xs
xsm
sm
md
lg

2012 “พญาเสือ” คืนชีพ วัดเหล็ก “รอรีย์-โดนัลด์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ วูดส์ ขอคืนความยิ่งใหญ่ในปี 2012
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ ยุติฝันร้ายคว้าแชมป์แรกในรอบ 2 ปี ขณะที่ รอรีย์ แม็คอิลรอย ประกาศให้โลกรู้ว่าซูเปอร์สตาร์คนใหม่ถือกำเนิดขึ้นแล้วจากการเป็นผู้ชนะเมเจอร์อย่างมีสไตล์ ด้าน ลุก โดนัลด์ โชว์ฟอร์มคงเส้นคงวาตลอดปีที่ผ่านมา นั่งบัลลังก์สูงสุดของวงการก้านเหล็กชายอย่างยิ่งใหญ่ นี่ถือเป็นสัญญาณว่าการชิงชัยความสำเร็จบนแฟร์เวย์ที่กำลังเกิดขึ้นในปี 2012 ย่อมสนุกเข้มข้นเป็นทวีคูณ

หลังเผชิญมรสุมชีวิตจนไม่ชนะรายการใดๆ มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2009 ไทเกอร์ วูดส์ หวังโชคชะตาเข้าข้างบ้างเมื่อเริ่มปี 2011 แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 สมัยได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าซ้ายระหว่างเมเจอร์ เดอะ มาสเตอร์ส เมื่อเดือนเมษายน จนลงสนามไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย วงสวิงที่เปลี่ยนใหม่ก็ไม่มีโอกาสลับความคม อีกทั้งยังมาแตกหักกับแคดดี้คู่ใจ สตีฟ วิลเลียมส์ จนทำท่าว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายของอดีตโปรมือ 1 ของโลกไม่สิ้นสุดง่ายๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อปัญหาค่อยคลี่คลาย สภาพร่างกายกลับมาฟิต เราก็เห็นสัญญาณของฟอร์มการเล่นที่ดีจาก “พญาเสือ” ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี โดยเริ่มจากจบอันดับ 3 ในรายการออสเตรเลียน โอเพน ก่อนช่วยทีมสหรัฐอเมริกาคว้าแชมป์เพรสซิเดนท์ คัพ กระทั่งปลดล็อกคว้าแชมป์แรกในศึกเชฟรอน เวิลด์ ชาลเลนจ์ ต้นเดือนธันวาคม

แม้เป็นทัวร์นาเมนท์พิเศษที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพและคู่ต่อสู้ไม่แข็งแกร่งมากนัก แต่ชัยชนะในศึกเชฟรอนฯ ย่อมเพิ่มความมั่นใจแก่ ไทเกอร์ ว่ากำลังเดินมาถูกทาง แน่นอนว่าการทวงบัลลังก์มือ 1 ของโลกและคว้าแชมป์เมเจอร์ที่ 15 เพื่อไล่ตามสถิติสูงสุด 18 สมัยของ แจ็ค นิคลอส ย่อมเป็นเป้าหมายของโปรวัย 36 ปีในฤดูกาล 2012อย่างไม่ต้องสงสัย

ทว่าการทวงคืนความยิ่งใหญ่ของ ไทเกอร์ หาใช่เรื่องงานง่าย ด้วยบททดสอบจากบรรดาโปรมากฝีมือของวงการ ณ เวลานี้ หนึ่งในนั้น คือ รอรีย์ แม็คอิลรอย ดาวรุ่งมือ 3 ของโลก ผู้ซึ่งเปี่ยมความมั่นใจและพิสูจน์แล้วว่าตัวเองไม่ได้มีดีแต่คำพูด โดยโปรผมหยิกชาวไอร์แลนด์เหนือแสดงให้เห็นถึงจิตใจที่แข็งแกร่งในการก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟชั้นนำคนต่อไปด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์ ยูเอส โอเพน เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากความล้มเหลวในวันสุดท้ายของเดอะ มาสเตอร์ส ขณะที่สกอร์รวมสี่วัน 16 อันเดอร์พาร์ 268 ซึ่ง แม็คอิลรอย ทำบนสนามคองเกรสชั่นยังเอาชนะคู่แข่งด้วยความต่างถึง 8 สโตรก นอกจากเป็นแชมป์เมเจอร์รายการนี้ที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 22 ปีแล้ว แม็คอิลรอย ยังถูกนำไปเปรียบกับ ไทเกอร์ ซึ่งเคยเอาชนะคู่แข่งแบบขาดลอยใน เดอะ มาสเตอร์ส ปี 1997 (12 สโตรก) และ ยูเอส โอเพน ปี 2000 (15 สโตรก)

ไม่ใช่แค่ผลงานบนสนามที่โดดเด่น แม็คอิลรอย ยังได้รับความสนใจจากสื่อที่ตามเกาะติดชีวิตส่วนตัว โดยข่าวที่ฮือฮามากสุดคือการสลัดรักแฟนเก่ามาคบหาดูใจกับ คาโรไลน์ วอซเนียคกี แร็กเกตสาวมือ 1 ของโลกชาวเดนมาร์ก ความสวีทหวานของทั้งคู่ที่ผลัดกันมาตามเชียร์กันและกัน แถมยังแสดงความรักด้วยการให้อุปกรณ์แทนใจที่สลักด้วยคำว่า “วอซซิลรอย” (Wozzilroy) ซึ่งเป็นนามสกุลของทั้งคู่ผสมกัน จึงกลายเป็นคู่รักแห่งปีของวงการกีฬา ต่อจากนี้คำถามคือโปรชาวไอริชจะสามารถรับมือความกดดันและมีสมาธิกับการแข่งขันในปี 2012 หรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาต้องตอบคำถามด้วยผลงาน ถ้าหากทำได้การเดินตามรอยความสำเร็จของ ไทเกอร์ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม รวมถึงการแย่งมือ 1 ของโลกมาจาก ลุก โดนัลด์ โปรชาวอังกฤษ

สำหรับ โดนัลด์ ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2011 จากการฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวาสามารถจบท็อปเทน 20 รายการจากการลงแข่งขัน 27 รายการทั่วโลก ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ 4 รายการ กระทั่งสร้างสถิติกลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ทำเงินรางวัลสูงสุดทั้งของพีจีเอ ทัวร์ และ ยูโรเปียน ทัวร์ ในฤดูกาลเดียวกัน ขณะที่ปี 2012 เป้าหมายของโปรวัย 34 ปีรายนี้ชัดเจนคือการคว้าแชมป์เมเจอร์แรกในชีวิต นอกจากนี้ต้องรักษาผลงานที่ยอดเยี่ยมเพื่อครองมือ 1 ของโลกต่อไป แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียง ไทเกอร์ หรือ แม็คอิลรอย เป็นคู่แข่งตัวฉกาจ ในเมื่อ ลี เวสต์วูด เพื่อนร่วมชาติหมายเลข 2 ของโลก หรือ มาร์ติน คายเมอร์ สวิงมือ 4 ของโลกชาวเยอรมัน ก็จ้องเขย่าบัลลังก์อยู่เช่นกัน

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
รอรีย์ แม็คอิลรอย พิสูจน์ตัวเองในการก้าวขึ้นเป็นซูเปอร์สตาร์
ลุก โดนัลด์ มองหาแชมป์เมเจอร์แรกในชีวิต
กำลังโหลดความคิดเห็น