xs
xsm
sm
md
lg

“รอรีย์” เต็งเฟดเอ็กซ์คัพ เบียด “พญาเสือ” ตกยุค?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ใครจะเป็นผู้ครองโทรฟีใบนี้?
เอเยนซี - ทัวร์นาเมนต์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์” ที่เดินทางมาถึงสนามสุดท้ายในรายการ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ณ สังเวียน อีสเลค การลุ้นแชมป์และเงินโบนัส 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 320 ล้านบาท) ยังเปิดกว้างสำหรับนักกอล์ฟทั้ง 30 คน ทว่าโอกาสดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการแข่งกันเข้าเส้นชัยช่วงโค้งสุดท้ายของ 2 ก้านเหล็กคนสำคัญอย่าง ไทเกอร์ วูดส์ แชมป์เก่า 2 สมัยชาวอเมริกัน กับ รอรีย์ แม็คอิลรอย โปรเบอร์ 1 ของโลกคนปัจจุบัน

โปรดาวรุ่งวัย 23 ปี เจ้าของแชมป์เมเจอร์รายการ “พีจีเอ แชมเปียนชิป” เมื่อเดือนสิงหาคม กำลังอยู่ในขาขึ้นแบบตั้งฉากจะหาใครมาสู้คงลำบาก โดยเป็นแชมป์ใน 2 ทัวร์นาเมนต์ล่าสุด อย่าง “ดอยช์แบงก์ แชมเปียนชิป” และ “บีเอ็มดับเบิลยู แชมเปียนชิป” ผงาดขึ้นนำในตารางสะสมเฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์ ประจำฤดูกาลนี้ และถือความได้เปรียบในศึกชิง “บิ๊กโบนัส” เอาไว้ในมือ

โดยตามธรรมเนียมประจำสนามสุดท้ายที่ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ก้านเหล็กทั้ง 30 คนจะถูกรีสตาร์ทคะแนนใหม่ตามผลการแข่งขันในรายการ “บีเอ็มดับเบิลยู แชมเปียนชิป” ทำให้โอกาสของบรรดาก้านเหล็กทุกรายยังไม่ปิดประตูสนิทเสียทีเดียว ตัวอย่างมีให้เห็นแล้วสำหรับ บิล ฮาส นักกอล์ฟหนุ่มชาวอเมริกันที่รั้งอยู่ในอับดับ 25 แต่จบวันอาทิตย์ด้วยตำแหน่งแชมป์แบบเหนือความคาดหมาย ทว่า ทั้งนี้ ต้องอยู่ในข้อแม้ที่ถูกระบุเอาไว้ในการคิดคะแนนตามที่ฝ่ายจัดการแข่งขันกำหนด

ในปีนี้ กระแสยังคงจับจ้องไปที่ แม็คอิลรอย ที่ขึ้นมาเบียดพื้นที่มือ 1 ของโลกไปจาก “พญาเสือ” ว่าน่าจะรักษาฟอร์มร้อนแรงได้ต่อเนื่องและเป็นนักกอล์ฟจากยุโรปรายแรกที่คว้าแชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ สำเร็จ ขอเพียงแค่เป็นแชมป์เท่านั้นเป็นอันว่าทุกอย่างจบ แต่หากคว้าแชมป์ไม่ได้ก็ขอเพียงจบใน 5 อันดับแรกและต้องภาวนาให้ ไทเกอร์, นิค วัตนีย์, ฟิล มิคเคลสัน และ แบรนด์ สนีเดเกอร์ ไม่เป็นผู้ชนะบนลีดเดอร์บอร์ดด้วย เท่านี้โปรชาวไอร์แลนด์เหนือก็จะรับเงิน 10 ล้านเหรียญเข้ากระเป๋าได้ไม่ยาก

ขณะที่ ไทเกอร์ แม้ดูผิวเผินฟอร์มจะยังไม่ยอดเยี่ยมเหมือนเก่า แต่ในช่วงปี 2012 ก็สามารถคัมแบ็กกลับมาคว้าแชมป์ได้ ถึง 3 รายการอยู่ในช่วงการเรียกฟอร์มเก่ง และด้วยความได้เปรียบที่ได้กลับมาเล่น ณ สนาม อีสเลค ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งเจ้าตัวเคยมีประสบการณ์ผ่านโชว์วงสวิงที่สนามนี้มาแล้วถึง 5 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2007 บวกกับความเก๋าที่มีอยู่ล้นเหลือ โดยเป็นแชมป์ไปถึง 2 ครั้งในปี 2007 และ 2009 ทำให้ภาษีที่ รอรีย์ ดูเหนือกว่าถูกลบล้างและกลับมาเท่ากันอีกครั้ง ส่วนเรื่องของโชคชะตาและสภาพอากาศที่เดาไม่ได้จึงต้องตัดสินการในวันจริงสถานเดียว

