xs
xsm
sm
md
lg

สตาร์ทดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอรีย์ แม็คอิลรอย มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ
สังเกตมานานแล้วว่า ถ้าวันไหนสตาร์ทออกมาดีในหลุมแรก วันนั้นก็มักจะตีดี มีความมั่นใจในวงสวิง เล่นกอล์ฟอย่างมีความสุข แต่ถ้าวันไหนหลุมแรกออกดับเบิลโบกี้ หรือทริปเปิลละก็ วันนั้นจะตีเละ หมดสนุกเลย เป็นเรื่องจริงที่นักกอล์ฟสมัครเล่นอย่างเราๆ ประสบกันมา ทำให้นึกถึงงานวิจัยของ เดฟ เพลซ์ ครูลูกสั้นหมายเลข 1 ของโลก ที่น้าณุ (พิษณุ นิลกลัด) นำมาเล่าไว้ใน กอล์ฟ กูรู เล่ม4 จึงขอจำมาขยายความ ให้พวกเราได้รู้ไว้ เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งๆขึ้นไป

เดฟบอกว่า คะแนนในการเล่น 18 หลุม ของมือสมัครเล่นนั้น ในช่วง 4 หลุมแรกกับ 4 หลุมสุดท้าย จะแย่กว่าคะแนน 10 หลุมที่อยู่ตรงกลาง ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ร่างกาย กล้ามเนื้อ และจิตใจของนักกอล์ฟ ยังไม่ได้วอร์มอัพ ก่อนขึ้นแท่นทีออฟหลุมแรก ผลก็คือ นักกอล์ฟเล่น 4 หลุมแรก ในสภาพไม่พร้อม แขน ขา ลำตัว อวัยวะทุกส่วน ที่ประกอบเป็นวงสวิง ทำงานติดขัดไม่ลื่นไหล พอถึงหลุมที่ 5 จึงเริ่มเข้าที่ เพราะได้ใช้การเล่น 4 หลุ่มแรก ทำการวอร์มอัพร่างกาย จนได้ที่แล้ว

สำหรับ 4 หลุมสุดท้าย เดฟบอกว่า สาเหตุที่สกอร์ไม่ดี เกิดจากเหตุ 3 ประการ คือ ประการแรก หมดแรงเพราะเหนื่อยหรือล้า เนื่องจากเล่นมา 14 หลุมแล้ว เลยตีไม่ดี ประการที่สอง คือ เกิดท้อใจ เพราะ 14 หลุมที่ผ่านมา สกอร์มันเละเทะ หรือหมดหวังที่จะชนะในวันนั้น 4 หลุมที่เหลือ จึงเล่นแบบไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ

ประการสุดท้าย เกิดจากความเครียด เกร็ง หรือตื่นเต้น ที่จะมีโอกาสทำสกอร์ดีมากๆ เช่น จะทำสกอร์ต่ำกว่า 90 เป็นครั้งแรกในชีวิต ถ้า 4 หลุมสุดท้าย ทำได้ 1 พาร์ 3 โบกี้ หรือจะทำสกอร์ต่ำกว่า 80 เป็นครั้งแรกในชีวิต ถ้า 4 หลุมหลังทำไม่เกิน 2 โอเวอร์พาร์ เมื่อเกิดการกดดันตัวเองอย่างนี้แล้ว ก็เกิดอาการเกร็ง ทำให้วิมานที่หวังพังทลายลงในที่สุด

นี่คือสาเหตุที่ทำให้สกอร์หลุม 15, 16, 17 และ 18 สู้หลุม 5 ถึงหลุม 14 ไม่ได้ ดังนั้นเมื่อทราบความจริงจากผลของการวิจัยนี้แล้ว ครูกอล์ฟจึงแนะนำว่า ถ้าต้องการทำสกอร์ดีตั้งแต่ออกสตาร์ท ต้องยืดเส้นยืดสาย คลายกล้ามเนื้อให้ได้ที่ก่อน รวมทั้งซ้อมตีช็อตต่างๆสัก 15-30 นาที ก่อนขึ้นแท่นทีออฟในหลุมแรก

หวังว่าปีใหม่ 2555 ที่จะมาถึงนี้ คงจะเป็นปีทองของเพื่อนๆนักกอล์ฟทุกๆท่าน ขอให้ประสบแต่สิ่งดีๆในชีวิตตามที่ท่านปรารถนาทุกประการ และขอให้ท่านมีความสุขในเกมกอล์ฟ พร้อมกับพัฒนาฝีมือให้ดีกว่าปีที่ผ่านมามากๆนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น