xs
xsm
sm
md
lg

บทบาทใหม่ “ภราดร” ฝันไกลลุย “เอเชียน ทัวร์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภราดร ในยูนิฟอร์มนักกอล์ฟ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ฉายา "ซูเปอร์บอล" ของ ภราดร ศรีชาพันธ์ อดีตนักเทนนิสขวัญใจชาวไทยที่เคยทำอันดับขึ้นไปถึงมือวางอันดับ 9 ของโลก มีแววอาจถูกเปลี่ยนไปเป็น "โปรบอล" หลังเจ้าตัวเบนเป้าหันเอาจริงเอาจังกีฬากอล์ฟและประเดิมแข่งแมตช์อย่างเป็นทางการไปในศึก "กอล์ฟ ลิโพ ทีม" เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา พร้อมวางแผนเทิร์นโปรเป็นนักกีฬาอาชีพในช่วงสิ้นปี 2013 และฝันไกลถึงโอกาสลงแข่งรายการใหญ่อย่างเอเชียน ทัวร์ ในอนาคต

หันหลังให้กับวงการเทนนิสอย่างเต็มตัวเมื่อปี 2010 ภราดร ใช้เวลาอยู่กับตัวเองพักใหญ่ก่อนตัดสินใจคัมแบ็กจับไม้ลงแข่งกีฬาอีกครั้ง ทว่าการกลับมาหนนี้ "เจ้าบอล" สร้างความฮือฮาให้กับวงการเป็นอย่างมากเมื่ออดีตแร็กเก็ตหนุ่มวัย 33 ปี เปลี่ยนแนวฉีกภาพลักษณ์นักหวดลูกสักหลาดระดับโลกคว้าก้านเหล็กเบนเป้ามาเป็นรุคกีในวงการสวิง ชนิดที่เซอร์ไพรส์แฟนกีฬาเมืองไทยเนื่องจากเจ้าตัวยืนยันมีแผนก้าวขึ้นเป็นโปรกอล์ฟ ลงแข่งในระดับอาชีพ

"เจ้าบอล" เปิดเผยถึงที่มาที่ไปก่อนหันมาหลงเสน่ห์และเอาดีบนถนนสายกอล์ฟหลังจากได้ทดลองเล่นเพียง 1 ปีเศษว่า กอล์ฟถือเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกร่วมถึงในประเทศไทย และเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ตนเองมองว่าท้าทายความสามารถได้เป็นอย่างดีเนื่องจากต้องใช้ความละเอียดในเกมค่อนข้างสูง ผิดพลาดให้น้อยที่สุดและที่สำคัญสามารถลงแข่งขันอีกนานแม้ว่าอายุมากขึ้นก็ตาม และคงไม่เกินความสามารถนักกีฬาดังอย่าง ภราดร

อดีตหวดมือ 1 ของไทยเล่าต่อว่า ตนเองหันมาจับไม้กอล์ฟเมื่อเกือบ 2 ปีก่อนแต่ทิ้งช่วงไประยะหนึ่งเนื่องจากไม่แน่ใจตัวเอง ก่อนกลับมาพยายามฝึกซ้อมหนักทุกวันโดยตั้งเป้าชัดเจนถึงโอกาสเทิร์นโปร "กอล์ฟเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ในตัว แต่ตอนแรกชั่งใจอยู่ว่าเล่นเพื่อเข้าสังคมสนุกไปกับเพื่อน หรือเล่นกอล์ฟเพื่อเป็นนักกีฬากอล์ฟอาชีพลงแข่งอย่างจริงจัง จึงเกิดความลังเลใจจนต้องหยุดไปเกือบ 8 เดือนก่อนจะวางเป้ากลับมาเอาจริงอีกครั้ง"

และจากข้อได้เปรียบของการเป็นนักกีฬาที่สะสมเป็นทุนเดิมด้วยเวลาไม่ถึง 2 ปี ว่าที่โปรรายนี้แสดงถึงบทบาทในการลงแข่งกอล์ฟเป็นทางการรายการแรกคู่กับ โปรปณัชช์ บุรุษชาต ในนามทีม “ส.แหลมฉบัง ” ที่ศึก “ลิโพ กอล์ฟทีมไทยแลนด์ แชมเปียนชิป" ณ สนามสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ในประเภทโฟร์ซัม และแม้ผลที่ออกมาจะพ่ายคู่ของ ชยกร เหรียญทองคำ กับ ฐิติพงษ์ หอมรื่น ไปในช่วงท้ายอย่างน่าเสียดาย แต่ถือเป็นประสบการณ์ชั้นดีก่อนคลำทางสู่เป้าหมายโปรอาชีพต่อไป

