xs
xsm
sm
md
lg

ขุด 10 วีรกรรม "บังยี" แถได้อีก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“วรวีร์” วีรกรรมแถยาวเหยียด
ASTVผู้จัดการรายวัน- หลังจากที่ วรวีร์ มะกูดี ถูกบริษัท แดอัน 21 จำกัด ของเกาหลีใต้ ยื่นคำฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ในคดีอาญาข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากถูกเบี้ยวจนสูญเงิน 900,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 28.8 ล้านบาท) พร้อมโชว์หลักฐานเด็ดเอกสารการทำสัญญาดูแลสิทธิประโยชน์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลงลายเซ็น "บังยี" ชัดเจน ทว่าเบื้องต้นประมุขลูกหนังไทยยังให้การปฏิเสธโดยอ้างมีคนต้องการดิสเครดิต ซึ่งทีมข่าว MGR Sport จึงรวบรวม 10 วีรกรรม "แถ" มาตีแผ่ดังบรรทัดต่อจากนี้

1.ตกรอบแรกซีเกมส์ 2 สมัยซ้อน - วงการฟุตบอลไทยถึงคราวดำดิ่งเมื่อ ทีมชาติไทยตกรอบแรกฟุตบอลซีเกมส์ 2 สมัยติดต่อกัน ทว่า วรวีร์ ยังกล้าๆ แก้ตัวว่า "ผลงานของทีมชุดยู-23 ที่ตกรอบแรกซีเกมส์นั้นเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะคู่แข่งหลายชาติล้วนมีการพัฒนาทีมขึ้นมาอย่างน่าทึ่ง โดยสมาคมยืนยันว่าจะพยายามเดินหน้าพัฒนาทีมกันต่อไป"

2.ล้มเลือกตั้ง - อาจไม่มั่นใจเสียงสนับสนุนทำให้ วรวีร์ สั่งล้มการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 โดยแถว่า "สาเหตุที่ผมต้องยกเลิกการเลือกตั้ง เนื่องจากปัญหาใบมอบฉันทะที่ซ้ำซ้อน ดังนั้นจึงมีมติให้เลื่อนการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ออกไปก่อน" สุดท้าย "บังยี" ซื้อเวลาสำเร็จได้นั่งเก้าอี้ประมุขลูกหนังไทยเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งถัดมาในเดือนมิถุนายน

3. ขายเสียง - กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อ "บังยี" ถูก ลอร์ด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) กล่าวหาว่าพร้อมขายเสียงการเลือกตั้งเจ้าภาพฟุตบอลโลก เพื่อแลกกับค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เกมกระชับมิตรที่ "สิงโตคำราม" จะบินมาอุ่นเครื่องที่ไทย แต่โปรเจคดังกล่าวไม่เกิดขึ้นเมื่อ รัสเซีย ได้โหวตให้เป็นเจ้าภาพเวิลด์คัพ 2018 งานนี้ "ฟีฟ่ายี" โต้ว่า "ผมได้เชิญทีมชาติอังกฤษมาแข่งขันกับทีมชาติไทยจริง มีการออกหนังสืออย่างเป็นทางการ แต่ไม่เคยเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด เพราะหากมีการถ่ายทอดสดจริง ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบของฟีฟ่าซึ่งกำหนดไว้อยู่แล้ว ลิขสิทธิ์ของฟีฟ่าผมไม่มีอำนาจตัดสินใจได้เพียงผู้เดียว"

4. สัญญาไม่เป็นสัญญา - เคยลั่นวาจาไว้ว่า หากทีมชาติไทยไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายปี 2014 จะขอลาออกจากตำแหน่ง แม้สุดท้าย "ช้างศึก" พ่ายโอมานตกรอบคัดเลือก แต่ วรวีร์ พลิกลิ้นว่า "ผมพร้อมจะพิจารณาตัวเองอีกครั้ง หากไม่ได้ไปบอลโลก 2018 และถึงแม้ไม่ได้ไป แต่ถ้าผลงานใกล้เคียงความจริง ผมก็อาจอยู่จนต่อถึงบอลโลก 2022"

