xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์สุดประทับใจของ "ไทเกอร์ วูดส์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ กำลังกลับมาจากการคว้าแชมป์ 3 รายการแล้วในปีนี้
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ไทเกอร์ วูดส์ ชนะได้อีกแล้ว โดยคว้าแชมป์รายการ เอทีแอนด์ที เนชั่นแนล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นโทรฟีแชมป์ใบที่ 3 จากการลงแข่งขัน 11 รายการในปีนี้ต่อจากรายการอาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่นแนล และ เดอะ เมโมเรียล ทัวร์นาเมนท์ ทั้งที่ตอนต้นปียังมีข้อสงสัยอยู่เลยว่า "พญาเสือ" จะกลับมาเป็นนักกอล์ฟที่เก่งสุดยอดเหมือนเดิมได้หรือไม่ หลังเผชิญมรสุมชีวิตจนฟอร์มลุ่มๆดอนๆไม่คว้าแชมป์ทัวร์นาเมนท์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปลายปี 2009

ชัยชนะล่าสุดยังเป็นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 74 ของ ไทเกอร์ นับแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 1996 แซงหน้าสถิติของ แจ็ค นิคลอส ขึ้นมารั้งที่ 2 ตารางอันดับผู้เล่นที่คว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดตลอดกาลเป็นรองเพียง แซม สนีด ที่ครองสถิติชนะสูงสุด 82 รายการ

ก่อนหน้านี้คำถามฮอตฮิตเกี่ยวกับ วูดส์ ที่มักถูกถามอยู่เสมอเป็นประมาณว่าเขาจะทำลายสถิติคว้าแชมป์เมเจอร์สูงสุด 18 รายการของ นิคลอส ได้หรือไม่ โดยปัจจุบันตามหลังอยู่ 4 รายการ แต่ตอนนี้คำถามที่ถูกพูดถึงมากกว่าคือโปรวัย 36 ปีจะแซงหน้าสถิติของ สนีด ได้หรือไม่ สำหรับคนที่มั่นใจหน่อยก็มองว่าเงื่อนไขอยู่ที่เวลาเท่านั้นว่าจะเป็นเมื่อไร

บรรดาแชมป์ต่างๆที่ วูดส์ ประสบความสำเร็จตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษในการเล่นกอล์ฟอาชีพ มีหลายรายการได้รับการจดจำจากแฟนๆ แต่บางคนอาจสงสัยว่าแล้วตัวของ ไทเกอร์ เองมีชัยชนะรายการใดที่ประทับใจมากที่สุด

เมื่อเร็วๆนี้ วูดส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ "อีเอสพีเอ็น" สื่อกีฬาชั้นนำระดับโลก ในฐานะที่เคยได้รับรางวัล "อีเอสพีวาย อวอร์ด" (ESPY Awards) ซึ่งมอบให้แก่นักกีฬาที่มีผลงานยอดเยี่ยมในแต่ละปี โดยอดีตโปรมือ 1 ของโลกเปิดเผยว่าการคว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส ปี 1997 และ ยูเอส โอเพน ปี 2008 เป็นชัยชนะที่ประทับใจมากที่สุด

ไทเกอร์ ระบุถึงเหตุผลที่แชมป์เดอะ มาสเตอร์ส ปี 1997 ติดตาตรึงใจเขาว่า นอกจากเป็นแชมป์เมเจอร์แรกในชีวิตแล้วยังมีความพิเศษต่อตัวเขาเองกับคุณพ่อคือ เอิร์ล วูดส์ ด้วย โดยปี 1996 เอิร์ล มีอาการหัวใจวาย และหมอสั่งห้ามไม่ให้เดินทางมายังสนามออกัสตา แต่เขาไม่ทำตามคำสั่งเดินทางมาเชียร์ลูกชาย และได้สอนการพัตต์ให้แก่ วูดส์ ในคืนวันพุธก่อนที่ทัวร์นาเมนท์จะเริ่มขึ้น นั้นทำให้ลูกชายมีการพัตต์ที่ดีตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ กระทั่งเอาชนะคู่แข่งแบบถล่มทลาย 12 สโตรก การกอดกันของสองพ่อลูกหลังชัยชนะเป็นสิ่งที่มีความหมายมาก

ส่วนในยูเอส โอเพน ปี 2008 เป็นชัยชนะที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งเมื่อคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ โดย ไทเกอร์ เพิ่งผ่านการผ่าตัดรักษาอาการเจ็บหัวเข่าและแทบไม่ได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่เลยก่อนเดินทางมายังสนามทอร์รีย์ ไพนส์ เขายังมีอาการเจ็บตลอดการเล่นในทัวร์นาเมนท์ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ยาวนาน เพราะกว่าจะได้ผู้ชนะต้องดวลเพลย์ออฟกับ รอคโค เมดิแอต

โดยการเล่นรอบปกติ วูดส์ พัตต์ทำเบอร์ดีระยะ 12 ฟุตในหลุมที่ 72 จนได้เพลย์ออฟวันต่อมากับ เมดิแอต ในวันจันทร์ ไทเกอร์ ยังทำเบอร์ดีอีกในหลุม 18 จนยื้อกับ เมดิแอต ต่อเข้าไปดวลเพลย์ออฟแบบซัดเดนเดธ โดยเพลย์ออฟที่หลุม 7 วูดส์ ทำสองพัตต์เซฟพาร์ ขณะที่ เมดิแอต ตีไปตกบังเกอร์และพัตต์เซฟพาร์จากระยะ 20 ฟุตไม่ลง ทำให้ ไทเกอร์ คว้าแชมป์ยูเอส โอเพน สมัยที่ 3 ไปครองแบบต้องปรบมือให้ แล้วหลังจากนั้นเขาก็เข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งและพักยาวจนจบฤดูกาล

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
ได้เสื้อกรีนแจ็คเกตตัวแรกเมื่อปี 1997
คว้าแชมป์ยูเอส โอเพน 2008 ทั้งที่สภาพร่างกายไม่เต็มร้อย
ท่าสะใจที่หลายคนจดจำจากการชนะบนสนามทอร์รีย์ ไพนส์
กำลังโหลดความคิดเห็น