xs
xsm
sm
md
lg

ยุโรปซูเปอร์คัมแบ็ก “ไรเดอร์ คัพ” นี้เพื่อ ”เซวี”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยุโรปรับแชมป์ในช่วงเย็น
เอเยนซี-“สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร” คำพูดเด็ดนี้ถูกพิสูจน์แล้วอีกครั้งในศึกกอล์ฟแห่งศักดิ์ศรี “ไรเดอร์ คัพ” ครั้งที่ 39 หลังจากทีมยุโรปภายใต้การนำของ โฆเซ มาเรีย โอลาซาบัล กัปตันทีมชาวสเปน ที่ปรับแต่งทัพใหม่ในวันสุดท้าย จนสามารถพลิกกลับมาเอาชนะทีมสหรัฐฯ ในการแข่งแบบซิงเกิลแมตช์เพลย์ ป้องกันแชมป์รายการนี้เอาไว้ได้อีกสมัยด้วยสกอร์รวม 14 ครึ่ง ต่อ 13 ครึ่ง

ศึกกอล์ฟประเภททีมรายการเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 39 ณ สนามเมดินาห์ คันทรี คลับ เมืองเมดินาห์ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐฯ ที่เพิ่งจบลงเมื่อช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา กับความยอดเยี่ยมของทีม “แชมป์เก่า” ที่ทำผลงาน “ซูเปอร์คัมแบ็ก” ซิวแชมป์สมัยที่ 5 ในการแข่ง 6 ครั้งหลัง ทำให้นึกย้อนถึง เหตุการณ์ในไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 33 เมื่อปี 1999 ที่เดอะคันทรี คลับ เมืองบรู๊คลิน รัฐแมสซาชูเซตส์ หากแต่ว่าหนดังกล่าวสลับโฉมหน้าแชมป์จากทีมรวมยุโรปเป็นทีมก้านเหล็กมะกันที่กลับมาแย่งแชมป์ได้ไป ซึ่งทั้ง เดวิส เลิฟ เดอะเธิร์ด และ โอลาซาบัล ต่างเป็นผู้เล่นในสมัยนั้น

โดยผลงาน 5 คู่แรกในวันสุดท้าย ลูกทีมของกัปตันสเปนออกสตาร์ทสวยหรูคว้าชัยเรียบจาก ลุก โดนัลด์ ชนะ บับบา วัตสัน 2 และ 1 (นำ 2 อัพเหลือ 1 หลุม), เอียน โพลเตอร์ ชนะ เว็บบ์ ซิมพ์สัน 2 อัพ, รอรีย์ แม็คอิลรอย ชนะ คีแกน แบรดลีย์ 2 และ 1, จัสติน โรส ชนะ ฟิล มิคเคลสัน 1 อัพ และ พอล ลอว์รี ชนะ แบรนด์ท สนีเดเกอร์ 5 และ 3 พลิกสถานการณ์จากตาม 6-10 มานำ 11-10 ขอเพียงอีก 3 คะแนนจะป้องกันแชมป์สำหรับตามข้อแม้ของแชมป์เก่าจะจะป้องกันแชมป์ได้ที่ 14 แต้ม

และแม้คู่หู ดัสติน จอห์นสัน และ แซ็ค จอห์นสัน จะเก็บแต้มได้ใน 2 แมตช์ถัดมา ช่วยให้ทีมก้านเหล็กลุงแซมนำ 12-11 ทว่าจุดเปลี่ยนมาอยู่ที่ความพ่ายแพ้ของ จิม ฟิวริก ต่อ เซร์คิโอ การ์เซีย ทำให้โมเมนตัมเอียงไปฝั่ง “แชมป์เก่า” ทันที ก่อนจบคู่ที่ 10 สกอร์กลับมาเท่ากันที่ 13-13

ไฮไลท์สำคัญที่ มาร์ติน คายเมอร์ ผู้เล่นที่ถูกมองว่าผลงานรวมตลอดปีแย่ที่สุดในทีมยุโรป นำ สตีฟ สตริคเกอร์ 1 อัพ ในหลุม 18 ต้องการพัตต์ระยะ 4 ฟุตเพื่อเซฟพาร์ตามโปรมะกันไปให้ได้และเก็บ 1 คะแนนรักษาแชมป์เอาไว้ที่หลุมนี้ ซึ่งก้านเหล็กเมืองเบียร์ไม่ทำให้ผิดหวังพัตต์ลงหลุมไปพร้อมวิ่งโผกอดเพื่อนร่วมทีมท่ามกลางเสียงโห่ร้องจากแฟนกอล์ฟยุโรปที่ตามมาเชียร์หนาตา ป้องกันแชมป์ไว้ได้โดยไม่ต้องใส่ใจคู่ของ ไทเกอร์วูดส์ และ ฟรานเชสโก โมลินารี ที่เพิ่งตีลูกจากแท่นทีออฟหลุมสุดท้าย

