xs
xsm
sm
md
lg

"สายสุนีย์" นำทัพไทยพิธีเปิดพาราลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ขุนพลนักกีฬาไทย ในศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2012
"สายสุนีย์ จ๊ะนะ" นักฟันดาบวีลแชร์ อดีตเหรียญทองพาราลิมปิก 2004 ถือธงไตรรงค์นำทีมนักกีฬาคนพิการไทยเดินเข้าสนาม พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ เวลา 03.00 น.

การแข่งขันกีฬา"พาราลิมปิกเกมส์" ครั้งที่ 14 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ฤกษ์เปิดสนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ เวลา 03.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่โอลิมปิก สเตเดี้ยม โดยมีการชิงชัยทั้งหมด 499 เหรียญทอง จาก 20 ชนิดกีฬา และมีนักกีฬาเข้าร่วมถึง 4,200 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขัน โดยมากกว่าเมื่อครั้งปักกิ่งเกมส์ ถึง 250 คน รวมทั้งจำนวนประเทศที่เข้าร่วมก็มีทั้งหมด 165 ชาติมากกว่าที่จีน ถึง 19 ประเทศด้วยกัน ซึ่งทัพนักกีฬาไทย จะถือธงนำทัพโดย สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักฟันดาบวีลแชร์คนดังของไทย อดีตเหรียญทองพาราลิมปิก 2004

ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันแจ้งว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จมาเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน หากว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพาราลิมปิกเกมส์ ที่พระราชินี ทรงเป็นผู้เปิดการแข่งขัน ทั้งนี้เมื่อปี 1984 ที่ อังกฤษเป็นเจ้าภาพร่วมกับ สหรัฐ นั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงเป็นผู้เปิดพิธี

ในส่วนของทัพนักกีฬาของไทยที่เดินทางไปแข่งขันเฉพาะนักกีฬาทั้งหมด 50 คนพอดิบพอดี ประกอบด้วย ชาย 39 คน และ หญิง 11 คน จาก 9 ชนิดกีฬา มีโค้ชทั้งหมด 21 คน, ไกด์ 2 และผู้ช่วย 6 รวมทั้งสิ้น 79 คนนั้น ล่าสุด นายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอังกฤษ ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะนักกีฬาไทย ที่ร้านบุษบา อีท ไทย ที่ย่านเวสต์ฟิลด์ สแตรฟฟอร์ด ใกล้กับโอลิมปิก พาร์ค ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง มีอาหารประกอบด้วย ส้มตำ, แกงเขียวหวาน, มัสมั่นไก่, ผัดผักบุ้งไฟแดง, ไก่ย่าง ฯลฯ

โดยท่านทูตได้ร่วมพูดคุยกับนักกีฬา และอวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จ "งานเลี้ยงนี้ผมตั้งใจที่จะเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาไทยอย่างเต็มที่ เพราะต่างมาแข่งขันเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ตอนนี้ที่เป็นห่วงคือเรื่องสุขภาพ เพราะสภาพอากาศที่อังกฤษค่อนข้างจะเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งหนาว และฝนตก จึงกำชับให้นักกีฬาดูแลสุขภาพให้ดีด้วย แต่สิ่งที่น่าดีใจคือเท่าที่ได้พูดคุยกับนักกีฬาแล้ว ทุกคนมีกำลังใจดีเยี่ยม และคึกคักเข้มแข็งกันมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องการเชียร์นั้นเชื่อว่าคนไทยในลอนดอนจะตามเชียร์นักกีฬาไทยอย่างแน่นอน และจะคึกคักไม่น้อยกว่าโอลิมปิกเกมส์แน่ เพราะที่ผ่านมามีหลายคนที่สอบถามโปรแกรมการแข่งขัน เตรียมจะซื้อตั๋วไปเชียร์คนไทย นอกจากนี้ข่าวทางทีวี และสื่อไทยในลอนดอนเองก็ช่วยกันประชาสัมพันธ์ เชื่อว่ามากันไม่น้อยแน่"

ด้านพลตรีโอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย และเลขาธิการมูลนิธิคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทยในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาคนพิการไทย กล่าวว่า "ทัพนักกีฬาตอนนี้ถือว่าสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แม้ว่าอากาศที่อังกฤษ อาจจะแปรปรวนไปบ้าง และค่อนข้างจะเย็น แต่เชื่อว่าทุกคนปรับตัวได้ โดยเรามีลุ้นจากกีฬา 2 ชนิด ได้แก่ วีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 ม. โดย ประวัติ วะโฮรัมย์ จะทำสถิติเป็นนักกีฬาคนแรกที่ได้เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 4 สมัยติดต่อกัน อีกประเภทคือ วีลแชร์เรซซิ่ง 100 ม. จาก สายชล คนเจน และ ฟันดาบ เอเป้ บุคคลหญิง จาก สายสุนีย์ จ๊ะนะ เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2004 ที่เอเธนส์"

สำหรับพาราลิมปิกเกมส์ มีชาติสมาชิกที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันหนแรกทั้งหมด 15 ประเทศ ประกอบด้วย แอนติกัว และบาร์บูด้า, บรูไน,แคเมอรูน, โคโมรอส, สาธารณรัฐคองโก, ฌิโบติ, แกมเบีย, กินี-บิสเซา, ไลบีเรีย, มาลาวี, โมซัมบิก, เกาหลีเหนือ, ซาน มารีโน่, หมู่เกาะโซโลมอนส์ และหมู่เกาะยูเอส เวอร์จิ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น