xs
xsm
sm
md
lg

"เก๋" สู้โว้ยโอลิมปิก 2012 ศึกสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เก๋ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล
"อีเอสพีเอ็น" (ESPN) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดลอนดอนเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม จัดทำรายการ "Living the Dream" ซึ่งเกี่ยวกับสารคดีของเหล่านักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 30 โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกตามติดชีวิตนักกีฬาไทย ประกอบด้วย เป็นเอก การะเกตุ เจ้าของแชมป์เทควันโดและอันดับหนึ่งในรุ่น 58 กิโลกรัม รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิง ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล วีรสตรีเจ้าของเหรียญทองกีฬายกน้ำหนักจากโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยสากล สมัครเล่นทีมชาติไทย รวมทั้ง วิภาดา ศิริมงคล และ พนิดา คำศรี นักยกลูกเหล็ก ทั้งนี้ทีมข่าว MGR Sport ขอนำเอาบทสัมภาษณ์ของ "เก๋" ประภาวดี อดีตฮีโร่ยกเหล็กที่ให้สัมภาษณ์ไว้และออกอากาศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2555 มาเปิดเผยดังบรรทัดต่อจากนี้

ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อเล่นสั้นๆ ว่า "เก๋" สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงไทยคนแรกและคนเดียวที่ทำสติถิคว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก 2008 หรือ "ปักกิ่งเกมส์" ซึ่ง "ลอนดอนเกมส์ 2012" ที่กำลังจะมาถึงนี้เธอมีคิวเดินทางกลับไปป้องกันตำแหน่งแชมป์ในรุ่น 53 กิโลกรัม และหากจับพลัดจับพลูซิวเหรียญทองอีกสมัยในโอลิมปีกหนนี้ เธอจะอยู่ในความทรงจำของแฟนกีฬาชาวไทยไปอีกแสนนาน

ย้อนความไปถึงมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ เมื่อ 4 ปีก่อน ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน "เก๋" ที่มีน้ำหนักตัวเพียง 53 กิโลกรัม สร้างวีรกรรมยิ่งใหญ่ด้วยการเอาชนะ 2 คู่แข่งตัวเต็งสมัยนั้นอย่าง ยูน จิน ฮี จากเกาหลีใต้ และ นาสตาเซีย โนวิคาวา นักยกลูกเหล็กชาวบัลแกเรีย ปาดหน้าซิวเหรียญทองกลับประเทศบ้านเกิด พร้อมทำสถิติใหม่ในท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก ให้แก่วงการยกน้ำหนัก โดยยกสูงสุดที่น้ำหนัก 126 กิโลกรัม จากชื่อเสียงครั้งนี้ทำให้ชื่อของเธอเป็นที่กล่าวขานในระดับโลก ตามมาด้วยคำชื่นชมมากมาย

เก๋ เล่าถึงเพื่อนของคุณยายที่ทำให้เธอเข้ามารู้จักกีฬาชนิดนี้ ว่า "เริ่มต้นมาจากภายในครอบครัว โดยเพื่อนคุณย่าที่อาศัยอยู่บ้านตรงข้ามชักชวนให้ไปเล่นกีฬายกน้ำหนัก พร้อมกับเพื่อนๆ วัยใกล้เคียงกันที่อาศัยอยู่แถวนั้น เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อมในละแวกบ้านของเราไม่ดีเท่าไหร่นัก"

เมื่อเวลาผ่านไปในขณะที่เพื่อนๆ เริ่มมีพัฒนาการช้าลงและเริ่มท้อกับกีฬายกลูกเหล็กซึ่งขัดกับความบอบบางของหญิงสาว ทว่า "เก๋" กลับรู้สึกสนุกกับกีฬาชนิดนี้มากขึ้นทุกขณะและต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองสามารถจะก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาระดับชาติได้ โดยในวัย 12 ปี เธอได้รับเงินสนับสนุนการซ้อมจากรัฐบาล ทว่ามันเป็นเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น "ชีวิตของฉันเริ่มแตกต่างจากเพื่อนๆ วัยเดียวกัน เพราะแทบไม่มีเวลาว่างเลยหลังจากเลิกเรียน ฉันต้องมาฝึกซ้อมอย่างหนักตั้งแต่ช่วงบ่ายๆ ไล่ไปจนถึง 2 ทุ่มกว่าจะได้กลับบ้าน"

