xs
xsm
sm
md
lg

"ซูเปอร์แมน" ละครน้ำเน่าอวสาน? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ถ้าเปรียบการขอขึ้นบัญชีย้ายทีมของ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ดั่งละครสักเรื่อง เชื่อเหลือเกินว่าแฟนๆ อยากเห็นละคร (น้ำเน่า) เรื่องนี้อวสานเสียที เพราะนี่ก็นานมาแล้วที่ ออร์แลนโด แมจิก ยังชั่งใจเทรดไม่เทรดเซ็นเตอร์เบอร์ 1 ของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ทั้งที่รู้แก่ใจว่ายื้อไปก็เสียเวลาเปล่า

โดยส่วนตัวผู้เขียนไม่ได้รำคาญกับสิ่งที่ ฮาวเวิร์ด พยายามเรียกร้องขอออกจากถิ่นแอมเวย์ เซ็นเตอร์ เพราะความต้องการของคนเราต่างกัน แต่สิ่งที่ทำให้ขุ่นเคืองใจ ถึงขนาด เดวิด สเติร์น ประธานลีกยังแอบเป็นห่วงเป็นใย ก็คือการตัดสินใจอันล่าช้าของบอร์ดบริหารแมจิก เพราะหากคิดรั้งซูเปอร์สตาร์เอาไว้ ย่อมต้องเติมเสริมตัวช่วยเพื่อให้ ฮาวเวิร์ด ฝันได้ถึงบัลลังก์แชมป์ ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นช่วงซัมเมอร์ปีก่อนกลับกลายเป็นว่าทีมเทรด วินซ์ คาร์เตอร์, มาร์ซิน กอร์แทต และ มิคาเอล ปิเอตรุส แถมยังเสียสิทธิดราฟท์ เพื่อแลกกับ เจสัน ริชาร์ดสัน ไหนจะต่อสัญญา ราชาร์ด ลูอิส แบบบ้าเลือด 7 ปี 122 ล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนเทรดทิ้งไป รวมทั้งการดึง กิลเบิร์ต อารีนาส มาทับตำแหน่ง จาเมียร์ เนลสัน และยังไปดึง เฮโด เทอร์โกลู กลับมาในช่วงฟอร์มตก

งานนี้ "ซูเปอร์แมน" มีโวย อุตสาห์พัฒนาเปอร์เซ็นต์การชู้ตและทำแต้มเป็นกอบเป็นกำ แต่ แมจิก ยังได้แค่ตามก้น ไมอามี ฮีท คู่แข่งร่วมกลุ่มเซาธ์อีสต์ ดิวิชัน เข้าไปจอดป้ายแต่หัววันในเพลย์ออฟ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใดเซ็นเตอร์วัย 26 ปี ถึงต้องการลาออร์แลนโดเสียที นี่ขนาดเปลี่ยนผู้จัดการทั่วไปจาก โอติส สมิธ มาเป็น ร็อบ เฮนนิแกน ผู้บริหารคนใหม่ยังไม่ยอมคิดใหม่ทำใหม่เสียที นี่เห็นข่าวกล้าๆ คิดยื้อ ฮาวเวิร์ด ไปถึงเส้นตายเทรดเดือนกุมภาพันธ์ ถึงตอนนั้นทางเลือกคงน้อยเต็มประดาแล้ว ฮาวเวิร์ด สู้เล่นให้ครบๆ ซีซันแล้วใช้อ๊อปชั่นเป็น "อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์" (ฟรีเอเยนต์ย้ายทีมได้แบบไม่มีเงื่อนไข) เลือกบ้านใหม่ ข้อเสนอโดนใจมิดีกว่าหรือ

ถึงวันนี้ แมจิก ได้เฮดโค้ชใหม่มาทำหน้าที่แทน สแตน แวน กันดี ที่เป็นข่าวหนาหูว่าเกาเหลา ฮาวเวิร์ด ซึ่ง ฌัก วอห์น อดีตผู้ช่วยโค้ชคนหนุ่มจาก ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ร้อนวิชาอยากวางแผนการเตรียมทีมเต็มแก่ งานนี้เห็นทีแฟนๆ อาจต้องรับสภาพการนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง แต่ในเมื่อโมเดลที่พยายามต่อยอดไปถึง "แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี" ไม่สำเร็จหรือล่าช้าเกินเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ การทลายมันลงมาแล้วก่อร่างสร้างฐานให้แน่นขึ้น แม้ต้องใช้เวลาอีกสัก 2-3 ฤดูกาล แต่หากมันสัมฤทธิ์ผลได้จริงก็คุ้มค่ากับการรอคอยมิใช่หรือ

ดังนั้นตอนนี้จึงมีกระแสหนาหูว่า แมจิก พร้อมจับเข่าคุย แอลเอ เลเกอร์ส อย่างเป็นทางการ ก็ในเมื่อ แอนดรูว์ บายนัม เซ็นเตอร์ดาวโรจน์เลเกอร์ส ดูเหมือนทำใจรับได้กับการไปอยู่กับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส งานนี้ "แคฟส์แมน" จะส่ง อันแดร์สัน วาเรเจา และสิทธิดราฟท์ให้แมจิก ขณะที่ "ซูเปอร์แมน" จะไปเป็นฮีโร่ประสานงาน โคบี ไบรอันท์ และสตีฟ แนช ภายใต้เงื่อนไขทั้ง ฮาวเวิร์ด และบายนัม ต้องเซ็นสัญญาแล้วเทรด ทั้งนี้หาก เลเกอร์ส ต้องการให้อะไรง่ายขึ้น บางทีต้องปัดฝุ่นหาทางเทรด เพา กาซอล ฟอร์เวิร์ดใจมดออกไปเพื่อเคลียร์แคป ดีไม่ดี เมตตา เวิลด์ พีช จอมขยันอาจเข้าข่ายถูกโละจากสเตเปิล เซ็นเตอร์

เพราะถ้าโมเดลนี้ไม่เกิดขึ้น แมจิก ก็เหลือทางเลือกเดียวคือการคุย ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ที่ยังเหลือเพดานค่าจ้างไว้ทุ่มล่อใจ "ซูเปอร์แมน" มาเข้าคู่ เจเรมี หลิน ทว่าถ้ามองถึงโอกาสแชมป์ เป็นไปได้ยากที่จรวดลำนี้จะพวยพุ่งในชั่วข้ามปี ด้วยอายุเพียง 26 ปี ยังหาสัญญาก้อนโตหลัก 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท) เข้ากระเป๋าได้ไม่ยาก แต่ในเมื่อเก่งเลือกได้คงไม่ผิดอะไรหาก "ซูเปอร์แมน" จะมองโชคสองชั้นทั้งกระเป๋าตุงและมีเกียรติยศติดตัว ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ อาจถูกหวยกลับมามีลุ้นแชมป์ กรณี ฮาวเวิร์ด เลือกมาเข้าคู่ เดิร์ก โนวิตซกี หรือไม่ก็ บรูกลิน เน็ตส์ จะได้ลุ้นอีกเฮือกกับโปรเจคนำมาประสานงาน เดรอน วิลเลียมส์ เพราะถึงแม้ทีมเพิ่งต่อสัญญากับทั้ง บรูก โลเปซ และคริส ฮัมฟรีส์ แต่ก็ใช่ว่าจะหาทางเทรดให้ทีมอื่นเพื่อเคลียร์แคปไม่ได้เสียเมื่อไหร่
กำลังโหลดความคิดเห็น