอบที่ 3 และประคองตัวไม่ได้-ไม่เสียเพิ่มรักษาสกอร์ซิวแชมป์ในที่สุดด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 274

ฮันเตอร์ มาฮาน โปรอเมริกันที่ใช้บริการโค้ชคนเดียวกับ ไทเกอร์ อย่าง ฌอณ โฟลลีย์ กล่าวถึงฟอร์มที่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือของอดีตโปรมือ 1 โลกว่า ลึกๆ แล้ว วูดส์ คงต้องการเป็นแชมป์เพื่อลดแรงกดดันของเขาเองที่ระยะหลังถูกมองว่าเริ่มตกลงไปและกระแสส่วนใหญ่เริ่มจับไปที่ รอรีย์ แม็คอิลรอย โปรมือ1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ

“หลังจบสัปดาห์ก่อนผมคิดว่าเขารู้สึกหงุดหงิดกับการเล่นของตัวเอง และคิดว่าเขาต้องการจะเป็นแชมป์ให้ได้อีกครั้ง ในรายการนี้มีนักกอล์ฟไม่กี่คนที่มีโอกาสเป็นแชมป์ วูดส์ จึงต้องพยามทำทุกอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าเขายังเป็นมือดังของทัวร์นี้ อีกอย่างเขาคงต้องการส่งข้อความบางอย่างเพื่อคลายความกดดันลงเมื่อคุณเล่นเกมอะไรอยู่คุณต้องสร้างแรงกระตุ้นให้ตัวเองตลอด มีการพูดถึงมากระหว่างเขากับ แม็คอิลรอย ที่ตอนนี้มาเซ็นสัญญากับไนกี นี่คือสิ่งที่ผมคาดเดาได้” มาฮาน กล่าว

สิ่งที่ตามมาติดๆ หลังตำแหน่งแชมป์หนีไม่พ้นโอกาสในการลุ้นเมเจอร์ทั้ง 4 รายการของปี 2013 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนของ ไทเกอร์ ตั้งแต่ก่อนออกทัวร์ในฤดูกาลนี้ โดยได้มีการถามความเห็นไปยังผู้สื่อข่าวกอล์ฟจากสำนักข่าวต่างๆ และคำตอบที่ออกมาคล้อยไปในทิศเดียวกันคือพวกเขาเชื่อว่า “พญาเสือ” จะคัมแบ็กกลับมาชูถ้วยเมเจอร์ได้อีกสมัยก่อนจบปีนี้แน่นอน

แบร์รี สตาฟโร จาก “ลอสแอนเจลิส ไทม์ส” มองว่า หลังจากห่างหายแชมป์เมเจอร์ไปนานวงการกอล์ฟมีมือดังหลายราย อาทิ คีแกน แบรดลีย์, เว็บบ์ ซิมพ์สัน, บับบา วัตสัน, แกรม แม็คดาวล์, หลุยส์ อุสต์ไฮเซน และ รอรีย์ แม็คอิลรอย ซึ่งทั้งหมดต่างเคยสัมผัสแชมป์เมเจอร์มาแล้วทั้งสิ้น แต่ ไทเกอร์ มีโอกาสดีที่สุดที่จะคว้า “กรีนส์ แจ็คเก็ต” จากศึก “เดอะ มาสเตอร์ 2013” ที่สนามออกัสตา มากที่สุด โดยกล่าวว่า “ปีนี้ วูดส์ จะเพิ่มสถิติแชมป์เมเจอร์ของตัวเองได้อีก 1 หรือ 2 รายการเพื่อเป็นการไล่ล่าความฝันตำแหน่งแชมป์สูงสุดของ แจ็ค นิคลอส ที่ 18 สมัย”

อย่างไรก็ตาม ถึงหลายฝ่ายจะยกว่า 2013 คือปีทองในการกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งและมีโอกาสเป็นแชมป์ตั้งแต่ “เดอะ มาสเตอร์” ในเมเจอร์แรกของปี แต่เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 สมัยชาวมะกันที่ผ่านประสบการณ์อย่างโชกโชนบนแฟร์เวย์รู้ดีว่าถึงฟอร์มเขาจะดีแค่ไหนแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการเป็นแชมป์อยู่ดี

“มันยังไม่แน่นอนหรอกนะกับแชมป์เมเจอร์เมเจอร์ เพราะคุณไม่สามารถตีลูกได้เพอร์เฟคทุกวัน เรายังต้องเจอร์สถานการณ์ที่ยากลำบากและต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่แสนวุ่นวายกันต่อไป ทุกอย่างยังขึ้นๆ ลงๆ คุณอาจต้องพัตต์ระยะ 10 ฟุต เพื่อเซฟพาร์ให้ได้ นี่คือความยากและผมคงบอกไม่ได้ว่าจะพัตต์ลงทุกครั้ง ดังนั้นแชมป์ไม่ควรตีเกินไปถึง 74 หรือ 75 แต่ถ้าผมตีได้สัก 70 หรือ 71 ต่อวันคงมีลุ้นชนะเหมือนกัน” ไทเกอร์ กล่าว

สำคัญที่สุดไม่เอ่ยถึงไม่ได้กับแรงใจชั้นดีที่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งในการคืนฟอร์มเก่งของ “พญาเสือ” หลังมีข่าวแววว่า วูดส์ กลับตัวกลับใจแอบไปง้อ เอลิน นอร์เดเกน อดีตศรีภรรยาสุดเลิฟที่เคยต้องเลิกรากันไปเพราะพฤติกรรมส่วนตัวสุดฉาวของตัวเองเมื่อปี 2010 แต่หนนี้คงเอาจริง เตรียมทุ่มทรัพย์สินก้อนโต 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6 พันล้านบาท) ประสานเตียงที่เคยหักกลับมาดีดังเดิม

จากนี้ผลงานยาใจแฟนเก่าจะแนบสนิทแค่ไหน และแชมป์เมเจอร์ที่ตามหาเป็นอย่างไรไม่นานคงทราบคำตอบ ถึงยังออกได้สองหน้าทั้งสุขสมหวังหรือแห้วรับประทาน แต่สตาร์ทดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง อย่างน้อยๆ คงดีกว่า แม็คอิลรอย ที่ป่านนี้ยังงมอยู่กับ ไนกี ชุดอุปกรณ์เงินล้านของตัวเองที่หอบเอาฟอร์มเก่งหายไปอย่างไร้ร่องรอย

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ดีใจกันถ้วนหน้า
รอยยิ้มของ “พญาเสือ”
นอกจากแชมป์เมเจอร์ต้องยังต้องลุ้นอดีตภรรยาด้วย

กำลังโหลดความคิดเห็น