xs
xsm
sm
md
lg

สิ้นลาย! ไอโอซีริบเหรียญ อลป.“แลนซ์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แลนซ์ (ขวา) กับวันที่คว้าเหรียญทองแดงที่ซิดนีย์
แลนซ์ อาร์มสตรอง ตำนานน่องเหล็กผู้อื้อฉาวชาวอเมริกัน ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ริบเหรียญทองแดงที่ได้จากการแข่งขันจักรยานใน “ซิดนีย์เกมส์ 2000” หลังเจ้าตัวออกมาสารภาพว่าใช้สารกระตุ้นขณะลงชิงชัยตามรายการต่างๆ

อดีตน่องเหล็กผู้ยิ่งใหญ่ วัย 41 ปี เวลานี้แทบไม่เหลือเกียรติยศติดมือ นับตั้งแต่ถูกสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ริบแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่ได้มาทั้งหมด 7 สมัย จากข้อหาเจตนาใช้สารกระตุ้นในอดีต แม้ว่าจะไม่เคยยอมรับ แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ให้การสารภาพเรื่องนี้ทั้งหมด ผ่านทางรายการทอล์กโชว์ของ โอปราห์ วินฟรีย์ ในที่สุด

ทว่า อดีตประธานมูลนิธิ “ลีฟสตรอง” ยังคงเผชิญมรสุมต่อเนื่อง ล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีมติขอยึดเหรียญทองแดงจักรยานประเภท ไทม์ ไทรอัล ที่เจ้าตัวได้มาจากการแข่งขันโอลิมปิก ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย รวมถึงประกาศนียบัตรที่ได้ในปีนั้นด้วย

โดยไอโอซี ร่างจดหมายมีเนื้อหาขอให้ แลนซ์ ส่งเหรียญทองแดงและประกาศนียบัตร คืนมาที่ไอโอซี อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยว่า ไอโอซี อาจไม่ส่งมอบเหรียญให้กับนักปั่นที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 อย่าง อับราฮัม โอลาโน มันซาโน จากสเปน และปล่อยให้อันดับ 3 ว่างไว้ เช่นเดียวกับที่ แมเรียน โจนส์ อดีตนักกรีฑาหญิงชาวอเมริกัน ถูกตรวจพบว่าใช้สเตียรอยด์ จนกระชากเหรียญทองมาได้ถึง 5 เหรียญ ระหว่างลงแข่งกรีฑาในโอลิมปิกเมื่อปี 2000
กำลังโหลดความคิดเห็น