xs
xsm
sm
md
lg

เกือบซวย “ยี” ช่วยไทยได้โควตาเอเชียเท่าเดิม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ถูกหักร่วม 100 คะแนน จนโดนลดสิทธิ์
“บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ใช้เพาเวอร์ในฐานะบอร์ดบริหารฟีฟา ต่อสู้จนประเทศไทยได้โควตาฟุตบอลชิงถ้วยสโมสรเอเชีย “เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2013” เท่าเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา หลังถูกสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี หักร่วม 100 คะแนน ในการเดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในเรื่องการบริหารและการจัดการทั้ง 18 สโมสรไทยพรีเมียร์ลีก จนโดนลดสิทธิ์เหลือเพียงแค่ 2 ทีมสำหรับรอบเพลย์ออฟเท่านั้น

หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในเรื่องการบริหารและการจัดการของทั้ง 18 สโมสรไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อสรุปโควตาของแต่ละประเทศในการส่งสโมสรเข้าแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอเชีย เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก และ เอเอฟซี คัพ ในปี 2013

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในการประชุมบอร์ดบริหารสูงสุดของเอเอฟซี ได้มีการยืนยันแล้วว่า ในปี 2013 ทีมชาติไทย จะได้โควตาส่งทีมแข่งขันเท่าเดิม คือ 1+1 ทีมตามเดิม โดยแบ่งเป็น 1 ทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ (เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด) และอีก 1 ทีมเล่นเพลย์ออฟ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) โดยหลังจากปี 2013 ทางเอเอฟซี มีข้อเสนอให้ใช้ระบบคลับไลเซนซิงเป็นตัวชี้วัดมาตรฐานของลีกแต่ละประเทศ ในการพิจารณาโควตา

องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยต่อผู้สื่อข่าว MGR Sport ว่า ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยโดนลดโควตาลงจากเดิม “ความจริงคือหลังจากที่เอเอฟซีเดินทางมาตรวจประเมินแต่ละสโมสร ผลปรากฏว่า มีหลายๆ ฟังก์ชันที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จนถูกตัดคะแนนรวมแล้วร่วม 100 คะแนน จนทำให้ในที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันของเอเอฟซี (Competition Committee) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.มีผลให้ลดโควตาของประเทศไทยลงเหลือเพียงแค่ 2 ทีมสำหรับรอบเพลย์ออฟเท่านั้น โดยไม่มีทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติเหมือนปีที่ผ่านมา”

“แต่ทางท่านนายกสมาคม (วรวีร์ มะกูดี) ในฐานะบอร์ดของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ได้ใช้เพาเวอร์ที่ตนเองมีต่อสู้ จนสุดท้ายในที่ประชุมบอร์ดบริหารสูงสุดของเอเอฟซี มีมติให้ประเทศไทยได้โควตาเช่นเดิม คือ 1 ทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ และอีก 1 ทีมเข้าเล่นรอบเพลย์ออฟ” พ่อบ้านลูกหนัง กล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น