xs
xsm
sm
md
lg

"ไทยแลนด์ โอเพน" ก้าวอย่างไรสู่ปีที่ 11

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ หัวเรือใหญ่
ASTVผู้จัดการรายวัน-ครบ 1 ทศวรรษพอดิบพอดีและได้มีการรูดม่านไปแล้วสำหรับศึกเทนนิสระดับ เอทีพี ทัวร์ รายการ "ไทยแลนด์ โอเพน 2012" ชิงเงินรางวัลรวม 608,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 18.2 ล้านบาท) ที่ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางการยืนยันจากปากของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ว่าจะมีก้าวต่อไปสู่ปีที่ 11 อย่างแน่นอน แม้ว่ากระแสตอบรับจะเริ่มถดถอยจากการที่ปีนี้ไร้มือดังระดับ "ท็อปโฟร์" ร่วมแข่งขัน

นับตั้งแต่วันที่ ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลกชาวไทยสร้างปรากฎการณ์ "ซูเปอร์บอลฟีเวอร์" ทำให้เกิดกระแสเด็กรุ่นใหม่หันมาจับแร็กเก็ตกันมากขึ้นก่อนต่อยอดเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับ เอทีพี ทัวร์ รายการแรกของเมืองไทย "ไทยแลนด์ โอเพน" ที่ผ่านมาได้ก้าวสู่จุดสูงสุดคือมีอดีตมือ 1 ของโลกและมือดังมากมายเดินทางมาแข่งขันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์), ราฟาเอล นาดาล (สเปน), โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย) และ แอนดี เมอร์เรย์ (สหราชอาณาจักร) ทว่าครบรอบปีที่ 10 การเฉลิมฉลองกลับไม่คึกคักจนมีเครื่องหมายคำถามว่าทัวร์นาเมนต์นี้ในปีหน้าจะเดินไปในทิศทางใด

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยและประธานจัดการแข่งขันเทนนิส ไทยแลนด์ โอเพน ยอมรับว่าปีนี้โปรแกรมแข่งขันค่อนข้างชุกทำให้นักกีฬาล้ากว่าปกติ เพราะนอกจาก 4 แกรนด์ สแลม ยังมีมหกรรมกีฬา โอลิมปิก โผล่เข้ามาในปฎิทิน ส่งผลให้มือดังหลายคนเลือกที่จะหยุดพักช่วงฤดูกาลที่เรียกว่า "เอเชียน สวิง" ที่ตรงกับบ้านเราพอดีเพื่อฟื้นฟูร่างกายกลับไปทำอันดับช่วงปลายปีต่อไป ส่งผลให้ปีนี้มีมือวางสูงสุดเป็นเพียง แยนโก ทิปซาเรวิช มือ 9 ของโลกจากเซอร์เบียเท่านั้น

สำหรับตำแหน่งแชมป์ "ไทยแลนด์ โอเพน 2012" ประเภทชายเดี่ยวตกเป็นของ ริชาร์ด กาสเกต์ มือวางอันดับ 2 ของรายการจากฝรั่งเศส ที่เอาชนะ กิลล์ส ซิมง มือ 4 เพื่อนร่วมชาติ 2-0 เซต 6-2,6-1 ถือเป็นการคว้าแชมป์รายการแรกรอบ 2 ปีครึ่งของหวดวัย 26 ปีต่อจากที่ นีซ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2010 ส่วนประเภทชายคู่ถือว่า ดนัย อดุมโชค มือ 1 ของไทย มากู้หน้าจับคู่กับ ลู เยน ชุน จากไต้หวัน ล้ม เอริค บูโทรัค (สหรัฐฯ) และ พอล ฮานลีย์ (ออสเตรเลีย) คู่มือ 4 ของรายการ 2-0 เซต 6-3,6-4 โดยถือเป็นแชมป์ เอทีพี ทัวร์ รายการแรกในชีวิตของ "เจ้าปิ๊ก" พร้อมเงินรางวัล 30,220 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 906,000 บาท) ไปแบ่งกัน

