xs
xsm
sm
md
lg

เกลียวสร้างระยะ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่านักกอล์ฟส่วนใหญ่ต้องการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา อยากมีสวิงที่ดีขึ้น สกอร์ที่ดีขึ้น และสิ่งหนึ่งที่หยิบยื่นโอกาสให้เราสามารถพัฒนาเกมกอล์ฟของเราให้ดูง่ายขึ้นก็คือ "ระยะ” เป็นอะไรที่ฮิตเหลือเกิน ทุกคนล้วนต้องการตีไกล ได้ระยะ เอามันส์ ซึ่งหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เราตีได้ระยะนั้น สิ่งหนึ่งที่ถือว่าสำคัญคือ "การสร้างเกลียว”

การสร้างเกลียวถือเป็นทางลัดอย่างหนึ่งในเส้นทางของการเพิ่มระยะ หากบางท่านยังนึกไม่ออกว่าการสร้างเกลียวที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้เป็นเช่นไร อยากให้ท่านลองจินตนาการถึงทียางที่สนามไดร์ฟ หรือถ้ามีอยู่ใกล้ตัวก็ลองหยิบขึ้นมาดู และใช้มือขวาจับบริเวณฐานของทียางที่มีลักษณะเป็นจานกว้างๆ เอาไว้ แล้วใช้มือซ้ายจับที่ปลายส่วนบน ณ ตำแหน่งที่ให้วางลูกกอล์ฟ จากนั้นให้หมุนบิดส่วนบนที่จับด้วยมือซ้ายไปทางใดทางหนึ่ง โดยที่มือขวาจับฐานเอาไว้ให้มั่น ไม่ขยับตาม ณ จุดนี้ท่านจะสามารถเห็นเกลียวที่เกิดขึ้นจากแรงบิด ผมอยากให้ท่านลองคิดว่าร่างกายท่อนบนก็คือส่วนปลายของทียางที่ทำการหมุนเพื่อเริ่มแบ็คสวิง และร่างกายท่อนล่างเปรียบเสมือนส่วนฐานของทียางที่ท่านฝืนเอาไว้ไม่ขยับตาม นี่ล่ะครับคือ เกลียวของท่าน!

สิ่งสำคัญที่พึงจะต้องปฏิบัติตามในขั้นต่อไปก็คือการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ท่านได้สร้างขึ้นมา บางคนสามารถสร้างเกลียวได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมันเลย สิ่งที่สำคัญที่สุดที่อยากให้ท่านนักกอล์ฟเตือนตัวเองเอาไว้เสมอคือการเริ่มต้นดาวน์สวิงด้วยร่างกายท่อนล่าง! การเริ่มต้นโดยการหมุนสะโพกเป็นเครื่องยนต์ชั้นดีที่สามารถสร้างพลังและสวิงสปีดได้เป็นอย่างดี ถ้าหากท่านอยากจะเห็นภาพชัดๆ ให้ลองเปิดยูทูปแล้วเข้าไปดูวงของ ริคกี้ ฟาวเลอร์ แบบสโลว์โมชั่น รายนี้ถือว่าชัดมาก! สังเกตดีๆ จะเห็นว่า ริคกี้ เริ่มต้นดาวน์สวิงโดยการหมุนสะโพกตั้งแต่ที่ร่างกายท่อนบนยังหมุนขึ้นแบ็คสวิงไม่สุดด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าบิดสวนกันตัวแทบขาดเลยทีเดียว!

ลองฝึกดูนะครับ การสร้างและใช้เกลียวนั้นไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด ลองสวิงสัก 50 เปอร์เซ็นต์ก่อน พอคุ้นเคยกับจังหวะมากขึ้นก็จึงเพิ่มสปีดเข้าไปเรื่อยๆ และเมื่อท่านทำได้อย่างเป็นธรรมชาติและอยู่ตัวเมื่อใด ผมเชื่อว่าระยะมาแน่นอนครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น