5. เอกสารสิทธิประโยชน์- เป็นข่าวฮือฮาเมื่อ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกมางัดข้อขอดูเอกสารสิทธิประโยชน์ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทำไว้กับ บ.สยามสปอร์ตฯ แม้ก่อนหน้านี้ วรวีร์ พร้อมเปิดเผย แต่พอถึงวันประชุมจริงกลับอ้างว่า "ทางสมาคมพร้อมที่จะเปิดเผยเอกสารดังกล่าว แต่มีข้อแม้ว่า ต้องให้ประธานสโมสรเป็นผู้เข้ามาดูกับทางสมาคมตัวต่อตัวเท่านั้น ไม่สามารถเปิดเผยหรือทำสำเนาได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎทางธุรกิจ"ทว่าสุดท้ายก็ไร้ซึ่งเงาของเอกสารตามเคย

6. เลี่ยงภาษี - เจอตั้งคำถามว่า บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และสมาคมฟุตบอลฯ ไม่เคยยื่นเสียภาษีเงินได้ (ภงด.) เลยเป็นเวลา 5 ปี เรื่องนี้ "บังยี" เผยว่า "ผมขอไปดูรายละเอียด แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ได้ทำต่อเนื่องกันมานานแล้ว แต่ถ้าจะขอดูจริงๆ ก็ต้องทำหนังสือยื่นมาอย่างเป็นทางการ" เรื่องนี้ วรวีร์ จะต้องเข้าชี้แจงที่รัฐสภา ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

7. ที่ดินหนองจอก - ถูกสื่อนอกกล่าวหาว่านำเงินสนับสนุนการพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่า "โกลด์ โปรเจ็ค" ไปใช้อย่างไม่เหมาะสม "บังยี" งานนี้โต้ว่า "ผมได้นำเงินไปสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติหนองจอก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผมได้มอบให้สมาคมฟุตบอลฯอย่างถูกต้อง"

8. สนามฟุตซอลโลก - ประเทศไทยได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ในเดือนพฤศจิกายน โดยสนามแบงค็อก ฟุตซอล อารีนา (หนองจอก) ที่กำลังก่อสร้างใหม่เพื่อใช้เป็นสนามหลัก ซึ่งท่านนายกสมาคมฯ ยืนยันมาตลอดว่าเสร็จทันกำหนดส่งมอบฟีฟ่าช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้แน่นอน แต่สุดท้ายขอเลื่อนไปเป็นกลางเดือนตุลาคมแทน โดยอ้างว่า "ติดช่วงหน้าฝน" นี่ขนาดรู้ล่วงหน้ามากว่า 2 ปีว่าจะได้เป็นเจ้าภาพ

9. คลับไลเซนซิง - ในเรื่องของคลับไลเซนซิงที่หลายฝ่ายกลัวว่าจะไม่ทันกำหนดส่งให้กับทางสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) นั้น "บังยี" ได้ให้คำมั่นใจมาตลอดว่า "ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะได้ยื่นเรื่องต่อ เอเอฟซี เพื่อขอยืดระยะเวลาการบังคับใช้ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" แต่สุดท้ายเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา กลับเร่งให้ทุกสโมสรส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อออกคลับไลซิงภายในวันที่ 15 กันยายน เพื่อให้ทันเดดไลน์ของเอเอฟซีในเดือนตุลาคมนี้

10. อุ่นเครื่องทีมชาติ - เคยให้สัญญากับ วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือชาวเยอรมันของทีมชาติไทย ว่าจะดึง เมียนมาร์ หรือ อิรัก มาอุ่นเครื่องด้วยในเดือนกันยายนนี้ แต่ เมียนมาร์ ตัดสินใจที่จะไปเก็บตัวที่ยุโรป ขณะที่ อิรัก เตรียมเดินทางไปเกาหลีใต้ ซึ่งตามโปรแกรมแน่นอนว่าทั้งสองชาติคงไม่มาอุ่นแข้งให้ทีมชาติไทย แต่ "บังยี" ยังให้สัมภาษณ์ทำนองให้ความหวัง "วินนี"ว่า "ผมกำลังเจรจาให้อิรักมาเตะที่ไทย ส่วน เมียนมาร์ ก็ขอให้แวะมาเตะกับไทยก่อนที่จะไปเก็บตัวที่ยุโรป" ทว่าถึงวันนี้ยังไม่มีชาติใดตอบรับมาอุ่นแข้งกับ "ช้างศึก" แม้แต่ทีมเดียว
กำลังโหลดความคิดเห็น