อย่างไรก็ดี ฝ่ายจัดการแข่งต้องเคลียแฟร์เวย์เพื่อเปิดโอกาสให้ ไทเกอร์ ที่นำ 1 อัพ เก็บแต้มตามตีเสมอ กู้หน้าให้บ้านเกิด ทว่ากลับชิพเข้ามาห่างปากหลุมเพียง 5 ฟุต และพัตต์ไม่ลงเสียโบกียอมจับมือกับโปรแดนมักโรนีแบ่งกันไปคนละครึ่งแต้มในแมตช์สุดท้าย ส่งให้ทีมยุโรปย้ำชัยชนะด้วยสกอร์ 14 ครึ่ง ต่อ 13 ครึ่ง ส่วนตนเองปิดฉากไรเดอร์ คัพ ปีนี้เก็บได้เพียงครึ่งคะแนนจากการจากการแข่ง 3 แมตช์

หลังทราบผล พอล ลอว์รีย์ ก้านเหล็กจอมเก๋าชาวสกอตต์ ที่ติดทีมเป็นครั้งที่ 2 โดยหนแรกในเหตุการณ์ที่ถูกทีมมะกันแย่งแชมป์ เมื่อปี 1999 ถึงกับหลั่งน้ำตาพร้อมกุมที่แขนเสื้อซึ่งมีโลโกของ เซวี บาเยสเตรอส ตำนานก้านเหล็กชาวสเปนและอดีตกัปตันทีมไรเดอร์คัพ ยุโรปที่เสียชีวิตเมื่อปี 2011

ขณะที่ โอลาซาบัล ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อนซี้ของ เซวี เคยจับคู่กันในปี 1993 และเคยเป็นลูกทีมในปี 1997 ให้สัมภาษณ์ขออุทิศแชมป์ไรเดอร์คัพหนนี้ให้แก่ บาเยสเตรอส เพื่อสนิทที่ต้องลาโลกไปด้วยโรคเนื้องอกในสมอง อีกทั้งชื่นชมลูกทีมทุกคนที่ทำผลงานกลับมาครองแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่ "สิ่งนี้เพื่อ บาเยสเตรอส สัญลักษณ์ของเขาบนเสื้อแข่งวันสุดท้ายเป็นชุดที่มีเกียรติมาก ในวันนี้ผมไม่สามารถคาดหวังอะไรได้เลย แต่ลูกทีมทุกคนทำได้เยี่ยมมากๆ บางทีพวกเขาอาจจะรู้ว่าแชมป์มันมีความหมายกับผมขนาดไหน"

ด้าน เอียน โพลเตอร์ นักกอล์ฟรายเดียวที่คว้าชัยทั้ง 4 แมตช์ในทัวร์นาเมนต์ กล่าวเสริมว่า "ผมมี เซวี อยู่ที่แขนเสื้อ บนถุงกอล์ฟ และอยู่ในใจของผมด้วย พวกเรารู้ว่าเขามองลงมาและหวังให้เราชนะ ซึ่ง บาเยสเตรอส ได้สร้างสปิริตที่ยอดเยี่ยมให้กับทีมในการแข่งปีนี้" ส่วน จัสติน โรส ก้านเหล็กผู้ดีที่เอาชนะ ฟิล มิคเคลสัน ในวันสุดท้าย เผยเพียงสั้นๆ ว่า "เซวี คือแรงบันดาลใจของพวกเราในอาทิตย์นี้อย่างแท้จริง"
เจ้าภาพสหรัฐฯ ผิดหวังไปตามๆ กัน
โอลาซาบัล มอบแชมป์ให้เพื่อนซี้
แชมป์เก่าดื่มด่ำกับชัยชนะ
วูดส์ ร่วมยินดีกับ แม็คอิลรอย
กำลังโหลดความคิดเห็น