xs
xsm
sm
md
lg

"เป็นเอก" ลุ้นทองประวัติศาสตร์เทควันโด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เป็นเอก การะเกตุ
"อีเอสพีเอ็น" (ESPN) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดลอนดอนเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม จัดทำรายการ "Living the Dream" ซึ่งเกี่ยวกับสารคดีของเหล่านักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 30 โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกตามติดชีวิตนักกีฬาไทย ประกอบด้วย เป็นเอก การะเกตุ เจ้าของแชมป์เทควันโดและอันดับหนึ่งในรุ่น 58 กิโลกรัม รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิง ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล วีรสตรีเจ้าของเหรียญทองกีฬายกน้ำหนักจากโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยสากล สมัครเล่นทีมชาติไทย รวมทั้ง วิภาดา ศิริมงคล และ พนิดา คำศรี นักยกลูกเหล็ก ทั้งนี้ทีมข่าว MGR Sport ขอประเดิมนำเอาบทสัมภาษณ์ของ "เจ้าไอ" เป็นเอก ที่ให้สัมภาษณ์ไว้และออกอากาศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 มาเปิดเผยดังบรรทัดต่อจากนี้

สำหรับในรั้วมหาวิทยาลัย คุณย่อมคิดว่า เป็นเอก การะเกตุ เป็นเพียงแค่นักศึกษาธรรมดาคนหนึ่ง แต่หากมองกลับกัน เขาคือความหวังสูงสุดของไทยในการลุ้นเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเทควันโดในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีนักเทควันโดของไทยที่สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาได้แม้แต่เพียงคนเดียว นอกเหนือจากเหรียญเงินและเหรียญทองแดงเท่านั้น

และการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองผู้ดีครั้งนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของ “เจ้าไอ” ได้เป็นอย่างดีว่าเมื่อถึงเวลานั้น เจ้าตัวจะสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาเทควันโดของไทยได้หรือไม่ ซึ่ง เป็นเอก เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “ทุกครั้งที่ผมลงแข่งขันรายการต่างๆ ผมคาดหวังถึงการคว้าเหรียญทองเสมอ ขณะเดียวกันผมต้องไม่หยุดอยู่กับที่ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าคู่แข่งของคุณนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งโอลิมปิกครั้งนี้ มีนักกีฬาจาก 100-200 ประเทศ จากทั่วโลกเดินทางมาแข่งขันและทุกคนต้องการเหรียญทองกลับบ้าน เพียงแต่ผู้ชนะจะมีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผมจะทำให้ได้”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ “เจ้าไอ” คือการต้องใช้ขาอันเรียวยาวทั้งสองข้าง ลงเผชิญหน้ากับคู่แข่งในรุ่น 58 กก. ซึ่งถือเป็นรุ่นต่ำที่สุดใน “ลอนดอนเกมส์” และเป็นรุ่นที่เจ้าตัวไม่ถนัดเท่ากับรุ่น 54 กก. แต่ดูเหมือนว่าอุปสรรคดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องที่ เป็นเอก ให้ความสำคัญมากนัก โดยกล่าวว่า “เทควันโด เป็นกีฬาที่สามารถเปลี่ยนจากผู้ชนะให้เป็นผู้แพ้ได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งก็ถือเป็นทั้งผลดีและผลเสียเช่นกัน แต่มันก็ไม่สำคัญมากนัก ดังนั้น สิ่งที่ผมต้องทำคือสู้เต็มที่เพื่อเอาชนะทุกคนให้ได้”

สำหรับ เป็นเอก แจ้งเกิดให้โลกได้รู้จักเป็นครั้งแรก ด้วยการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2010 และปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ “เจ้าไอ” กระตือรือร้นที่จะลงแข่งโอลิมปิกเกมส์ คือการเห็นนักมวยชาวไทยที่ชื่อ วิจารณ์ พลฤทธิ์ คว้าเหรียญทองในการแข่งขันที่กรุงซิดนีย์ เมื่อปี 2000

“ผมใฝ่ฝันที่ลงแข่งโอลิมปิกมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยยังไม่ติดทีมชาติ ผมไม่เคยมีไอดอลเป็นนักเทควันโด แต่ไอดอลของผมก็คือ วิจารณ์ พลฤทธิ์ ผมชื่นชอบเขามากหลังจากที่เขาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในปี 2000 ผมดูเขาผ่านทางทีวี ซึ่งหลังจากนั้นผมก็เดินไปบอกคุณพ่อว่า ในอนาคต ผมจะต้องไปโอลิมปิกให้ได้” เป็นเอก กล่าว ซึ่งความฝันของเขาก็กำลังจะเป็นจริง เมื่อเจ้าตัวได้รับโอกาสครั้งสำคัญในการลงแข่งขัน “ลอนดอนเกมส์” ในปีนี้

จอมเตะวัย 22 ปี เปิดเผยต่อว่า “ผมกำลังคิดถึงการเดินทางไปลอนดอน เพราะนี่คือเมืองที่สวยงามแห่งหนึ่ง และด้วยความที่กำลังศึกษาในเรื่องของวิชาสถาปัตยกรรมอยู่ที่มหาวิทยาลัย ทำให้รู้สึกกระตือรือร้นเป็นอย่างยิ่ง ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีไม่น้อยเพราะบางคนอาจไม่มีโอกาสได้มาต่างประเทศ ซึ่งเมื่อผมเดินทางไปถึง ก็ตั้งใจจะเดินไปรอบๆเมืองและศึกษาประวัติความเป็นมาต่างๆ”

และด้วยความหลงใหลในเรื่องของสถาปัตยกรรมตามที่ได้เรียน ทำให้เจ้าตัวมีความคิดที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆด้วยการร่วมกิจกรรมสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในกรุงเทพ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องชาวไทยเป็นจำนวนมากเมื่อปีที่ผ่านมา และอนาคตเองเราก็ยังไม่มีทางรู้ว่า จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้ขึ้นอีกหรือไม่

“แบบจำลองนี้ถือเป็นโปรเจกต์ที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ประสบภัยน้ำท่วม ถือเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างสูญเสียให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก โดยอาคารที่ผมและเพื่อนออกแบบมาครั้งนี้ จะสร้างเอาไว้เพื่อรองรับผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือชาวนาต่างก็สามารถอาศัยอยู่ที่นี่ได้ ซึ่งอาคารแห่งนี้จะรองรับผู้อาศัยได้ถึง 400 คน และจะมีอาหารเพียงพอสำหรับทุกคนประมาณ 3-4 เดือน ในช่วงน้ำท่วม” เจ้าไอ กล่าว

แน่นอนว่าจากสิ่งที่เจ้าตัวเอ่ยมาทั้งหมด นั่นคือความตั้งใจของ เป็นเอก ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ด้วยฝีมือทางสถาปัตยกรรมของเขา รวมถึงการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเทควันโดไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปีนี้อีกด้วย และนี่คือเรื่องราวของเป็นเอก ที่เชื่อได้ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน ได้ลุกขึ้นมาเดินตามความฝันของตัวเองต่อไป

นอกจากนี้ "อีเอสพีเอ็น" ยังจัดทำรายการอื่นๆ ที่จะทยอยออกอากาศ ได้แก่ Golden Moment , Olympic Icons เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อน "ลอนดอนเกมส์" เปิดฉากอย่างเป็นทางการ อีกทั้งคอกีฬายังรับชมคลิปวิดีโอความยาว 30 วินาทีของรายการ Living the Dream สามารถดาวโหลดได้ที่ http://www.sendspace.com/file/gigv55
กำลังโหลดความคิดเห็น