xs
xsm
sm
md
lg

“ฮาวเวิร์ด-ดีวิลล์-แนช” จิ๊กซอว์เติมแชมป์ NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ซูเปอร์แมน” ผละแมจิกแน่
ASTVผู้จัดการรายวัน - ถือเป็นอีกหนึ่งซัมเมอร์ที่ “ตลาดฟรีเอเยนต์” ของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) คึกคัก เมื่อยอดฝีมือหลายคนมีคิวเป็นฟรีเอเยนต์ ทั้ง เดรอน วิลเลียมส์, สตีฟ แนช, เรย์ อัลเลน หรือแม้แต่กรณี ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ที่ประกาศชัดขอเทรด ซึ่งหากทีมใดคว้าสตาร์เหล่านี้ไปร่วมงานถือเป็นการเติม “จิ๊กซอว์” เพื่อโอกาสลุ้น “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” ได้ทันทีในฤดูกาล 2012/13

แอลเอ เลเกอร์ส
เลเกอร์ส เลือกใช้ออปชันเก็บ แอนดรูว์ บายนัม หวังเป็นเสาหลักในถิ่นสเตเปิล เซ็นเตอร์ ทว่าการที่ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เซ็นเตอร์เบอร์ 1 เอ็นบีเอ ร้องให้ ออร์แลนโด แมจิก เทรดตัวในฤดูกาลนี้ ทำให้ เลเกอร์ส ต้องหูผึ่ง เพราะนี่เป็นโอกาสดีที่สุดกับการได้ร่วมงาน “ซูเปอร์แมน” หากไม่คว้าเอาไว้เห็นทีซูเปอร์สตาร์วัย 26 ปี ได้ไปอยู่กับ บรูกลิน เน็ตส์ เป็นแน่ ซึ่งข้อเสนอที่สมน้ำสมเนื้ออย่าง บายนัม บวกสิทธิดราฟท์รอบแรก ย่อมทำให้ ร็อบ ฟินนิแกน GM คนหนุ่มแมจิกต้องหันมามองแน่ ดังนั้น มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไปเลเกอร์สต้องลงสนามเจรจาดูสักตั้ง ก่อนสานแผนต่อไปในการหาพอยท์นการ์ดมือดีมาคุมบอล เพียงแต่ เลเกอร์ส จำเป็นต้องปลดเพดานเงินเดือนที่อาจไม่จำเป็นอีกแล้วของ เพา กาซอล เพื่อเปิดแคป

ชิคาโก บูลส์
บูลส์ เจองานท้าทายตั้งแต่ตลาดฟรีเอเยนต์เปิดฉาก (เที่ยงคืนอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา) เมื่อ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ เสนอสัญญา 3 ปี 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 750 ล้านบาท) ล่อให้ โอเมอร์ อาซิก เซ็นเตอร์ประสบการณ์ 2 ปีที่เป็น “รีสตริก ฟรีเอเยนต์” หรือฟรีเอเยนต์ที่ย้ายทีมได้แบบมีเงื่อนไข งานนี้ การ์ ฟอร์แมน อาจไม่สู้ราคาแล้วยอมรับสิทธิดราฟท์เป็นการแลกเปลี่ยน อีกทั้งผู้จัดการทั่วไป “กระทิงเปลี่ยว” ต้องมองไปถึงการเสริมตัวหลักบ้าง ในเมื่อ ฮาวเวิร์ด ที่เคยถูกโยงอยู่ในตลาดแล้ว ข้อเสนอส่ง คาร์ลอส บูเซอร์ พ่วงด้วย ลูออล เดง หรือ โยอาคิม โนอาห์ มีสิทธิถูกปัดฝุ่นขึ้นมาทบทวน ทว่า ดูเหมือน บูลส์ ก็มองหากำลังเสริมแบ็กคอร์ต พอดีกับที่ ดีเร็ค ฟิสเชอร์ จอมเก๋าเตรียมผละ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ขณะที่ แบรนดอย รอย ชู้ตติ้งการ์ดเคยเก่งอยู่ในโผเช่นกัน

ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์
“แมฟส์แมน” ต้องการจอมทัพมาถือบอลแทน เจสัน คิดด์ โดย มาร์ค คิวบาน เจ้าของทีมล็อกสเปคไว้แล้วว่าต้องเป็น “ดี-วิลล์” (เดรอน วิลเลียมส์) เพียงแต่สัญญาคงให้ได้เพียง 4 ปี 75 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.25 พันล้านบาท) ทั้งนี้ การ์ดจ่าย “ดรีมทีม” สหรัฐฯ มีสองทางให้เลือก คือ กลับบ้านเกิด (ดัลลัส) มาประสานงาน เดิร์ก โนวิตซกี ลุ้นแชมป์ หรือโกยค่าเหนื่อย 100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3 พันล้านบาท) อยู่โยงที่บรูกลิน ผนึกกำลัง ฮาวเวิร์ด กรณีเน็ตส์ เจรจาเทรดกับแมจิกลงตัว ซึ่งหากโปรเจคข้างต้นล่ม แมฟเวอร์ริกส์ ยังมีแผนสองทาบ สตีฟ แนช กลับสู่ถิ่นอเมริกัน แอร์ไลน์ส เซ็นเตอร์ นั่นหมายความว่าทั้ง คิดด์ และเจสัน เทอร์รี คงต้องจากไป

ไมอามี ฮีท
ที่สุดแล้ว “บิ๊กทรี” (เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด, คริส บอช) ก็นำพาแชมป์สมัยที่ 2 มาสู่ไมอามี อย่างไรก็ตาม แพท ไรลีย์ ประธานทีมและผู้จัดการทั่วไปย่อมไม่หยุดความยิ่งใหญ่อยู่เพียงแค่นี้ เรย์ อัลเลน มือปืนวัยดึกอยู่ในเรดาร์ เพื่อทดแทน ไมค์ มิลเลอร์ ที่ร่ำๆ รีไทร์ แต่ด้วยเงื่อนไขของเพดานเงินเดือนที่ตีบตัน ฮีทคงเสนอได้แค่สัญญาแบบ “มินิ-มิด-เลฟเวล เอ็กซ์เซปชัน” เป็นค่าเหนื่อยเพียงปีละ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 90 ล้านบาท) ให้แก่ชู้ตติ้งการ์ดวัย 36 ปี ที่สุดท้ายต้องเลือกระหว่างโอกาสครองแชมป์อีกสมัยก่อนอำลา หรือสัญญา 2 ปี 12 ล้านเหรียญ (ประมาณ 360 ล้านบาท) เพื่อปิดฉากในสีเสื้อ บอสตัน เซลติกส์

บรูกลิน เน็ตส์
เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมเมื่อ 2 ปีก่อน มิคาอิล โพรโกรอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซียประกาศกร้าวจะนำแชมป์มาสู่บรูกลินให้ได้ภายในปี 2015 ทว่า บางทีเป้าหมายดังกล่าวจะมาเร็วกว่าที่คิด กรณีเน็ตส์ประสบความสำเร็จในการเทรด ฮาวเวิร์ด พร้อมกับต่อสัญญายาว “ดี-วิลล์” ทั้งยังได้กำลังเสริมเป็นการจอมแม่นอย่าง โจ จอห์นสัน ที่ไปเทรดมาจาก แอตแลนตา ฮอว์คส แม้อาจไม่สามารถให้สัญญาระยะยาวแก่ “ซูเปอร์แมน” เหตุจาก จอห์นสัน พกสัญญา 4 ปี 90 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.7 พันล้านบาท) มาด้วย แต่ในทางกลับกันนี่เป็นการทำให้ ฮาวเวิร์ด และวิลเลียมส์ มั่นใจได้ว่ายอดของโทรฟีตรงปลายถ้ำอยู่จริง
“ดี-วิลล์” ปักหลักหรือย้าย
“แนช” วัย 38 ปี ยังมีทีเด็ด
“อัลเลน” ส่องไกลให้ทีมใด
กำลังโหลดความคิดเห็น