ดนัย ที่ก่อนหน้านี้เปรยว่าจะลดโปรแกรมแข่งเพื่อให้เวลากับภรรยาที่ตั้งครรภ์มากขึ้น เผยว่า "วันนี้เราเล่นกันได้ค่อนข้างดีแทบไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งก่อนแข่งต้องยอมรับว่าเป็นรองเยอะและไม่มั่นใจเลย ช่วงเซตสองรู้สึกเครียดเล็กน้อยเพราะอยู่ในช่วงสำคัญ แต่ในที่สุดก็ทำได้ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาผมพยายามอย่างหนักในรายการนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จจนในที่สุดมาคว้าแชมป์ได้ในปีนี้และถือเป็นแชมป์เอทีพีรายการแรกของผมด้วย จากนี้ไปคงฉลองกับครอบครัวตามปกติและจะเดินทางไปแข่งต่อที่เซี่ยงไฮ้สัปดาห์หน้า ส่วนอนาคตจะเอาดีทางประเภทคู่เลยหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะส่วนตัวยังอยากมุ่งมั่นกับการเล่นประเภทเดี่ยว แต่ถ้าหากมีโอกาสได้พบกับ ลู ก็คงจับคู่กันแน่นอน"

ส่วนนายสุวัจน์ เผยถึงภาพรวมปีนี้และก้าวต่อไปของศึก "ไทยแลนด์ โอเพน" ปีที่ 11 ว่า "สำหรับปีนี้ภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับจากคนดูและสปอนเซอร์เข้ามาชมการแข่งขันเหมือนเคย ส่วนผู้เล่นที่ได้แชมป์อย่าง กาสเกต์ ก็ถือว่ามีชื่อชั้น นักกีฬาที่เดินทางมาทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจและจะกลับมาอีกอย่างแน่นอน ส่วนสัญญาจะมีการขยายออกไปเพื่อไม่ให้ทัวร์นาเมนต์นี้หายไปจากเมืองไทย เพราะว่าสร้างประโยชน์หลายด้านทั้งท่องเที่ยวและเป็นรายการให้นักกีฬาไทยขัดเกลาฝีมือไม่ว่าจะเป็นโควตาไวลด์การ์ดหรือควอลิฟาย ปีหน้าสัญญาว่าจะยิ่งใหญ่กว่านี้คือมีท็อปเท็น 2 คนร่วมแข่งขันแต่ท็อปโฟร์ต้องเจรจากันอีกครั้ง แต่ปีหน้าน่าจะมี เชื่อว่าแฟนๆ จะแห่แหนกลับมาเหมือนเดิม สัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด ส่วน ดนัย การที่ได้แชมป์ถือเป็นเรื่องน่ายินดีแสดงให้เห็นว่ายังสามารถทำผลงานได้ในระดับสูงแม้ไม่ใช่ประเภทชายเดี่ยว แต่ก็ยังมีศักยภาพ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้น้องๆ ทุกคนได้เดินรอยตาม"

ด้าน ภราดร ตำนานนักเทนนิสเมืองไทย ปีนี้ไม่ได้เดินทางมาร่วมโปรโมตทัวร์นาเมนต์ แต่ก็ฝากคำแนะนำทิ้งท้ายว่า "ช่วง 5 ปีแรกบอกได้เลยว่ามีคนให้ความนิยมค่อนข้างเยอะรวมถึงมีการตอบรับดีจากนักเทนนิสมือดังระดับโลกอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, แอนดี ร็อดดิค และ มารัต ซาฟิน แต่ 5 ปีหลังมานี้ตกลงไปพอสมควรจากหลายๆ เหตุผลเช่นมือดังเลือกที่จะไปแข่งรายการอื่นที่ตรงกันอย่างประเทศมาเลเซีย รวมถึงมีสิทธิ์วางโปรแกรมมากขึ้นว่าจะแข่งต่อหรือพัก ส่วนผู้ชมบ้านเราก็เริ่มชินกับกระแสเทนนิสบ้างก็ดูอยู่ที่บ้านหรือมาที่สนามแต่ไม่เข้าไปชม ส่วนเรื่องนักกีฬาไทยที่เหมือนเป็นแม่เหล็กต้องยอมรับว่าหาตัวแทนให้คนไทยติดตามผลงานยากมาก ก็อยากฝากบอกเยาวชนทุกคนให้ทำอันดับไปแข่งต่างประเทศก้าวไปทีละระดับรักษาวินัยการซ้อมให้เข้มงวดเพื่ออนาคตจะได้ขึ้นมาอยู่ในไทยแลนด์ทัวร์นาเมนต์ได้"
กาสเกต์ แชมป์ไทยโอเพน 2012
ดนัย (ขวา) คว้าแชมป์ประเภทคู่
กระแสผู้ชมเทนนิสบางตา
กำลังโหลดความคิดเห็น