xs
xsm
sm
md
lg

มวยความหวังเหรียญทองโอลิมปิก? / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สวัสดีครับแฟนกีฬาทุกท่านก่อนอื่นขอรายงานตัวเปิดหัวคอลัมน์ใหม่ผ่านทางหนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวัน ชื่อคอลัมน์ก็บอกชัดแล้วว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับหมัดๆ มวยๆ และศิลปะการต่อสู้บนผืนผ้าใบแขนงต่างๆ สำหรับพื้นที่นี้จะมาพบกับทุกคนเป็นประจำทุกวันอังคารนะครับ

ออกเดินทางไปแล้วสำหรับทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ชุดลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่ลอนดอน ซึ่งประกอบด้วย แก้ว พงษ์ประยูร รุ่น 49 กิโลกรัม ฉัตรชัย บุตรดี รุ่น 52 กิโลกรัม และ สายลม อาดี รุ่น 60 กิโลกรัม โดยจะไปฝึกซ้อมปรับตัวที่เมืองแมนเชสเตอร์ ก่อนจะมาที่ลอนดอนช่วงใกล้วันแข่ง

ปีนี้นับว่าทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทย ได้โควตาไปโอลิมปิกน้อยมาก เมื่อเทียบกับครั้งก่อนๆ ส่วนประเภทหญิงที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และเราก็หวังกันมาก ปรากฏว่า ไม่ได้ไปกันเลย สงสัยสมาคมเลยกลัวจะเหงา จัดแจงขบวนแห่ส่งอย่างยิ่งใหญ่ ขึ้นบนรถเมล์ 2 ชั้นเปิดประทุนแบบเดียวกับรถเมล์ในกรุงลอนดอน เล่นเอาหลายคนแซวว่านึกว่าได้เหรียญกลับมาแล้ว แหม...อยากบอกท่านที่คิดเรื่องนี้ว่าแบบนี้วัยรุ่นเขาเรียกว่า “เจิม” นะครับ

มวยสากลสมัครเล่นเป็นชนิดกีฬาที่แฟนกีฬาชาวไทยฝากความหวังในการคว้าเหรียญโอลิมปิกมาทุกสมัย และนับตั้งแต่ พเยาว์ พูลธรัตน์ คว้าเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์มาได้ในโอลิมปิกที่มอนทรีออล ปี ค.ศ.1976 มาปีนี้แฟนกีฬาก็ยังฝากความหวังไว้เช่นเคย แต่วัดกระแสดูแล้วหลายคนคงไม่เชียร์หมดใจแบบครั้งก่อนๆ ครับ คือ อย่าว่าแต่เหรียญทองเลย เอาแค่เหรียญใดเหรียญหนึ่งยังไม่ค่อยกล้าจะหวังซะงั้น

โดยกว่าจะได้ตั๋ว ถือว่าหืดขึ้นคอ โดยมี แก้ว พงษ์ประยูร คนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกด้วยตัวเอง แต่ ฉัตรชัย บุตรดี กับ สายลม อาดี ได้ไปในฐานะลักกี้ ลูสเซอร์ (Lucky Loser) คือ แพ้คู่ชิงชนะเลิศในการคัดเลือกในรุ่นนั้น เรียกว่า ถ้าว่ากันด้วยฝีมือแล้ว ก็น่าเป็นห่วงมากๆ รวมทั้งการจัดอันดับฝีมือของสหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา (AIBA) ก็ปรากฏว่า แก้ว ติดแค่อันดับ 35 ในรุ่น ฉัตรชัย ไปถึงอันดับ 40 ในรุ่น ส่วนสายลม ก็อันดับ 40 เช่นเดียวกัน เหนื่อยครับเหนื่อย

แต่ถ้าย้อนกลับไปนักมวยสากลสมัครเล่นของเราที่คว้าเหรียญโอลิมปิก ก็มักจะเป็นพวกที่เรียกว่า “นอกสายตา” คือ ไปแบบไม่ได้เป็นตัวเต็ง ตั้งแต่ ทวี อัมพรมหา, ผจญ มูลสัน, อาคม เฉ่งไล่ จนถึงระดับเหรียญทองอย่าง วิจารณ์ พลฤทธิ์ หรือแม้แต่เทพๆ อย่าง สมรักษ์ คำสิงห์, มนัส บุญจำนงค์ หรือ สมจิตร จงจอหอ ตอนที่ไปได้เหรียญทองก็ไม่ได้เป็นตัวเก็งตัวความหวัง ครั้งนี้แฟนกีฬาไม่ได้ฝากความหวังกับทั้ง 3 คน ก็ไม่แน่นะครับ อาจกลายเป็นทั้ง 3 คนคว้าเหรียญมาครบคนเลยก็ได้

สำหรับวงการนี้แฟนกีฬาที่ติดตามก็คงทราบดีว่านอกจากเรื่องเชิงมวยบนเวทีแล้ว ข้างเวทีก็สำคัญไม่แพ้กัน (หรืออาจสำคัญกว่าด้วยซ้ำ) ที่ผ่านมา เราก็โดน ไอบา เล่นงานซะงอม แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีการจัดประชุมใหญ่ขึ้นที่กรุงเทพฯ เชื่อว่า เราจะใช้โอกาสนี้ “ให้การต้อนรับ” บรรดาบิ๊กทั้งหลายเพื่อ “ฟื้นฟูสัมพันธไมตรี” สร้างฐานไว้ก่อนเผื่อนักมวยเราจะขยับเข้าใกล้เหรียญโอลิมปิกได้อีกหน่อยเนอะ

มวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2012 จะชกกันตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม จนไปชิงเหรียญทองวันที่ 11-12 สิงหาคม ครับ แฟนกีฬาชาวไทยก็ต้องรอลุ้นผลการจับสลากก่อน ว่าใครจะเจอกระดูกชิ้นใหญ่แค่ไหน แล้วก็ตามเชียร์กันต่อนะครับว่าใครจะไปได้จนสุดทางให้แฟนกีฬาได้เฮกันดังๆ บ้าง
กำลังโหลดความคิดเห็น