xs
xsm
sm
md
lg

มุมเพิ่มพลัง / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

สัปดาห์ที่แล้วเราได้พูดถึง "เกลียว" ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเพิ่มระยะให้กับท่านนักกอล์ฟ นอกเหนือจากแรงบิดที่ได้จากเกลียวลำตัวที่เราสร้างขึ้นแล้ว ถ้าหากท่านนักกอล์ฟยังไม่จุใจกับการระยะที่ตนเองมีอยู่ ผมอยากแนะนำให้รู้จักกับเพื่อนของ "เกลียว" ที่มีชื่อว่า "ดีเลย์” ซึ่งหมายถึงมุมของข้อมือขณะดาวน์สวิงก่อนที่จะเข้าสู่จุดปะทะนั่นเอง หลักการการทำงานง่ายๆ ก็คือ มุมของข้อมือยิ่งแคบเท่าใด ก็จะสามารถเพิ่มแรงดีดของข้อมือในการเข้าปะทะลูกได้มากเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมุมของข้อมือนี้จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ก็ต่อเมื่อเราปล่อยมุมนี้ออกไปถูกที่ถูกเวลาหรือเปล่านั่นเอง ซึ่งผมมีแบบฝึกหัดง่ายๆ ที่สามารถฝึกซ้อมในสนามไดร์ฟ รวมไปถึงเช็คกับตัวเองทางหน้ากระจกได้เช่นกัน แบบฝึกหัดนี้มีชื่อว่า “Pump & Swing”
 
ขอให้จินตนาการว่าจุดที่อยู่เหนือศรีษะของเราคือ 12.00 นาฬิกา และจุดที่อยู่ตรงเท้าของเราคือ 18.00 นาฬิกา เมื่อท่านนักกอล์ฟแบ็คสวิงขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งสูงสุดแล้ว ข้อสังเกตแรกก็คือขณะทำการดาวน์สวิงเมื่อแขนซ้ายอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา สันกริพควรจะชี้ลงในมุมตรงลงสู่พื้นพอดีหรือชี้ห่างตัวออกไป ก้านไม้กอล์ฟจะดูใกล้กับหัวไหล่เราค่อนข้างมาก ต่อมาเมื่อแขนซ้ายเคลื่อนที่ลงมาถึงตำแหน่ง 7.30-8.00 นาฬิกา สันกริพควรจะชี้ลงมา ณ ตำแหน่งที่ลูกอยู่พอดี ลองทำช้าๆ ก่อนนะครับ ทำแล้วหยุดเช็คดูตัวเองตามตำแหน่งเวลา  พอเริ่มมีภาพในหัวและภาพความจริงเริ่มใกล้เคียงกันแล้ว ขั้นต่อไปก็ให้ลองตีจริงดู โดยที่ขณะดาวน์สวิง เมื่อแขนซ้ายอยู่ ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกาก็ให้ทำการปั้มอากาศ 2 ครั้ง (ขึ้นไปข้างบนใหม่และมาหยุดที่ 9 นาฬิกาซ้ำ) ให้รู้สึกว่าสันกริพชี้ลงพื้นในแนวตรง และครั้งที่สามก็สวิงตีลูกออกไปเลย การฝึก Drill นี้ แรกๆ อาจจะตีโดนไม่ค่อยเต็มบ้าง ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะว่าเราไม่คุ้นเคยกับจังหวะการสวิงนั่นเอง หรือถ้าท่านใดที่ทำได้อย่างสม่ำเสมอแล้ว ก็ให้ลองเช็คตำแหน่งที่สองดู (7.30 นาฬิกา) ก็คือก่อนที่จะเข้าตีลูก อยากให้ท่านมีความรู้สึกว่า สันของกริพชี้เข้าหาลูกให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากท่านสามรถทำได้ถึงขั้นนี้แล้วล่ะก็ ท่านก็จะมีขุมกำลังที่ได้จากแรงดีดเป็นของตัวเองแล้วล่ะครับ
 
จังหวะง่ายๆ ครับ "ปั๊ม ปั๊ม...สวิง" แต่สิ่งที่พึงระวังระวังที่ในการฝึก Drill นี้ ก็คือการล้นของข้อมือ หมายความว่าเราสามารถสร้าง Delay Hit ได้แต่ไม่สามารถปล่อยแรงดีดที่ได้จากมุมของข้อมือได้ทันเวลาก่อนที่จะเข้าจุดปะทะ ทำให้เกิดการล้นเลยออกไป สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้พลังจากแรงดีดที่ท่านได้สร้างขึ้นอยู่ดีนั่นเอง...
กำลังโหลดความคิดเห็น