xs
xsm
sm
md
lg

ความหวังยกเหล็ก "พนิดา" คนเล็กใจใหญ่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พนิดา สาวร่างเล็กพร้อมทำภารกิจใหญ่
"อีเอสพีเอ็น" (ESPN) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดลอนดอนเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม จัดทำรายการ "Living the Dream" ซึ่งเกี่ยวกับสารคดีของเหล่านักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 30 โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกตามติดชีวิตนักกีฬาไทย ประกอบด้วย เป็นเอก การะเกตุ เจ้าของแชมป์เทควันโดและอันดับหนึ่งในรุ่น 58 กิโลกรัม รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิง ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล วีรสตรีเจ้าของเหรียญทองกีฬายกน้ำหนักจากโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยสากล สมัครเล่นทีมชาติไทย รวมทั้ง พนิดา คำศรี นักยกลูกเหล็ก ทั้งนี้ทีมข่าว MGR Sport ขอนำเอาบทสัมภาษณ์ของ "ฟ้า" พนิดา ที่ให้สัมภาษณ์ไว้และออกอากาศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 มาเปิดเผยดังบรรทัดต่อจากนี้

ยกน้ำหนัก เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่เริ่มเล่นง่ายที่สุดในโลก สิ่งที่คุณต้องการ คือ พื้นที่ว่าง เช่น ลานจอดรถใต้สนามราชมังคลากีฬาสถาน จากนั้นคุณอาจจะหาอะไรสักอย่างที่มีน้ำหนักมากเพื่อยกขึ้นมา เมื่อกีฬายกน้ำหนักหญิง เริ่มเปิดตัวได้อย่างสวยงามในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2000 มันก็กลายเป็นกีฬาที่มือสมัครเล่นให้ความสนใจ ซึ่งนักยกเหล็กไทย มองเห็นโอกาสที่จะสร้างชื่อของตัวเองในระดับโลก โดย พนิดา คำศรี ถือเป็นความหวังการคว้าเหรียญของสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของ ปวีณา ทองสุก ซึ่งคว้าเหรียญทองรุ่นเฮฟวีเวต และอุดมพร พลศักดิ์ ซิวทองจากรุ่นเฟเธอร์เวต

พนิดา เริ่มกล่าวว่า "มันสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณจากหน้ามือเป็นหลังมือ มันเป็นความฝันของนักกีฬาทุกคนที่จะเข้าร่วมโอลิมปิก แม้ว่าฉันจะไม่สามารถคว้าเหรียญได้เลย แต่ประสบการณ์ที่ได้รับ ก็ถือเป็นสิ่งที่ล้ำค่า"

ด้วยพรสวรรค์ของ พนิดา อาจทำให้เธอมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัล "ลอนดอนเกมส์" กลับบ้าน ย้อนกลับไปในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2011 "ฟ้า" สามารถซิวโควตาโอลิมปิก ด้วยการคว้าเหรียญเงิน ด้วยความสูงแค่ 150 เซนติเมตร หนัก 48 กิโลกรัม แต่เธอถือเป็นคนตัวเล็กที่มีพลังอย่างมหาศาล โดยสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 107 กิโลกรัม หรือมากกว่า 2 เท่าของน้ำหนักตัวเอง ในการยกท่า คลีน แอนด์ เจิร์ก อย่างไรก็ตาม กระดูกชิ้นโตที่ขวางทางก้าวสู่เหรียญทองโอลิมปิก น่าจะเป็น เทียน หยวน นักยกเหล็กจากจีน ซึ่งสามารถยกได้ถึง 117 กิโลกรัม และถือเป็นนักยกน้ำหนักที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร พนิดา ก็เดินทางมาไกลพอสมควร จากชีวิตเด็กสาวที่เกิดในครอบครัวเกษตรกรทางภาคอีสาน ซึ่งมีฐานะยากจน

นักยกน้ำหนักวัย 23 ปี เล่าถึงชีวิตในวัยเยาว์ "เมื่อฉันเริ่มเล่นกีฬายกน้ำหนัก พ่อแม่ไม่ค่อยชอบให้ฉันเล่นเท่าใดนัก เพราะท่านต้องการให้ฉันช่วยงานด้วยการเก็บฟืน เพื่อมาต้มถั่วขาย จากนั้นแม่เสียชีวิตตั้งแต่ฉันยังเด็ก ทำให้ครอบครัวเราลำบากมาก หลังจากแม่เสีย พ่อก็สนับสนุนให้ฉันเล่นกีฬายกน้ำหนัก พ่อคอยให้กำลังใจและบอกให้ฉันสู้ต่อไป บอกให้อดทน ฝึกซ้อมต่อไป"

สำหรับ นักยกเหล็กต้องอุทิศตนเองให้กับกีฬาชนิดนี้ เรียกได้ว่าคงต้องตัดเรื่องการดำเนินชีวิตตามปกติรวมถึงการศึกษาออกไป เนื่องจากอาชีพค่อนข้างสั้น การปรากฏตัวในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมากกว่า 2 ครั้ง ถือว่ายากมาก แน่นอนนักกีฬาย่อมต้องมีอาการท้อแท้ เหน็ดเหนื่อย เบื่อหน่ายในการซ้อม

ทว่า พนิดา ทิ้งท้ายว่า "บางครั้งมีความรู้สึกอิจฉาบ้าง เมื่อได้เห็นเพื่อนๆ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทำอะไรตามที่ต้องการ แต่ฉันกลับทำอะไรอย่างนั้นไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ฉันคงรู้สึกอย่างนั้นไม่ได้ เมื่อฉันต้องเดินตามเส้นทางที่ฉันเลือกเอาไว้แล้ว"

ด้าน สายพิณ เดชแสง อดีตนักยกน้ำหนัก ที่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในทีมงานผู้ฝึกสอน มีคำแนะนำรุ่นน้องเพื่อเลี่ยงอาการบาดเจ็บระหว่างซ้อมก่อนทัวร์นาเมนต์สำคัญ "ฉันบอกรุ่นน้องว่า ถ้ารู้สึกว่ากล้ามเนื้ออ่อนล้า มันไม่ได้หมายความว่า เราบาดเจ็บ ความเหน็ดเหนื่อยจากการซ้อมสามารถผ่อนคลายได้ ดังนั้นอย่าท้อแท้ ปัญหาสำคัญคือ ร่างกายอ่อนล้าจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของนักกีฬา ฉันพยายามให้กำลังใจน้องๆ โดยกระตุ้นเชิงบอกว่าร่างกายทุกคนดีมาก เหมือนกับสภาพจิตใจของพวกคุณ ณ ตอนนี้"

นอกจากนี้ "อีเอสพีเอ็น" ยังจัดทำรายการอื่นๆ ที่จะทยอยออกอากาศ ได้แก่ Golden Moment , Olympic Icons เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อน "ลอนดอนเกมส์" เปิดฉากอย่างเป็นทางการ โดยคอกีฬาสามารถรับข่าวสารข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ได้ในแต่ละสัปดาห์ผ่านทางเว็บไซต์ www.espnstar.com/london2012
กำลังโหลดความคิดเห็น