xs
xsm
sm
md
lg

ศาลไม่รับ “แลนซ์” ฟ้ององค์กรต้านโด๊ปมะกัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อาร์มสตรอง เจอคดีโด๊ปยา
ศาลเมืองมะกันไม่รับคำร้องของ แลนซ์ อาร์มสตรอง อดีตนักปั่นชื่อดังชาวอเมริกัน เจ้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย ที่ยื่นฟ้ององค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นสหรัฐฯ (ยูเอสเอดีเอ) เพื่อให้ยกเลิกกระบวนการสอบสวนเอาผิดตนเองจากข้อหาโด๊ปยา

เมื่อเดือนที่แล้ว อาร์มสตรอง ถูกตั้งข้อหาจาก ยูเอสเอดีเอ ว่า ใช้สารกระตุ้นเกือบตลอดระยะเวลาที่โลดแล่นอยู่ในวงการน่องเหล็ก โดยอ้างอิงจากคำกล่าวหาของอดีตเพื่อนร่วมทีม เขามีกำหนดเส้นตายถึงวันเสาร์ที่ 14 ก.ค.นี้ ว่า จะต่อสู้กับข้อหา หรือยอมรับบทลงโทษ ซึ่งถ้าหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะทำให้ถูกริบแชมป์ทั้งหมด รวมถึงแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัยซ้อน

ยูเอสเอดีเอ เป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยสภาคองเกรส เมื่อปี 2000 และสามารถตั้งคณะอนุญาโตตุลาการมาตัดสินคดีความที่เกิดในวงการกีฬาได้ แต่การที่ศาลมีอำนาจลบล้างคำตัดสินทำให้ อาร์มสตรอง ให้ทนายยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อยุติคดี อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาปฏิเสธรับคำร้อง โดยระบุว่าเอกสารที่ยื่นมาขาดรายละเอียดที่ดีพอ แต่สามารถปรับปรุงกลับมายื่นคำร้องใหม่ได้ภายใน 20 วัน

ก่อนหน้านี้ ทนายความของ อาร์มสตรอง กล่าวว่า ลูกความของตนเคยผ่านการตรวจโด๊ปเป็นนับร้อยๆ ครั้ง แต่ไม่เคยถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นเลย พร้อมกล่าวว่า สหภาพจักรยานนานาชาติสมควรเป็นผู้สอบสวนคดีมากกว่าปล่อยให้เป็นอำนาจของ ยูเอสเอดีเอ

ทั้งนี้ อาร์มสตรอง วัย 40 ปี สร้างชื่อเสียงจากการที่เขาเอาชนะโรคมะเร็งจนหาย ก่อนทำผลงานที่สุดยอดคว้าแชมป์จักรยานทางไกลที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ถึง 7 สมัยซ้อนระหว่างปี 1999 ถึง 2005
กำลังโหลดความคิดเห็น