xs
xsm
sm
md
lg

โศกนาฎกรรมกีฬา!! หลักฐาน "แลนซ์" โด๊ปพันกว่าหน้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แลนซ์ เมื่อครั้งยังยิ่งใหญ่
แลนซ์ อาร์มสตรอง ที่เคยประกาศศักดาเป็นถึงแชมป์จักรยานทางไกลยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก "ตูร์ เดอ ฟรองซ์" 7 สมัยติดต่อกัน กลายเป็นตัวอย่างทุจริตของวงการกีฬาที่อื้อฉาวมากที่สุดกรณีหนึ่ง เมื่อ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐอเมริกา รวบรวมหลักฐานความผิดได้มากกว่า 1,000 หน้า

องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐอเมริกา (ยูเอสเอดีเอ) ได้ส่งรายงานมากกว่า 1,000 หน้าเกี่ยวกับหลักฐานการโด๊ปยาของ แลนซ์ อาร์มสตรอง อดีตนักปั่นชาวอเมริกัน ไปยัง สหภาพจักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (ดับเบิ้ลยูเอดีเอ) หลังจากเจ้าตัวตัดสินใจไม่พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลต่อไปทำให้ถูกริบแชมป์ทั้งหมดที่คว้ามาได้ตั้งแต่ปี 1998 รวมถึงแบนตลอดชีพ แม้ว่าจะอำลาวงการน่องเหล็กไปแล้วก็ตาม

สำหรับหลักฐานดังกล่าวมีข้อมูลจากพยาน 11 คนซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีม ยูเอส โพสทัล ของ แลนซ์ ด้วย นอกจากนี้คาดว่ารวมถึงตัวอย่างเลือดของนักปั่นผู้อื้อฉาววัย 41 ปีและเอกสารแสดงให้เห็นการจ่ายเงินแลกกับยาที่เชื่อมโยงไปถึงหมอที่ชื่อว่า มิเชล เฟอร์รารี

ทราวิส ที.ไทการ์ท ผู้อำนวยการบริหาร ยูเอสเอดีเอ เผยว่า "หลักฐานจากทีม ยูเอส โพสทัล ถือว่าเยอะมาก แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาเชี่ยวชาญ มีความเป็นมืออาชีพสูง และประสบความสำเร็จเกี่ยวกับเรื่องการโด๊ปยาในวงการกีฬา เราก็หวังว่าจะใช้โศกนาฎกรรมนี้เป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง"

แลนซ์ เคยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ต่อสู้จนหายขาดและคลอดโครงการการกุศลโดยมีสายรัดข้อมือสีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์ของเรื่องนี้จนโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเพื่อนร่วมทีมที่เคยขับให้ ยูเอส โพสทัล ระหว่างปี 1998-2004 อาจจะโดนหางเลขไปด้วย เพราะ ไทการ์ท เผยว่าโปรแกรมดังกล่าวถูกออกแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับเรื่องยาเสพติดและสารกระตุ้นภายใต้โครงการชื่อ "รหัสเงียบ" โดยมีการเปลี่ยนถ่ายเลือดและฮอร์โมนต่างๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น