xs
xsm
sm
md
lg

วอร์มอัพฉบับเร่งรัด! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”
 
เคยไหมครับที่เมื่อใกล้เวลาทีออฟ  ท่านนักกอล์ฟจะต้องคอยโทรตามเพื่อนร่วมก๊วนของท่านว่าอยู่ไหนแล้ว? จะถึงหรือยัง?  เพราะในความเป็นจริงนั้นมีหลายต่อหลายครั้งที่เพื่อนร่วมก๊วนของท่านมาถึงสนามกอล์ฟไม่ทันเวลาทีออฟ หรือถึงพอดีแบบฉิวเฉียด บางคนเห็นใจเราโดยการบอกให้ตีไปก่อนเลยเดี๋ยวไปดักรอหลุมหน้า ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้แสดงให้เห็นถึงความเตรียมพร้อมที่ไม่ดีนัก และมักจะส่งผลต่อเกมการเล่นไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายหรือจิตใจ
 
โดยทั่วไปแล้วนักกอล์ฟควรไปถึงสนามกอล์ฟก่อนเวลาทีออฟประมาณ  1 ชั่วโมง เพื่อจัดการเปลี่ยนรองเท้า ทาครีมกันแดด ในห้องล็อคเกอร์ เดินออกมาซ้อมไดร์ฟเพื่อให้กล้ามเนื้อตื่นตัวซักนิด ซ้อมพัตต์เพื่อหาความรู้สึกและจับสปีดกรีนสักหน่อย แล้วค่อยไปยืนรอที่ทีออฟก่อนเวลาสัก 10-15 นาทีแบบสบายๆ  แต่สำหรับนักกอล์ฟพวกที่เรียกได้ว่า แทบจะวิ่งขึ้นทีออฟอยู่เป็นประจำนั้น รองเท้านี่แทบจะใส่ลงจากรถ ครีมก็คงจะต้องทาระหว่างเล่น เรื่องซ้อมนิดๆ หน่อยๆ นี่ไม่ต้องพูดถึง แต่ผมอยากให้สละเวลาสักเล็กน้อยประมาณ 1 นาทีเพื่อยืดเหยียดกล้ามเนื้อ สร้างความอบอุ่นให้กับกล้ามเนื้อบ้างก่อนที่จะทำการสวิงจริง ทางลัดหลักๆ ก็จะมี หัวไหล่, ข้อมือ และกล้ามเนื้อหลัง เริ่มที่หัวไหล่ง่ายๆ โดยการเหยียดแขนตรง แขนขวาหมุนวนมาด้านหน้า แขนซ้ายหมุนวนกลับไปด้านหลัง ทำติดต่อกัน 10 วินาที หลังจากนั้นสลับด้านกันแล้วทำเหมือนเดิมอีกครั้ง  มาในส่วนของข้อมือ ก็ให้นำเหล็กมาหนึ่งอัน จับตรงบริเวณกึ่งกลางของก้านเหล็ก เหยียดแขนตึงออกไปด้านหน้าลำตัว จากนั้นทำการหมุนข้อมือไปทางซ้ายให้สุดแล้ววนกลับมาทางขวาให้สุด ทำติดต่อกัน 10 วินาที แล้วจึงสลับไปทำกับข้อมืออีกข้างนึง  สุดท้ายมาถึงกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ของเรา เริ่มต้นด้วยการนำเหล็กมาสองอันประกบกัน มือซ้ายกำบริเวณปลายกริพเอาไว้ ในขณะที่มือขวาก็กำอีกฝั่งก็คือบริเวณคอเหล็ก เหยียดแขนทั้งสองข้างตึงออกไปด้านหน้า กางขาทั้งสองข้างออกให้กว้างเท่ากับไหล่ของเรา แล้วให้ทำการบิดตัวมาทางซ้ายให้สุดๆ โดยที่ช่วงล่างไม่หมุนหรือขยับตามแม้แต่น้อย ค้างเอาไว้ 10 วินาที แล้วก็ให้บิดมาทางขวาทำในลักษณะเดียวกัน
 
ดูแล้วอาจเป็นการวอร์มแบบลวกๆ  แต่เหตุก็เนื่องมาจากการเตรียมพร้อมที่ผิดพลาด จึงต้องบีบให้ใช้ประโยช์สูงสุดจากเวลาเท่าที่มี สุดท้ายก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย  วิ่งขึ้นแท่น ปักที หวดตูม.....บาดเจ็บ พักยาว 2 เดือน เพราะถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรให้เวลาอย่างเพียงพอในการวอร์มก่อนเริ่มเล่นทุกครั้ง จัดการเรื่องเวลาให้ดี มาถึงสนามก่อน ซ้อมก่อน วอร์มก่อน แล้วท่านนักกอล์ฟจะรู้สึกมีความมั่นใจในการเล่นได้มากขึ้นทีเดียวครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น