xs
xsm
sm
md
lg

กับดักอันแสนโหดร้าย / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

โดยทั่วไปแล้วนักกอล์ฟมักจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องไดร์ฟลูกผ่านแฟร์เวย์บังเกอร์ ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ที่ต้องการระยะเพิ่มโดยการตีตัด หรือสถานการณ์จำเป็นด้วย lay out ของหลุมที่บังคับให้ตีเบียดแฟร์เวย์บังเกอร์เพราะอีกด้านเป็นน้ำ แต่เมื่อเห็นลูกกอล์ฟของตัวเองที่ไดร์ฟออกไปกำลังมุ่งหน้าเข้าไปหาแฟร์เวย์บังเกอร์ บางครั้งความคิดที่ว่าจะต้องเสียสโตรคแน่ๆก็เข้ามาโดยไม่ได้เชื้อเชิญ สำหรับนักกอล์ฟเหล่านี้ผมมีวิธีฝึกรับมือจากกับดักอันแสนโหดร้ายมาแนะนำครับ

1.เลือกเหล็กที่เหมาะสม หลังจากที่เราคำนวนระยะจากลูกถึงธงแล้ว ให้เผื่อเหล็กเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งเบอร์ เช่นระยะ 150 หลา ปกติตีเหล็ก 7 ก็ให้หยิบเหล็ก 6 มาแทน เนื่องจากเราจับไม้ให้สั้นลงมาเล็กน้อย (จับโช๊ค) เพือเพิ่มความแม่นยำบวกกับการสวิงที่ใช้ช่วงบนเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเราจึงต้องการตัวชดเชยระยะจากองศาของไม้ที่เราเลือกเพิ่มขึ้นหนึ่งเบอร์นั่นเอง

2.การเซ็ทอัพ โดยทั่วไปแล้วการยืนบนทรายมักจะยากต่อการรักษาสมดุลย์เมื่อมีการขยับของร่างกาย เราสามาถจมได้ ทรุดได้ และด้วยความต่างของสภาพพื้นนี่เองยิ่งทำให้เราต้องแน่ใจว่าเราต้องสร้างวงสวิงอยู่บนรากฐานความมั่นคงได้ก่อนที่เราจะทำการตี โดยการยืนให้กว้างขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย เหยียบเท้าแล้วกดลงไปในทรายเพื่อให้เราอยู่อยู่บนพื้นที่แน่น ไม่ใช่ยืนอยู่บนทรายที่ร่วน ตำแหน่งลูกต้องค่อนอยู่มาทางเท้าหลังเล็กน้อย เพื่อเพิ่มเปอร์เซนต์ที่เหล็กจะโดนลูกก่อน แทนที่จะโดนทรายก่อนหรือหลังลูกเกินไปได้

3.การสวิง หลังจากเราได้สร้างรากฐานที่มั่นคงแล้ว ก่อนที่เราจะทำการสวิง ต้องเตือนสติตนเองเอาไว้ว่า เราจะใช้ช่วงล่างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะยิ่งช่วงล่างมีบทบาทมากเท่าไหร่จะยิ่งยากต่อการรักษาสมดุลย์ ขณะที่ยืนอยู่บนผิวทรายการตีฟูลสวิงตาปกตินั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จึงควรสวิง 3 ใน 4 ส่วนของวงสวิงเท่านั้น มองที่ตำแหน่งบนของลูกกอล์ฟแล้วลงเหล็กเข้าหาลูกได้อย่างเต็มที่

ข้อควรระวังนอกเหนือจาก 3 ข้อดังกล่าวก็คือ สังเกตขอบด้านหน้าของแฟร์เวย์บังเกอร์ให้ดี เพราะโจทย์แรกของ "การเล่นลูกจากอุปสรรคก็คือการตีให้ออกจากอุปสรรค" ฉะนั้นการเพิ่มเหล็กเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเบอร์ ท่านก็ควรแน่ใจด้วยว่าลูกยังสามารถลอยพ้นขอบบังเกอร์ออกไปได้ แต่ถ้าโชคไม่ดี ขอบหน้าสูงเกินไปหรือลูกเราอยู่ใกล้ขอบ เราอาจต้องยอมหยิบ sw ระเบิดออกมาโดยไม่หวังระยะ

ลองฝึกดูนะครับ เชื่อว่าเมื่อท่านรู้วิธีหรือแนวคิดแล้ว จะสามารถทำให้ท่านเล็งตีตัดแฟร์เวย์บังเกอร์ได้อย่างไม่ระแวงอีกต่อไป ตกก็ตกไป ยังไงก็แก้ไขออกมาอย่างมีประสิทธิภาพได้อยู่ดี
กำลังโหลดความคิดเห็น