xs
xsm
sm
md
lg

อาลัย เซบี บาเยสเตลรอส / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

โลกไม่ได้สะอาดหมดจดอย่างที่คิด โลกแปดเปื้อนทั้งในอากาศ ดิน น้ำ อาหาร เราอาจสังเกตเห็นหรือไม่เคยสังเกต

มะเร็งไม่ได้มาจากควันไฟหรือควันดำรถยนต์เท่านั้น โรคร้ายมาจากทุกทิศทุกทาง คนรุ่นปู่ย่าอยู่ในอากาศบริสุทธิ์มากกว่าเรา ห่างไกลมลภาวะมากกว่าคนยุคเราเป็นไหนๆ ยังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

ปู่ของผมเป็นหมอชาวบ้าน มีความรู้อยู่อย่างเดียวคือรักษามะเร็ง ไม่ทราบว่าได้รับความรู้มาจากไหน พ่อเล่าว่าปู่อ่านภาษาขอมได้ ตอนเด็กๆ มีผู้ป่วยมาหายาที่บ้าน ปู่เข้าป่าไปหาสมุนไพรมาสับๆ ใส่หม้อดิน บริกรรมคาถามอบให้ไปต้มกิน บางคนหาย บางคนตาย เพราะเทคโนโลยีการแพทย์ด้านรักษามะเร็งเมื่อ 50-60 ปีแล้วไม่ทันสมัยอย่างปัจจุบัน

แม่ของผมอยู่กับท้องทุ่งท้องนาตั้งแต่อายุ 1 วัน ปีที่ 80 ต้องไปนอนให้แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ผ่าตัดมดลูก ทุกวันนี้มีผู้คนทุกข์ทรมานเพราะโรคนี้นับล้านคน และเราทุกคนอาจเป็นคนต่อไป จะต้านมะเร็งอย่างไรไม่ให้เข้าตัว อะไรเป็นพาหะของมะเร็งหาให้ถูกตัว อย่าโยนบาปให้ตัวใดตัวหนึ่งเป็นอันขาด

บทความจันทร์นี้มาแปลก ไม่ดีใจที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เข้าชิงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับ บาร์เซโลน่า กะว่าค่อยๆ ไชโยพร้อมแฟนๆ ‘ปีศาจแดง’ กลางดึก 28 พฤษภา ทีเดียว แฟนๆ ‘บาร์ซ่า’ อาจหัวเราะขำๆ ฝันกลางวันหรือเปล่าคุณลุง อันนี้ปล่อยให้เป็นปริศนา เราจะได้รู้กันว่า ‘บาร์ซ่า’ ถูกออกแบบมาให้เป็นแชมป์ถ้วยนี้จริงหรือเปล่า

รำพึงเรื่องมะเร็งขึ้นมา เพราะได้อ่านเรื่องความตายของสุดยอดโปรกอล์ฟชาวสเปน เซบีบาเยสเตลรอส ที่ลาโลกไปด้วยวัยเพียง 54 ปี ด้วยอาการเนื้องอกในสมอง ไม่ได้ระบุชัดว่ามะเร็ง แต่ ‘อาการ’ ที่สั่งให้เศรษฐีนักกอล์ฟตายภายใน 3 ปี คงไม่ได้หยุดแค่ ‘อาการ’ ธรรมดาๆ แต่มันร้ายกาจนัก ไม่มีใครอยากเรียก ‘มะเร็ง’ ให้ชัดถ้อยชัดคำ

เมื่อกลางปีที่แล้วน้องสะใภ้ของผมก็จากไปด้วยอาการนี้ที่โรงพยาบาลวชิระ สุดกำลังความสามารถของทีมแพทย์ผู้เมตตา เธอผู้จากไปเป็นครูที่ใช้ชีวิตอยู่กับนักเรียนมากกว่าครึ่ง

บาเยสเตลรอสใช้ชีวิตมากกว่าครึ่งในสนามกอล์ฟที่เขารัก อย่างที่รู้สนามกอล์ฟถูกต่อต้านอย่างหนักว่าใช้สารเคมีรักษาดินและหญ้าให้เขียวรื่นตาตลอดทั้งปี แต่มีนักกอล์ฟกี่คนตายด้วยมะเร็งหรือเนื้องอกในสมอง ทุกวันนี้ผู้คนที่รักกีฬาชนิดนี้เพิ่มจำนวนมาก ไม่มีใครกลัวยาที่ว่า คนเล่นกอล์ฟยืนยันว่าสนุกและร่างกายแข็งแรง ที่ได้เดินตีลูกวันละ 8-10 กิโลเมตร น้ำหนักลดโดยไม่ต้องเข้าฟิตเนส

ข่าวเขียนเปรียบเทียบขนาดเนื้องอกในสมองของบาเยสเตลรอสอ่านแล้วขำขื่น ๆ มันง่ายและได้ภาพชัดเจนที่บอกว่า เนื้องอกในสมองมีขนาดเท่าลูกกอล์ฟ 2 ลูก คงอยากให้สมเกียรติและเป็นส่วนตัวจริงๆ คือนักกอล์ฟกับเนื้องอกขนาด 2 ลูกกอล์ฟ อ่านแล้วได้ภาพชัดเจนดี

ในฐานะแฟนบอลผมไม่อยากเห็นนักฟุตบอลคนใดคนหนึ่งตายด้วยอาการเนื้องอกในสมองขนาดเท่าลูกฟุตบอล และไม่อยากให้เกิดแก่นักเทนนิสก็เหมือนกัน

บาเยสเตลรอสเป็นยอดนักกอล์ฟ คว้าแชมป์มาแล้วร่วม 90 รายการทั้วโลก โดยเฉพาะยูโรเปี้ยนทัวร์อันเป็นสุดยอดการแข่งขันคว้าแชมป์ราว 50 รายการ แชมป์บริติช โอเพ่น 3 สมัย แชมป์มาสเตอร์ คัพ 2 ครั้ง และยังจะคว้าแชมป์ทำเงินอีกนับร้อยล้าน ถ้าโรคร้ายไม่คุกคาม

เขาเป็นครูกอล์ฟและเป็นที่รักของเพื่อนร่วมอาชีพและแฟนกอล์ฟทั่วโลก แวดวงกอล์ฟจึงโศกเศร้า และร่วมลดธงครึ่งเสาเป็นส่วนตัว
กำลังโหลดความคิดเห็น