xs
xsm
sm
md
lg

"แก้ว พงษ์ประยูร" ลั่นมีเหรียญกับ อลป.ครั้งแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แก้ว พงษ์ประยูร
"อีเอสพีเอ็น" (ESPN) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดลอนดอนเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม จัดทำรายการ "Living the Dream" ซึ่งเกี่ยวกับสารคดีของเหล่านักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 30 โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกตามติดชีวิตนักกีฬาไทย ประกอบด้วย เป็นเอก การะเกตุ เจ้าของแชมป์เทควันโดและอันดับหนึ่งในรุ่น 58 กิโลกรัม รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิง ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล วีรสตรีเจ้าของเหรียญทองกีฬายกน้ำหนักจากโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยสากล สมัครเล่นทีมชาติไทย รวมทั้ง วิภาดา ศิริมงคล และ พนิดา คำศรี นักยกลูกเหล็ก ทั้งนี้ทีมข่าว MGR Sport ขอนำเอาบทสัมภาษณ์ของ แก้ว ขุนพลเสื้อกล้ามตัวเต็งลุ้นเหรียญที่ให้สัมภาษณ์ไว้และออกอากาศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 มาเปิดเผยดังบรรทัดต่อจากนี้

การเวียนมาถึงของปีมหกรรมโอลิมปิก หมายความว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยที่หัวหมาก กลายเป็นสถานที่เก็บตัวของนักกีฬาทีมชาติทั้งชายและหญิง รวมถึงมวยสากลสมัครเล่นซึ่งเป็นกีฬาที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศไทยเสมอมา

เมื่อ 16 ปีที่แล้ว สมรักษ์ คำสิงห์ ทำให้ประเทศไทยปรากฎบนแผนที่โอลิมปิก หลังจากคว้าเหรียญทองรุ่นเฟเธอร์เวทที่แอตแลนตา เกมส์ อีก 4 ปีถัดมา วิจารณ์ พลฤทธิ์ นำเหรียญทองรุ่นฟลายเวทกลับบ้าน ต่อมาที่เอเธนส์ มนัส บุญจำนงค์ คว้าเหรียญทองรุ่นไลท์ เวลเตอร์เวท และสมจิตร จงจอหอ ก็เป็นฮีโร่เหรียญทองคนล่าสุดที่ปักกิ่งจากรุ่นฟลายเวท

ข้างต้นเป็นภารกิจที่นักมวยสากลสมัครเล่นชายทีมชาติไทยที่ต้องสานต่อผลงานของรุ่นพี่ในศึกลอนดอน เกมส์ ครั้งนี้ ซึ่งจะมีขุนพลเสื้อกล้ามเพียง 3 คนเท่านั้นที่ควอลิฟายผ่านเข้าไปชิงชัยเหรียญรางวัล ได้แก่ ฉัตรชัย บุตรดี อายุ 27 ปีจากรุ่นฟลายเวท สายลม อาดี อายุ 26 ปีจากรุ่นมิดเดิลเวท ซึ่งเคยแพ้รอบแรกที่ปักกิ่ง แต่ผู้ที่ถือได้ว่าเป็นความหวังของคนทั้งชาติคือ แก้ว พงษ์ประยูร ลงชิงชัยรุ่นไลท์ ฟลายเวท 49 กก. และด้วยอายุ 32 ปีทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักกีฬาอายุมากที่สุดที่ดวลกำปั้นในโอลิมปิกเป็นครั้งแรก แต่มีสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนั้น

แก้ว กล่าวว่า "ผมรอคอยโอกาสที่จะได้ไปโอลิมปิกมานาน 4-5 ปีแล้ว แต่ไม่ได้รับโอกาสเพราะในรุ่นเดียวกันมีนักชกรุ่นพี่อยู่ และเขาก็ได้ลงแข่งทุกรายการที่ประเทศไทยส่งเข้าร่วมการแข่งขัน บางครั้งผมก็เสียใจเพราะเพื่อนหลายคนได้ไป แต่ผมไม่มีโอกาส เกิดคำถามกับตัวเองว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงเลือกคนอื่นเสมอ"