โดยรุคกีหน้าใหม่ของวงการสวิงที่ยึดเอา “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี ยอดนักกอล์ฟชาวไทยเป็นต้นแบบและเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาชนิดนี้ ยอมรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยลองมาก่อนเป็นเรื่องยากไม่เบา และต้องเรียนรู้สิ่งใหม่มากมายไม่ว่าจะเป็นการเรียนเรื่องวงสวิง หรือการวางแผนการเล่น แต่ก็มีหลายอย่างที่สามารถจับเอาความคุ้นเคยจากการตีเทนนิสมาพัฒนาต่อยอดได้เช่นกัน

“กอล์ฟแตกต่างไปจากเทนนิสพอสมควรต้องสอนให้วางแผนการเล่นรู้จักคิดและมีสมาธิมากขึ้น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างอยู่ในการแข่งถือเป็นเรื่องสำคัญ และกอล์ฟไม่สามารถตีทิ้งขว้างได้ตามใจระเบิดอารมณ์เหมือนตีลูกสักหลาด แผนในระยะสั้นผมหวังเทิร์นโปรให้ได้ก่อน ส่วนถ้าพูดถึงฝันไกลๆ คงมองไว้ที่การลุยแข่งในเอเชียน ทัวร์ เหมือนกัน” ภราดร อธิบายถึงความแตกต่างของสองชนิดกีฬาและเป้าหมายในการเล่น

อย่างไรก็ดี หากยังไม่นับเรื่องความแม่นยำ ด้วยระยะไดร์ฟเฉลี่ยประมาณ 280-290 หลา ทำให้ “ซูเปอร์บอล” สามารถเลือกเล่นช๊อตต่อไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งเจ้าตัวชี้ว่า ข้อเสียในเรื่องการตีลูกสั้นที่ยังไม่มีความแน่นอน รวมถึงพื้นที่การจบสกอร์บนกรีนที่ยังต้องซ้อมและพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น โดยยอมรับว่ารู้สึกโชคดีกว่าคนอื่นที่แม้ยังไม่ดังมีสปอนเซอร์รายใหญ่อย่าง “อาดิดาส” ซึ่งมีแบรนด์อย่าง เทเลอร์เมดมาให้การสนับสนุนต่อ รวมถึงสนามกอล์ฟแหลมฉบัง อินเตอร์เนชันแนล จังหวะ ชลบุรี ที่ให้สถานที่ฝึกซ้อมตลอดมา

ขณะที่ “โปรปณัชช์” คู่หูผู้ทำหน้าที่โค้ชและเพื่อนร่วมทีมลงแข่งครั้งล่าสุดให้ความเห็นในเรื่องเกมกอล์ฟของ “เจ้าบอล” ว่า “ในเวลานี้ ภราดร มีพร้อมทุกอย่าง ขาดแต่ประสบการณ์เท่านั้น จุดเด่นในเรื่องเกมบุกไม่มีปัญหาต้องห่วง แต่ในเวลาเล่นเกมรับหรือช๊อตแก้ไขยังเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ด้วยตัวเองและพัฒนาต่อไป กอล์ฟเป็นกีฬาที่ทันกันเล่นมานานไม่ใช่ว่าเก่งกว่า แต่สำคัญที่วินัยของการซ้อมเป็นหลักมากกว่า ผมยังเชื่อว่า ภราดร มีโอกาสดีมากที่จะก้าวขึ้นมาเป็นโปรในอนาคต”

ช่วงเวลาต่อจากนี้ ยังคงน่าสนใจและต้องตามลุ้นเอาใจช่วยว่าที่ “โปรบอล” ในการแข่งรายการอาชีพต่างๆ ในประเทศ ก่อนลุ้นเดินตามฝันสลับขั้วขึ้นเป็นความหวังของแฟนกอล์ฟไทยในอนาคตต่อไป

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
มองโอกาสถึงลุยเอเชียน ทัวร์
คอยติวเข้มไม่ห่าง
ยังต้องปรับเรื่องลูกบนกรีน
โปรปณัชช์ คู่หูของ “เจ้าบอล”
กำลังโหลดความคิดเห็น