xs
xsm
sm
md
lg

ส่องตลาดฟรีเอเยนต์ NBA / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เรียบร้อยโรงเรียนไมอามี สำหรับแชมป์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฤดูกาล 2011/12 เรียกได้ว่าสุขสมหวังเสียที เมื่อ เลอบรอน เจมส์ ได้แหวนแชมป์วงแรกมาสวมใส่สำหรับการเล่นอาชีพ 9 ปีเต็ม พร้อมเป็นการตอกย้ำว่าการตัดสินใจผละ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส มาสวมยูนิฟอร์มฮีท ไม่ใช่เรื่องผิด ดำเนินไปตามครรลองของกีฬาอาชีพทุกประการ

ทั้งนี้ มิคกี อาริสัน เจ้าของแฟรนไชส์ แพท ไรลีย์ ประธานทีมและผู้จัดการทั่วไป รวมถึง เอริค สโปเอลสตรา หัวหน้าโค้ชคนหนุ่มต้องมาระดมความคิดกันว่าจะโยกย้าย หรือเพิ่มเติมขุมกำลังในส่วนไหนได้บ้าง สำหรับการเตรียมป้องกันแชมป์ซีซันใหม่ เพราะสัปดาห์หน้า (1 กรกฎาคม) ตลาดฟรีเอเยนต์จะเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยหลายคนอาจลืมไปว่า ณ วันที่ต้นฉบับถูกตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวันฉบับวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน การดราฟท์ประจำปี 2012 เป็นอันเสร็จสิ้น นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ ที่ถูกหวยในลอตเตอรีดราฟท์คงไม่ปล่อย แอนโธนีย์ เดวิส ฟอร์เวิร์ดดาวโรจน์จากมหาวิทยาลัยเคนทัคกีหลุดมือไปแน่ ส่วน ชาร์ล็อตต์ บ็อบแคทส์ ที่สถิติแย่สุดของลีกซีซันก่อน ชนะ 7 แพ้ 59 เกม มีข่าวอยากเทรดสิทธิ “นัมเบอร์ทูว์ ดราฟท์” ลงล่างเพื่อได้สิทธิดราฟท์รอบแรกอยู่ในมือมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะเลือกใครระหว่าง โธมัส โรบินสัน ฟอร์เวิร์ด ม.แคนซัส, แบรดลีย์ เบล การ์ด ฟลอริดา, ไมเคิล คิดด์-กิลคริสท์ สวิงแมน เคนทัคกี หรือ แฮร์ริสัน บาร์นส ฟอร์เวิร์ด นอร์ธ แคโลไรนา ทีมของ ไมเคิล จอร์แดน คงไม่ได้เก่งขึ้นในทันตา ต้องปฏิรูปกันอีกเยอะอยู่ดี

ส่วน ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ยอมเทรด เชส บูดินเจอร์ สมอล ฟอร์เวิร์ด ซึ่งมีพัฒนาการขึ้นเป็นลำดับให้ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส เพื่อแลกสิทธิดราฟท์อันดับ 18 นี่เท่ากับว่ารอบแรก ร็อคเก็ตส์ มีสิทธิสอยผู้เล่นรุคกี้เข้ารังถึง 3 คน (ยังมีอันดับ 14 และ 16) แต่งานนี้ ดาริล โมรีย์ ผู้จัดการทั่วไป “หัวจรด” มีแผนลึกล้ำกว่านั้น กะว่าจะนำสิทธิดราฟท์เหล่านี้ผูกกระเช้าส่งให้ ออร์แลนโด แมจิก พิจารณาปล่อย ดไวท์ ฮาวเวิร์ด มาสืบทายาท เหยา หมิง ทว่างานนี้ต้องใช้กำลังภายในกันเยอะหน่อย เหตุจาก “ซูเปอร์แมน” เป็นที่หมายตาของ บรูกลิน เน็ตส์ ซึ่งต้องการเซ็นเตอร์จอมแกร่งไปผนึกกำลังยื้อไม่ให้ เดรอน วิลเลียมส์ คิดกลับบ้านเกิดไปเล่นให้ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์

สถานการณ์แบบนี้ ร็อบ เฮนนิแกน ผู้จัดการคนหนุ่มวัย 30 ปี ที่แมจิกไปดึงจาก โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ เห็นทีต้องคิดไวทำไว้ เพราะเท่าที่ประเมินสถานการณ์มาโดยตลอด ฮาวเวิร์ด ไม่มีความคิดปักหลักในถิ่นแอมเวย์ เซ็นเตอร์ แต่อย่างใด หากมีข้อเสนอถูกใจ การสร้างแฟรนไชส์ใหม่ตอนเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านสวยๆ ได้ ดีกว่าปล่อยให้ “ซูเปอร์แมน” เป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์” (ฟรีเอเยนต์ย้ายทีมได้แบบไม่มีเงื่อนไข) เพราะถึงซัมเมอร์หน้า คงไม่มีแม้แต่มู่ลี่ติดมือกลับมาแน่

สำหรับฟรีเอเยนต์รายอื่นที่เป็นกระแสแรงไม่แพ้กันอย่าง สตีฟ แนช สุดท้ายจะไปร่วมหอลงโรงที่ใด กรณี ฮีท คงตัดไปได้ เนื่องจากค่าจ้าง “บิ๊กทรี” (เลอบรอน, ดีเวย์น เหว็ด และคริส บอช) ก็เต็มเอี๊ยด ฤๅจะไปอยู่กับนิวยอร์ก (นิกส์) ก็น่าคิด อย่าลืมว่าที่นั่นมี เจเรมี หลิน สตาร์อเมริกันเชื้อสายไต้หวันที่รอวันหุงขึ้นหม้อได้อีก ต้องดูว่าทีมอย่าง แอลเอ เลเกอร์ส ที่กำลังหาตัวคุมบอลจะสนจอมเก๋าวัย 38 ปีหรือไม่ หาก มิทช์ คัพแช็ค กำลังชำเลืองอยู่ คงต้องคิดหาทางเทรด เพา กาซอล ฟอร์เวิร์ดใจมดออกไป ขณะที่ “แมฟส์แมน” ถ้าชวด วิลเลียมส์ การดึง แนช กลับมาประสานงาน เดิร์ก โนวิตซกี โอกาสลุ้นแชมป์เปิดกว้างขึ้นมาทันที ขณะเดียวกัน หาก เน็ตส์ แห้ว ฮาวเวิร์ด ทำให้ “ดี-วิลล์” หนีไป ค่าจ้างมหาศาลจาก มิคาอิล โพรโกรอฟ คงสามารถง้างใจพอยท์นการ์ดแคนาเดียนได้ไม่มากก็น้อย
กำลังโหลดความคิดเห็น