อย่างไรก็ดี ถึงในลุ้นแชมป์ครั้งแรกของ แม็คอิลรอย กับการทำแฮตทริกในเฟดเอ็กซ์ คัพ พร้อมจบฤดูกาลด้วยเงินรางวัลมหาศาลของ “พญาเสือ” ยังคู่คี่สูสี แต่ตำนานนักกอล์ฟรุ่นพี่ต่างพร้อมใจออกมาเชียร์ รอรีย์ กันอย่างออกนอกหน้า โดย เกร็ก นอร์แมน ก้านเหล็กจากแดนจิงโจ้ ออกมามองว่า เป็นยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนผ่านและเป็นโอกาสฉกฉวยความยิ่งใหญ่ที่โปรหนุ่มชาวไอริชจะต้องคว้ามาจาก ไทเกอร์ ให้ได้

“นี่คือ การท้าทายบัลลังก์ ไทเกอร์ จาก แม็คอิลรอย อย่างแท้จริง ที่ผ่านมา คุณเคยเห็นใครทำได้อย่างเขาหรือไม่ มันแทบจะไม่มีเลย แต่ผมว่า วูดส์ รู้ดีสถานการณ์ดีมันจะเป็นอย่างนี้ทุก 15 ปี แจ็ค นิคลอส ดึงความยิ่งใหญ่มาจาก อาร์โนลด์ พาลเมอร์ จากนั้นผมแย่งมาจาก แจ็ค และเป็น ไทเกอร์ มาสานต่อยุคของผม ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ รอรีย์ จะรับช่วงต่อ” นอร์แมน กล่าว

ส่วน นิค ฟัลโด ยอดนักกอล์ฟชาวเมืองผู้ดี เผยว่า “วูดส์ ยังคงยอดเยี่ยม แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะอยู่ในสปอตไลท์อีกนานแค่ไหน เขาต้องต่อสู้กับนักกอล์ฟรุ่นใหม่และมีเป้าหมายชัดเจนคือเอาชนะน้องๆ ให้ได้ทุกครั้ง ตอนนี้เขาอายุ 36 ปี และยังต้องการแสดงให้เห็นว่าสามารถเล่นอยู่ในระดับสุดยอดต่อไป แต่ปัญหาคือเด็กๆ อย่างรอรีย์ ไม่ได้กลัวเขาอีกต่อไปต่างหาก”

ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์ รายการสุดท้ายที่มี “บิ๊กโบนัส” 10 ล้านเหรียญเป็นเดิมพันจะเวทีพิสูจน์ความเก๋าของ ไทเกอร์ และฝีมือของ แม็คอิลรอย ว่า ที่ผ่านมาถูกเพาะบ่มดีพอจะเริ่มต้นยุคสมัยของตนเองได้บ้างหรือยัง โดยจะออกรอบร่วมกันในวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ย.นี้ เวลา 13.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น
วูดส์ ต้องดวลกับ แม็คอิลรอย อีกหลายยก
สองแชมป์ของ รอรีย์
“พญาเสือ” ดีกรีแชมป์ 2 สมัย
ยกแรก เฟดเอ็กซ์ คัพ “วูดส์-รอรีย์” ชิงบิ๊กโบนัส
ยกแรก เฟดเอ็กซ์ คัพ “วูดส์-รอรีย์” ชิงบิ๊กโบนัส
เอเยนซี-การแข่งขันกอล์ฟในปฏิทินทัวร์ ปี 2012 เดินทางมาถึงคิวของรายการ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” ทัวร์นาเมนต์ที่สามารถบรรดาลให้ก้านเหล็กทั้งหลายกลายเป็นมหาเศรษฐีได้ในเพียงชั่วข้ามคืน หากทำผลงานยอดเยี่ยมตั้งแต่รายการแรก “เดอะบาร์เคลย์” ผ่านการคัดเลือกของแต่ละรอบเข้าไปถึงรายการสุดท้ายที่ “ทัวร์แชมเปียนชิป” ช่วงปลายเดือนกันยายน มีเงินรางวัลมหาศาลสำหรับผู้ชนะรออยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 300 ล้านบาท) โดยมี ไทเกอร์ วูดส์ เจ้าของแชมป์ 2 สมัยและ รอรีย์ แม็คอิลรอย ก้านเหล็กมือ 1 โลก พร้อมด้วยนักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์ร่วมสวิงกันหนาตา
กำลังโหลดความคิดเห็น