xs
xsm
sm
md
lg

สหพันธ์จักรยานลบชื่อ “แลนซ์” จากแชมป์ตูร์ฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (International Cycling Union) ชี้ขาดให้ถอดถอนชื่อ แลนซ์ อาร์มสตรอง น่องเหล็กจอมฉาวชาวอเมริกันออกจากตำแหน่งแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย ระหว่างปี 1999-2005 อย่างเป็นทางการ โทษฐานใช้สารกระตุ้นเสมอมา
แลนซ์ ไม่เหลือแล้วเกียรติยศแชมป์ตูร์ฯ 7 สมัย
แลนซ์ อาร์มสตรอง นักปั่นจักรยานทางไกลวัย 41 ปี ถูกคณะกรรมการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐอเมริกา (USADA) สั่งแบนตลอดชีพพร้อมกับริบแชมป์ทั้งหมด ด้วยข้อหาใช้สารกระตุ้น ทำให้เจ้าของตำแหน่งแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย โดนบรรดาสปอนเซอร์ถอนการสนับสนุนเป็นแถว ทั้งยังต้องลงจากตำแหน่งประธานผู้ก่อตั้ง “ลีฟสตรอง” มูลนิธิที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 1997 เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ล่าสุด แลนซ์ ถูกลบชื่อจากเกียรติยศแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ อย่างเป็นทางการแล้ว โดย แพท แม็คควาด ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ มีแถลงการที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดังนี้ “แลนซ์ อาร์มสตรอง ไม่มีพื้นที่ในวงการจักรยานอีกต่อไป และเขาก็สมควรถูกลืมไปจากแวดวงจักรยาน นี่ถือเป็นวันแห่งการประกาศจุดยืนของกีฬาจักรยานก็ว่าได้”

ขณะที่ คริสเตียน พรูดโฮมเม ผู้อำนวยการการแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ ก็ไม่ต้องการให้ แลนซ์ อยู่ในฐานะแชมป์ 7 สมัยอีกต่อไป พร้อมยังเรียกร้องให้นำเงินรางวัลที่ได้คืนฝ่ายจัดมาด้วย “เราปรารถนาที่จะไม่มีผู้ชนะในช่วงปี 1999-2005 สำหรับเราแล้วมันชัดเจนว่าแชมป์ควรถูกปล่อยให้ว่างไว้”

ด้าน แลนซ์ ยังไม่มีการออกมาตอบโต้กรณีดังกล่าว แต่เคยให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังเจอบทลงโทษจาก USADA “ผมรู้ดีว่าใครเป็นแชมป์ตรู เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย เพื่อนร่วมทีมของผมช่วยให้เราเป็นแชมป์ตูร์ 7 สมัย และทุกคนก็รู้ดีว่าผมนี่แหละแชมป์ตูร์ 7 สมัย มันเป็นรายการที่ยากระดับโลกซึ่งคนที่แข็งแกร่งถึงจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรตรงนี้ไปได้”

ทั้งนี้ ทราวิส ทายการ์ท ประธานบริหาร USADA เห็นชอบกับการที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ดำเนินการข้างต้นกับ แลนซ์ “วันนี้ UCI ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องกับกรณีของ แลนซ์ อาร์มสตรอง เมื่อมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นมากมาย รวมถึงยังมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้อีกด้วย”
กำลังโหลดความคิดเห็น