xs
xsm
sm
md
lg

กัปตัน“ไรเดอร์ คัพ”? พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ วูดส์
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ควันหลงที่เลือนลางและบางเบาจนเกือบต้องใช้คำว่าจางหายของศึกกอล์ฟแห่งศักดิ์ศรี “ไรเดอร์ คัพ” ครั้งที่ 39 ที่จบลงไปพักใหญ่ ณ แผ่นดินลุงแซม ด้วยการป้องกันแชมป์ของพลพรรคนักกอล์ฟยุโรป ขณะที่ฝั่งผู้แพ้สหรัฐฯ ไม่มีดราม่าให้เห็นในช่วงแรก ทว่าล่าสุด ไทเกอร์ วูดส์ สมาชิกคนดังของทีมกลับทำซึ้งเอ่ยปากขอโทษต่อรุ่นน้องรุคกีในทีมที่ตนเองไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งช่วยทำผลงานแย่งแชมป์มาครองได้

“พญาเสือ” ถือเป็นนักกอล์ฟระดับซีเนียร์ในทีมสหรัฐฯ ลุยศึก ไรเดอร์ คัพ มาทั้งสิ้น 7 สมัย เป็นรองเพียง ฟิล มิคเคลสัน โปรสิงห์อีซ้ายที่ผ่านการแข่งมา 9 หนเพียงคนเดียว แต่ผลงานของ ไทเกอร์ ดันไปคนละทางกับประสบการณ์ที่เหลือเฟือจบ 3 วันแข่ง 4 แมตช์ คำว่าชนะไม่รู้จักและแพ้ไปถึง 3 เสมอได้ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวที่ต้องขอจับมือแบ่งแต้มกับ ฟรานเชสโก โมลินารี โปรชาวอิตาเลียนในการเล่นแอ็คชันสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์

สำหรับโปรกอล์ฟไม่ต่างจากนักกีฬาประเภทอื่นๆ วันเข้าฟักฟอร์มดีใจหายแต่ย่อมมีช่วงฟอร์มหล่นเหมาเรือออกทะเลตามปกติ ในเคสของ วูดส์ ดันมาพลาดจังหวะสำคัญช๊อตตัดสินเกมแม้ไม่ใช่ชี้แชมป์แต่ก็ตีเสมอเพื่อศักดิ์ศรี ประกอบกับผลงานตลอด 2 วันแรกที่แพ้มาทั้งหมด เร้าด้วยเสียงเชียร์และบรรยากาศรอบข้างที่คู่แข่งฉลองแชมป์ไปแล้วทำสมาธิแตกกระเจิงเล่นเอาพัตต์ระยะ 7 หลา ที่ดูไม่ยากผิดไปดื้อๆ

กับผลงานที่ออกมาหลังจบกับความคาดหวังในตอนต้นต่างกันราวฟ้ากับดิน หากไม่ใช่ ไทเกอร์ คงหาคำมาอธิบายอารมณ์ได้ลำบากเอาการ ถึงขนาดที่ เดวิส เลิฟ เดอะเธิร์ด กัปตันทีมออกมาเล่าว่า ความผิดหวังหลังจบพิธิปิดที่คลับ เฮาส์ ลูกทีมของตนเองนอนไม่หลับตลอดทั้งคืน แต่ภาพที่เห็นคือโปรวัย 35 ปี ยังโชว์สปิริตข่มใจแสดงความยินดีกับ รอรีย์ แม็คอิลรอย โปรรุ่นน้องที่ดวลกันมาตลอดในช่วงหลังด้วยความไมตรีที่น่าดูชม

ล่าสุดเป็นคิวของ ทิม โรซาฟอร์เต ผู้ดำเนินรายการทางช่อง "กอล์ฟ ชาแนล" ช่องรายการวงสวิงระดับโลก ออกมาไขความลับที่ “พญาเสือ” ได้ตัดสินใจเรียกนักกอล์ฟรุคกีที่เข้ามาติดทีมเป็นปีแรก 4 รายอย่าง แบรนท์ สนีเดเกอร์, เวบบ์ ซิมพ์สัน, เจสัน ดัฟเนอร์ และ คีแกน แบรดลีย์ ปิดห้องคุยระหว่างร่วมงานเลี้ยงการกุศล ในเมืองเมมฟิส พร้อมเอ่ยปากขอโทษที่เขาไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับทีมได้

