xs
xsm
sm
md
lg

คุณเป็นนักกอล์ฟประเภทไหนกันเนี่ย?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


จิม แมคลีน ครูกอล์ฟฝรั่งแบ่งนักกอล์ฟในปัจจุบันนี้เป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มแรก เป็นพวกที่ชอบการ “ฝึกซ้อม” มากกว่า แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับชอบการ “ออกรอบ” มากกว่า

กลุ่มแรก Practicer เป็นนักกอล์ฟที่ต้องการมีวงสวิงที่ยอดเยี่ยม มากกว่าการตี เพื่อให้ได้สกอร์ที่ดี พวกนี้จะสนุกกับกรรมวิธีในการปรับปรุงเกมกอล์ฟให้ก้าวหน้าขึ้น ขณะที่พวก Player หรือ นักออกรอบ จะใส่ใจกับผลการเล่นมากกว่าวิธีที่เขาทำมันได้สำเร็จ ทั้งสองกลุ่มไม่มีอะไรผิด! เรียกว่าถูกทั้งคู่!!

จะว่าเบน โฮเกน เป็นนักฝึกซ้อมผู้ยิ่งใหญ่คนแรกก็ว่าได้ เขาหลงใหลในกลไกการสวิง และการหมั่นทำซ้ำ ส่วนนักกอล์ฟสมัยนี้ ได้แก่ วีเจย์ ซิงห์ และ ฌอน โอ แฮร์ฯ เป็นผู้ซึ่งไขว่คว้าหาวงสวิงที่สมบูรณ์แบบ แต่ ริคกี ฟาวเลอร์ นั้นตรงกันข้าม เขาเล่นโดยใช้สัญชาตญาณ

จิม มีข้อแนะนำดีๆ ให้กับนักกอล์ฟทั้งสองพวกนี้ คือ เพื่อให้นักกอล์ฟที่เป็น “นักฝึกซ้อม” ได้รู้วิธีที่จะเล่นให้ก้าวหน้าขึ้น ด้วยการสรรค์สร้างสถานการณ์ต่างๆ ขึ้นมา เพื่อเล่นในสนามฝึกซ้อม และเพื่อให้พวก “นักออกรอบ” ได้รู้วิธีที่จะได้รับประโยชน์จากการฝึกซ้อม เวลาไปออกรอบในสนาม

สำหรับนักกอล์ฟที่เป็น “นักออกรอบ” คุณควรจะ……

-จงใจตีให้ไม่ออนกรีน ในเวลาที่คุณเล่นคนเดียว ด้วยวิธีนี้คุณจะได้ฝึกซ้อมการเล่นลูกสั้น ระหว่างการออกรอบโดยไม่รู้ตัว เพราะตามปกติแล้ว การเล่นลูกสั้นอย่างคงเส้นคงวานั้น คือการประหยัดสโตรกที่ดีที่สุดในเกมกอล์ฟ ซึ่งเราจะได้มาด้วยการฝึกซ้อมอย่างหนัก แต่ถ้าคุณไม่สนุกกับการฝึกซ้อมชิปและพิตช์ลูกเป็นโหลๆ ทุกวัน คุณต้องจงใจตีบางช็อตให้สั้นไปหรือยาวไป บางช็อตให้ตีไปอยู่บนไลน์ที่มีหญ้าสั้นเตียน หรือในรัฟหนาข้างกรีน หรือตกในหลุมทราย ซึ่งเป็นความท้าทายที่คุณจะต้องเซฟพาร์ให้ได้

-อย่ายอมรับ ลูกในระยะ “กิฟ” เมื่อคุณเล่นคนเดียว แต่ต้องพัตต์ทุกช็อตที่ยังไม่ลงหลุม ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ถ้าคุณมีเวลาอยู่บ้าง ให้ฝึกซ้อมหลักพื้นฐาน เช่นกิจวัตรก่อนการพัตต์ การเล็งทิศทาง การรักษาศีรษะให้นิ่งตลอดการสโตรกลูก เป็นต้น เพราะการพัตต์นั้นจะเป็นตัวกำหนดผลแพ้ชนะได้ การทำเช่นนี้จะทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น เมื่อต้องพัตต์ภายใต้ความกดดัน

-ความคิดสร้างสรรค์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการเปลี่ยนการออกรอบธรรมดาให้กลายเป็นการฝึกซ้อมที่พิเศษ ให้นึกภาพว่าคุณเป็นตัวเต็ง หรืออาจถึงกับเป็นผู้ป้องกันตำแหน่งแชมป์สโมสรก็ได้ นั่นจะเป็นการลับคมสมาธิของคุณในทุกช็อต และเพื่อทำให้มีความเข้มข้นอย่างแท้จริง ให้สร้างเหตุการณ์จำลองว่าคุณกำลังตามอยู่สองช็อต โดยเหลืออยู่อีกเพียงสองสามหลุม แล้วลองตรวจสอบขีดความสามารถของคุณภายใต้ความกดดันดู การมีความเข้าใจว่า กายและใจตอบสนองอย่างไรในสภาวะของการแข่งขัน คือการฝึกซ้อมที่ถือว่ามีประสิทธิผล

สำหรับคำแนะนำในการพัฒนาเกมกอล์ฟสำหรับ “นักฝึกซ้อม” ขอผลัดครูกอล์ฟฝรั่ง “จิม แมคลีน” ไว้ ใหัไปเสนอแนะในตอนหน้านะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น