xs
xsm
sm
md
lg

ซ้อมให้เหมือนออกรอบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เมื่อวานขับรถผ่านสนามซ้อมไดรฟ์ใกล้บ้าน ดีใจที่เปิดทำการได้อีกครั้ง หลังปิดปรับปรุงเนื่องจากถูกน้ำท่วม ตั้งใจว่าจะไปใช้บริการในเร็ววันนี้ เป็นนักกอล์ฟต้องหมั่นซ้อม จริงไหมครับ?

แต่จะทำการฝึกซ้อมอย่างไรให้ได้คุณค่าและประโยชน์สูงสุดจากสนามไดรฟ์ ครูกอล์ฟฝรั่ง บ๊อบ โรเทลล่า เคยกล่าวไว้ว่า “คุณภาพของการซ้อมกอล์ฟนั้นสำคัญกว่าปริมาณ” เรื่องนี้จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วเราเคยคุยกันถึงเรื่องของธีรเดช และสมชาย ว่าเข้าไปทำอะไร?ในสนามซ้อม

สมชายเข้าไปเพื่อ EXERCISE โดยหวดลูกอย่างเดียวเลย 6 ถาด ขณะที่ธีรเดชเข้าไปซ้อมแบบ PRACTICE อย่างมีเป้าหมาย 2 ถาด ผลก็คือ ธีรเดชมีพัฒนาการทางฝีมือที่สูงกว่าและเร็วกว่า ขณะที่สมชายได้พละกำลังร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

บ๊อบ โรเทลล่า เล่าถึงการซ้อมของพวกนักกอล์ฟที่เป็นตำนาน เช่น แจ็ค นิดคลอส, เบน โฮเกน ว่าเวลาซ้อมกอล์ฟในสนามไดรฟ์ จะทำเหมือนกับว่ากำลังตีช็อตในสนามจริง แจ็คจะให้ความสำคัญกับพรีช็อตรูทีนมาก เขาจะกำหนดเป้าหมายในการสวิงทุกช็อต ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมหรือการตีจริง

เขาจะจินตนาการให้เห็นเส้นทางลอยของลูกกอล์ฟ จินตนาการเห็นจุดตกที่ต้องการ ก่อนที่จะเข้าไปยืนจรดลูกแล้วตีออกไป เขาจะจำลองสถานการณ์ต่างๆ ขณะซ้อมให้เหมือนขณะกำลังออกรอบจริงๆ

เพื่อนนักกอล์ฟอาจจะจินตนาการถึงหลุมเจ้าปัญหาที่เคยคาใจของสนามกอล์ฟที่คุ้นเคย ขณะที่เรากำลังทีออฟ ให้กำหนดจุดที่ลูกจะไปตก จินตนาการทับลงไปบนสนามซ้อมนี้ ด้วยระยะและทิศทางองศาที่เท่ากัน แล้วจึงตีออกไปตรงจุดนั้น

เสร็จแล้วให้สำรวจจุดที่ลูกไปตกจริงในสนามซ้อมนั้น แล้วให้นึกเทียบดูว่าลูกไปตกอยู่ที่ตำแหน่งใดของสนามจริง (ในจินตนาการ) ไปอยู่ที่แฟร์เวย์หรือในรัฟ สั้นหรือยาวไป ซ้ายหรือขวา แล้วจึงจะตั้งลูกที่ 2 ตรงตำแหน่งที่จินตนาการนั้น

จากนั้นก็ประมาณว่ายังเหลือระยะทางเท่าใดจึงจะออนกรีน เพื่อเลือกเหล็กที่เหมาะสมกับระยะในการตีเข้าหาธง และเมื่อตีออกไปแล้วได้ระยะเท่าใด? ออนหรือไม่? หรือต้องชิพต้องพิทช์อีกครั้ง ต่อเมื่อลูกออนกรีนแล้ว ก็ขึ้นหลุมอื่นในจินตนาการต่อไป

ซ้อมอย่างนี้สนุกแน่! เหมือนได้ออกรอบจริงๆ มีประโยชน์มหาศาล เป็นการพัฒนาฝีมือได้เร็ว และทำให้สามารถเอาคืนหลุมที่เคย”ฝากเอาไว้ก่อนนะโอฬาร” ได้อย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น