“ไทเกอร์ เรียกผู้เล่นรุคกีทุกคนเข้าไปในห้อง ปิดประตูคุยและขอโทษเป็นการส่วนตัวที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้มากกว่านี้ รวมถึงพลาดคะแนนสำคัญที่จำเป็นต้องทำให้ได้เพื่อตีเสมอ ซึ่งใครที่คิดว่า วูดส์ ไม่สนใจอะไรนี่มันทำให้ความคิดเปลี่ยนไปเลย” โรซาฟอร์เต กล่าวหลังได้ทราบเรื่องจาก สนีเดเกอร์ 1 ใน 4 โปรรุคกีของมะกัน

อย่างไรก็ตาม การแสดงความรับผิดชอบแบบเซอร์ไพรส์ของ ไทเกอร์ ทั้งที่ผู้เล่นในทีมรวมถึงกัปตันมองว่าไม่ใช่ความผิดของเขา นอกจากดูหล่อขึ้นเป็นกองจากสายต่อคนนอกยังทำให้ได้ใจรุ่นน้องไปเต็มๆ โดย สนีเดเกอร์ เจ้าของแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์ คนล่าสุดกล่าวว่า “พญาเสือ คือรุ่นพี่ที่กระตุ้นน้องและช่วยแนะนำได้เป็นอย่างดี ในเวลาเพียง 5 นาทีที่ล็อกเกอร์รูมเขาสามารถสร้างแรงบวกให้โปรหน้าใหม่อย่างเราได้มาก ถึงจะพัตต์ไม่ลงแต่นั้นไม่ได้ทำให้เขาดูด้อยไปเลยแถมยังเป็นเหตุผลที่ทำให้รุคกีทุกคนเล่นดีอีกต่างหาก”

ทางด้าน คีแกน แบรดลีย์ อีกหนึ่งโปรที่เพิ่งประเดิมไรเดอร์ คัพ หนแรกสนับสนุนว่า “มันดูน่าตลกมากเพราะสถิติแทบวัดอะไรไม่ได้ ความจริงแล้วเขาคือคนที่ช่วยเหลือเหล่ารุคกีให้มีแต้มในทัวร์นาเมนต์นี้ต่างหาก ไม่มีเหตุผลมากกว่านี้และ วูดส์ น่าจะได้รับเครดิตบ้างเพราะเขาไม่ได้ทำอะไรผิด แถบยังเป็นเพื่อนที่ดีมากๆ ในการแข่งขัน”

จากเดิมที่สถานการณ์ไม่สู้ดีโดน รอรีย์ ปาดหน้าคว้า 1 หนึ่งโลกในศึกพีจีเอ แชมเปียนชิพ และเริ่มหนักขึ้นหลังถูกก้านเหล็กระดับตำนานเปลี่ยนหน้าสลับกันมาวิจารณ์ว่า เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 รายการได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วไม่เว้นแต่ละสัปดาห์ ลุกลามเข้าขั้นบานปลายเมื่อผลงานไรเดอร์ คัพ ที่ผ่านมาก็เก็บได้เพียงครึ่งคะแนน เสียราคาอดีตมือ 1 โลกยาวนานไม่น้อย

หากแต่ว่าการปรับเข้าสู่โหมดดราม่าแบบกระทันหันหนนี้ที่ปิดห้องเปิดโต๊ะเอ่ยคำขอโทษแบบส่วนตัวกับน้องใหม่ทั้ง 4 ราย คล้ายกับเป็นการโยนหินถามทาง ซึ่งผลที่ออกมาไปในทางพวกเพื่อนร่วมทีมส่วนใหญ่ยังเชื่อมือ อีกทั้งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีหลังต้องถูกสื่อกดดันเรื่องฟอร์มการเล่นอยู่พักใหญ่ๆ ขณะที่ตนเองไม่ต้องคิดมากมุ่งมั่นพัฒนาฟอร์มต่อไปความฝันที่ร่ำๆ ว่าอยากสวมบทกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ ในอนาคตคงอยู่ไม่เกินเอื้อม

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล

ยินดีกับ แม็คอิลรอย
สีหน้าบอกอารมณ์ในวันสุดท้าย
สนีเดเกอร์ ยังเชื่อมือ ไทเกอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น