xs
xsm
sm
md
lg

จิตวิทยากอล์ฟ : ว่าด้วยความคิดเชิงบวก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ ระเบิดอารมณ์ยามแข่งขัน
เห็นด้วยกับครูกอล์ฟฝรั่งที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ที่พูดว่า “ความสำเร็จของเกมกอล์ฟอาศัยกายภาพ 30 เปอร์เซ็นต์ และจิตภาพ 70 เปอร์เซ็นต์ สังเกตไหมครับว่าวันไหนเราออกรอบด้วยอารมณ์ดี วันนั้นจะทำสกอร์ได้ดี ไม่แปลกหรอกครับเป็นอย่างนั้นจริงๆ

ดังนั้น วันนี้เราจะลองมาสำรวจในเรื่องของจิตภาพ หรือแนวคิดในเชิงบวก ของแชมป์กอล์ฟของโลกกันดูว่าสิ่งที่มีส่วนผลักดันให้เขาขึ้นสู่ความสำเร็จสูงสุดนั้น มันมีหน้าตาเป็นอย่างไร?

นักกอล์ฟคนนั้นคงไม่พ้นพญาเสือเจ้าเก่า ลองมาดูว่าเขาเอาชนะอุปสรรคนานาประการจนขึ้นสู่บัลลังก์โลกได้ด้วยแนวคิดอย่างไร? “ผมเห็นว่ากอล์ฟเป็นเกมส์ที่มุ่งเรื่องเป้าหมาย บางทีอาจจะมากกว่ากีฬาอื่นด้วยซ้ำไป ท่านจะได้คะแนนในตอนปลายรอบ เพื่อบอกให้ท่านทราบว่า ขณะนั้นท่านยืนอยู่ตรงจุดไหน?

มันเป็นการง่ายมากหากเราไม่ทำอะไร แต่การเล่นให้ดีขึ้น ท่านต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ขอให้ท่านเชื่อผมหากผมจะบอกว่าเมื่อผมตัดสินใจเปลี่ยนวงสวิงอย่างขนานใหญ่ ครั้งแรกเมื่อปี 1997 และอีกครั้งในปี 2004 ผมได้ยินเสียงแสดงความสงสัยดังไปทั่ว แม้กระทั่งเพื่อนที่หวังดีต่อผมที่สุด แต่ปรัชญาของผมง่ายมาก ถ้าท่านยืนอยู่กับที่ท่านจะล้าหลังโดนแซงทันที

การเปลี่ยนแปลงเกมการเล่นของท่านต้องการการชี้นำที่ดี และการมีจิตใจมุ่งมั่น ผมโชคดีที่ผมได้รับการเลี้ยงดูให้พยายามจนสุดฤทธิ์ หากผมอยากได้สิ่งใดสิ่งหนึ่งในห้วงระยะเวลาของการเปลี่ยนแปลงวงสวิงครั้งแรก ผมจำได้ว่าผมต้องฝึกการเคลื่อนไหวอย่างเดียวคือ สวิงไม้ลงมาครึ่งทาง รักษาแนวแขนของผมให้อยู่หน้าลำตัวเป็นเวลานานมากกว่าชั่วโมง โดยไม่มีการฝึกตีลูก ผมรู้สึกเหมือนแขนของผมแทบจะหลุดออกจากบ่า

จนกระทั่งปลายปีนั้น ขณะที่ผมฝึกฝนตามกำหนดการอยู่ที่ไอส์เวิร์ธในฟลอริดา ผมสามารถตีได้เหมือนเดิมทุกครั้ง โดยไม่ต้องมัวคิดถึงวงสวิงเลย คือมันเป็นอัตโนมัติ ปรากฏการณ์เช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีกครั้งในตอนปลายปี 2004 ขณะที่ผมฝึกตีลูกอยู่ที่บิ๊กแคนยอน ซึ่งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ตอนใต้ ผมฝึกหนักในเรื่องของการเปลี่ยนระนาบวงสวิง จนกะทั่งประมาณกลางกำหนดการฝึก ผมก็สามารถตีดรอว์น้อยๆด้วยวิถีลูกที่สมบูรณ์แบบได้

สำหรับผมแล้ว ช๊อตนั้นนเอาทุกสิ่งเข้าที่เข้าทางได้หมด อาทิตย์นั้นผมชนะรายการสโตรคเพลย์เป็นครั้งแรกของปี ผมได้วงสวิงของผมอีกครั้ง และมันดีกว่าที่เคยตีมามาก ท่านก็สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้เช่นเดียวกัน ขอให้เชื่อมั่นเถิดว่า คำสอนที่ดีและการฝึกหนัก จะก่อให้เกิดผลสำเร็จ

ตราบใดที่ท่านให้เวลากับการฝึกซ้อม และมีสมาธิกับสิ่งที่ท่านกำลังพยายามทำอยู่ ตราบนั้นท่าก็จะประสบผลสำเร็จ และถ้าการเปลี่ยนแปลงของท่านนั้นดูยากที่จะสำเร็จ จงคิดเพียงว่า เกมส์กอล์ฟที่ดีขึ้นย่อมมีความหมายต่อท่านมากเกินกว่าจะหยุดยั้งกลางคันได้ นั้นก็คือสิ่งที่ผมกระทำมาแล้ว”
กำลังโหลดความคิดเห็น