xs
xsm
sm
md
lg

จบข่าว! "แลนซ์" โดนยึดแชมป์ตูร์ฯ ข้อหาโด๊ป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แลนซ์ อาร์มสตรอง ถูกริบแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ทั้งหมด ด้วยข้อหาใช้สารกระตุ้น
แลนซ์ อาร์มสตรอง ตำนานนักปั่นน่องเหล็กของสหรัฐอเมริกา และแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย ถูกคณะกรรมการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐอเมริกา (USADA) สั่งแบนตลอดชีพพร้อมกับริบแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ทั้งหมด ด้วยข้อหาใช้สารกระตุ้นขณะแข่งขัน

อดีตน่องเหล็กผู้ยิ่งใหญ่วัย 40 ปี เผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาเรื่องการใช้สารกระตุ้นในการแข่งขัน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาตลอดสมัยที่ยังไม่ประกาศเลิกแข่งอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ยืนกรานถึงความบริสุทธิ์มาโดยตลอด แต่สุดท้ายกลับไม่มีใครปักใจเชื่อ

แต่ล่าสุด หลัง อาร์มสตรอง ตัดสินใจขอยอมแพ้จากการต่อสู้คดีใช้สารกระตุ้นผ่านทางเว็บไซต์ส่วนตัว ทำให้ คณะกรรมการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการริบแชมป์ทั้งหมดที่เคยคว้ามาได้ตั้งแต่ปี 1998 พร้อมกับลงโทษแบนห้ามเจ้าตัวลงแข่งขันตลอดชีพ แม้จะประกาศเลิกแข่งไปแล้วก็ตาม

โดย ยูเอสเอดีเอ ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ว่า "ยูเอสเอดีเอ ขอประกาศว่า แลนซ์ อาร์มสตรอง เลือกที่จะไม่เดินหน้าต่อในเรื่องนี้กับทางศาลอนุญาโตตุลาการ ซึ่งมีผลทำให้เขาจะถูกสั่งห้ามลงแข่งขันทุกรายการต่อจากนี้ พร้อมกับถูกริบรางวัลทั้งหมดที่ได้มานับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 1998 รวมถึงแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่ผ่านมาด้วย"

สำหรับ อาร์มสตรอง สร้างชื่อเป็นนักปั่นจักรยานที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดของโลก จากตำแหน่งแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มากสุดถึง 7 สมัย และได้สร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งไปทั่วโลก หลังเจ้าตัวต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจนหายกลับมาลงแข่งขันต่อได้อีกครั้ง แต่ทุกอย่างพังทลายเมื่อสุดท้ายเจ้าตัวเลือกที่จะไม่ต่อสู้กับข้อหาใช้สารกระตุ้นที่ติดตัวมานาน จนต้องโดนริบแชมป์ในที่สุด
ความยิ่งใหญ่ของ แลนซ์ บัดนี้กลายเป็นเพียงภาพในอดีตเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น