แก้ว เรียกได้ว่าเป็นนักกีฬาที่ชีวิตมีเรื่องราวที่น่าสนใจคนหนึ่ง ย้อนไปเมื่อปี 2007 อำนาจ รื่นเริง (ซึ่งชกรุ่นเดียวกัน) ขณะนั้นแม้กำลังต้องโทษอยู่ในเรือนจำ แต่เขาก็ทำให้ตัวเองคว้าแชมป์รุ่นไลท์ ฟลายเวท จากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ แล้ววันถัดมาก็ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจำคุกด้วยเหตุผล "ประพฤติตัวดี" และได้ไปคัดเลือกโอลิมปิกจนเป็นตัวแทนของทีมชาติไทยที่ปักกิ่ง ซึ่งเขาผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ

เบื้องหลังความสำเร็จของ อำนาจ ทำให้ แก้ว เจอความผิดหวัง แต่เขาไม่ท้อพยายามฝึกซ้อมให้หนักขึ้นจนได้รับผลตอบแทนในปี 2009

"ชัยชนะครั้งแรกของผมมาถึงในการชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศจีน สำหรับกีฬามวยแล้วแต่ละปีมีทัวนาเมนท์ใหญ่ 2-3 รายการ แต่ชิงแชมป์เอเชียเป็นหนึ่งในรายการใหญ่สำหรับนักชกชาวไทย ในปี 2009 เป็นครั้งแรกที่ผมได้รับโอกาสให้ชกชิงแชมป์เอเชียและผมกลับบ้านในฐานะแชมเปียน หลังจากนั้นผมก็คิดว่าผมสามารถทำอะไรก็ได้"

สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยพอใจผลงาน แต่ชีวิตไม่ง่ายเช่นนั้น แก้ว เจอบททดสอบอีก โดยเขาได้รับเลือกให้ชกในซีเกมส์ 2009 ที่ประเทศลาวและคว้าเหรียญทองกลับมาได้ แต่หลังจากนั้น 1 ปีกลับเป็น อำนวจ ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไปชกเอเชียน เกมส์ ซึ่งคว้าเหรียญทองแดงได้

ความฝันของ แก้ว ที่จะได้ไปชกโอลิมปิกยังไม่แน่นอน กระทั่งปีที่แล้วซึ่งเขาเอาชนะ อำนาจ จนได้ไปชกรายการชิงแชมป์โลกที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน แล้วความฝันก็สมหวัง

"นี่เป็นโอกาสของผม หลังจากรอคอยมาอย่างยาวนานและฝึกซ้อมร่วมกับทีมชาติมาเป็นเวลา 10 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปโอลิมปิก ผมไม่รู้ว่าผลงานจะเป็นอย่างไร แต่ทุกคนรู้ไว้เลยว่าผมจะชกอย่างดีที่สุด โอลิมปิกครั้งนี้ผมหวังที่จะติด 1 ใน 3 อันดับแรก ถ้าทำเช่นนั้นได้ ผมคิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว ผมจะทำอย่างดีที่สุด ต้องการอย่างน้อยอยู่ใน 3 อันดับแรก ซึ่งสำหรับผมพอใจแล้ว"

ถ้าหากคว้าเหรียญทองกลับมา แก้วจะนำเหรียญไปอวดพ่อและแม่ซึ่งอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร

"พ่อและแม่เชื่อเสมอว่าผมมีพรสวรรค์ในการชกมวย พวกท่านคอยสนับสนุนเสมอและทุกครั้งที่โทรศัพท์ไปหาก็คอยให้กำลังใจซึ่งมีความหมายต่อผมมาก นี่เป็นโอลิมปิกครั้งแรกของผมและเป็นโอกาสครั้งสุดท้าย เพราะอีก 4 ปีข้างหน้าผมคงแก่เกินไป"

นอกจากนี้ "อีเอสพีเอ็น" ยังจัดทำรายการอื่นๆ ที่จะทยอยออกอากาศ ได้แก่ Golden Moment , Olympic Icons เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อน "ลอนดอนเกมส์" เปิดฉากอย่างเป็นทางการ อีกทั้งคอกีฬายังรับชมคลิปวิดีโอความยาว 30 วินาทีของรายการ Living the Dream สามารถดาวโหลดได้ที่ http://www.sendspace.com/file/gigv55
กำลังโหลดความคิดเห็น