xs
xsm
sm
md
lg

ทำไมบางครั้งทิปที่ดีๆกลับทำลายวงสวิง?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เคยไหมครับ? ที่เราพยายามทำตามเคล็ดลับชั้นเยี่ยมบางประการอย่างมาก แต่วงสวิงกลับแย่กว่าเดิม! หนึ่งในคำแนะนำที่แพร่หลายมาก คือ “สวิงให้หน้านิ่ง” ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ให้กับนักกอล์ฟที่มักยกศีรษะขึ้น และตีท็อปลูก

ครูกอล์ฟฝรั่ง “แคเมอรอน แมคอร์มิค” ให้ข้อสังเกตว่า แนวคิดนี้ก่อให้เกิดอาการเกร็งกับการสวิงทั้งสองด้าน และเป็นผลร้าย โดยเฉพาะต่อช่วงที่สวิงผ่านจุดปะทะลูก เพราะการตรึงศีรษะไว้ ณ จุดใดจุดหนึ่ง จะขัดขวางไม่ให้ลำตัวหมุนไปสู่เป้า ก่อให้เกิดอาการติดชะงักของแขนตอนส่งไม้ และจากจุดนั้นส่วนมากแขนซ้ายจะกางเป็นปีกไก่ (ซึ่งผิด)

แนวคิดที่ดีกว่าก็คือ ให้ปลดปล่อยคาง กระดูกหน้าอก (บริเวณลิ้นปี่) และสะโพกไปด้วยกัน เพื่อให้แขนทั้งสองสามารถเหยียดออกได้ ศีรษะที่นิ่งตอนแบคสวิงนั้นเป็นแนวคิดที่ดี แต่เมื่อไปถึงจุดสุดแบคสวิงแล้ว ให้ลืมมันไปเลย

“หมุนไหล่แต่ไม่หมุนสะโพก” เป็นทิปที่เสนอโดย จิม แมคลีน ซึ่งมีแนวคิดในการสวิงเพื่อการสร้างเกลียวหรือแรงบิดได้มากขึ้น ซึ่งใช้ได้กับนักกอล์ฟที่มีร่างกายที่ยืดหยุ่นมากๆ เท่านั้น ที่หมุนลำตัวได้จนสุด ในขณะที่จำกัดการหมุนสะโพกเอาไว้ ส่วนนักกอล์ฟโดยมากจะหมุนไหล่ได้เพียง 60 หรือ 70 องศาเท่านั้น เมื่อขืนสะโพกให้หมุนน้อย

การทำแบคสวิงไม่สุดคือตัวร้ายที่ทำลายความเร็ว จะเป็นการดีกว่าที่จะปล่อยสะโพกให้เป็นอิสระ เพื่อให้หมุนไหล่ได้มากขึ้น กุญแจสำคัญก็คือ ให้สะโพกเป็นตัวเริ่มต้นการดาวน์สวิง ในขณะที่ร่างกายท่อนบนยังคงหมุนปิดไว้อยู่

“อย่าเคลื่อนไหวขาทั้งสองขณะชิปลูก” ในขณะชิปลูก หากคุณมีการเคลื่อนไหวเข่าทั้งสองข้างอย่างมาก ทิปนี้อาจช่วยคุณได้ แต่การคิดที่จะยืนให้นิ่งๆไว้ สามารถทำให้ลำตัวส่วนอื่นทั้งหมดถูกแช่แข็งไว้ได้ ซึ่งจะทำให้คุณเคลื่อนไม้กอล์ฟโดยอาศัยมือ และแขนทั้งสองเท่านั้น ทำให้เกิดการชิปแบบงัดลูก นำไปสู่การชิปที่มีอาการยิปได้

ให้คิดว่า ทุกช็อต รวมทั้งลูกชิประยะสั้นด้วย คือการเต้นรำที่เข้าจังหวะกัน ระหว่างครึ่งล่างกับลำตัวของร่างกาย และช่วงล่างเป็นฝ่ายนำ โดยปล่อยให้สะโพกหมุนไปเล็กน้อยตอนเริ่มต้น แล้วก็หมุนกลับไปข้างหน้า เพื่อให้หัวเข่าทั้งสองเคลื่อนเข้าหาเป้า

ชัค คุก ครูกอล์ฟที่เก่งที่สุดอันดับที่ 5 ใน 50 ของอเมริกา กล่าวไว้เป็นบทสรุปว่า “ผมบอกกับลูกศิษย์ทุกคนให้นึกถึงพื้นฐานว่า ข้อต่อต่างๆ ของร่างกายถูกออกแบบมาเพื่อให้เคลื่อนไหวอย่างไร แล้วเราโชคดีที่การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของมนุษย์นั้น มีทิศทางเดียวกันกับการสวิงไม้กอล์ฟอย่างมีประสิทธิภาพ และปราศจากความตึง

ความเข้าใจในเรื่องนี้ จะช่วยให้ง่ายต่อการกระทำซ้ำ และลดความตึงเครียดต่อร่างกายให้น้อยลง รวมทั้งลดการบาดเจ็บจากการสวิงด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น