ทุกครั้งช่วงเวลาที่ต้องเก็บตัวก่อนเข้ารับใช้ทีมชาติ "เก๋" ต้องเข้าแคมป์ฝึกซ้อมอย่างจริงจัง โดยไม่ได้พบครอบครัวของเธอ กระทั่งปัจจุบันฮีโร่หญิงของไทยในวันในวัย 28 ปี ถูกยกเป็นตัวอย่างของเยาวชนหลายคนในประเทศ ซึ่งเธอเองพร้อมถ่ายทอดความรู้สู่น้องๆ จอมหลังยกเหล็กในรุ่นต่อไป "บางครั้งในช่วงที่เริ่มท้อแท้ในการฝึกซ้อม เราจะต้องพยายามหาแรงบันดาลใจสักอย่างเพื่อก้าวต่อไป ฉันเดินไปรอบๆ มองรูปวาดรูปหนึ่งที่ทำให้นึกถึงใครสักคนที่ทำงานหนักมาตลอดเพื่ออะไรกัน และเราจะพบคำตอบว่าเราขอทำงานหนักเพื่อพ่อหลวงของเราบ้าง"

"สำหรับฉันการแข่งขันในระดับชาติถือเป็นแรงกดดันมหาศาล มากกว่าเวลาที่ลงแข่งทัวร์นาเมนต์ระดับโลกเสียอีก เพราะทุกครั้งฉันถูกมองว่าเป็นหมายเลขหนึ่งไม่สามารถผิดพลาดได้ หากพลาดขึ้นมานั้นหมายความว่าชื่อเสียงของฉันจะถูกทำลายลง แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันสามารถทำลายได้ทุกอย่าง และอีกเรื่องที่กดดันมากคือทุกครั้งที่แฟนกีฬาชาวไทยตั้งเป้ากับความสำเร็จว่าต้องเป็นผู้ชนะ มันคือความกดดัน ผิดกับในโอลิมปิกฉันไม่ถูกคาดหวังอะไรมาก ไม่ต้องเป็นตัวเต็ง และทั้งหมดฉันพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งผลงานที่ออกมาน่าพอใจมากในมุมแฟนกีฬา"

สำหรับโอลิมปิก ครั้งที่ 2 และถือเป็นครั้งสุดท้ายของ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล จอมพลังเหรียญทอง กล่าวว่า "ฉันจะพยายามทำให้ดีที่สุด ฉันไม่มีอะไรจะต้องเสียในช่วงสุดท้ายของอาชีพนักกีฬา นี่คือโอลิมปิกครั้งสุดท้าย เพราะฉันอายุ 28 ปีแล้ว ในครั้งหน้าก็คงอายุ 30 กว่าพอดี"

สุดท้ายเมื่อถูกถามถึงสิ่งสำคัญที่สุดว่า อะไรคือความคาดหวังของเธอสำหรับการสู้ศึกที่ลอนดอนเกมส์ "เก๋" ตอบถึงแผนของเธอเองว่า "คาดหวังอะไรอย่างนั้นหรือ ฉันฝึกซ้อมอย่างหนักทุกวัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องได้เหรียญทอง หรือเป็นอันดับหนึ่ง เพียงแค่ได้ผลการแข่งขันที่ดี ได้สร้างประวัติศาสตร์และทำผลงานให้ดีที่สุด ฉันต้องการจบอาชีพการเป็นนักกีฬาให้สวยงามที่สุดเท่านั้นเอง"

นอกจากนี้ "อีเอสพีเอ็น" ยังจัดทำรายการอื่นๆ ที่จะทยอยออกอากาศ ได้แก่ Golden Moment , Olympic Icons เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อน "ลอนดอนเกมส์" เปิดฉากอย่างเป็นทางการ อีกทั้งคอกีฬายังรับชมคลิปวิดีโอความยาว 30 วินาทีของรายการ Living the Dream สามารถดาวโหลดได้ที่ http://www.sendspace.com/file/gigv55
กำลังโหลดความคิดเห็น