xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟกับการเจริญสติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ประโยคที่เป็นหัวใจของเกมกอล์ฟในหนังสือชื่อ Extraordinary Golf ของ เฟรด ชูเมกเกอร์ บรมครูกอล์ฟชาวอเมริกัน คือ “In its wonderful way, simple awareness begins to shape your golf swing more and more along your natural instincts”

จะเป็นไปได้อย่างไร? ที่วงสวิงจะพัฒนาขึ้นได้เพียงเพราะนักกอล์ฟจะต้องรู้ตัวทั่วพร้อมขณะทำการสวิง ต้องลองไปถามคุณหมอวิธาน ฐานะวุฑฒ์ ผู้เขียน “วิถีแห่งกอล์ฟ” หนังสือดีเชิงจิตวิทยาการกีฬาดูที ว่ามีความเห็นประการใด?

คุณหมอเล่าว่า เคยมีประสบการณ์ประยุกต์เรื่องการรับรู้ ให้เข้ามาสู่วงสวิงในเกมกอล์ฟอย่างได้ผล การที่เอาใจจดจ่ออยู่ที่ปลายไม้ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ตีสบายๆ แบบไม่ต้องพยายาม แค่ขึ้นไม้แล้วก็หมุนตัวตีลงมา ลูกกอล์ฟก็ลอยขึ้นอย่างสวยงาม แม้ว่าทิศทางจะผิดไปจากที่คุณหมอเล็งไว้บ้าง ก็แค่รับรู้ การพัตต์ก็เช่นกัน จะสนใจกับปลายพัตเตอร์ที่ให้ฟิลลิ่งสัมพันธ์กับระยะที่จะต้องพัตต์ไป

“ผมได้เรียนรู้ว่า” คุณหมอกล่าว “หนึ่ง….ช็อตดีๆ สวยๆ ของผม จะมีมากหรือน้อยนั้น แปรไปตามเปอร์เซ็นต์ของการรู้ตัว ที่ปลายไม้กอล์ฟของผมเอง ถ้าวันไหนช่วงไหนในการออกรอบใจของผมไม่เป็นสมาธิ หรือผมสวิงเร็วหรือแรงเกินไป กว่าที่ใจจะจับที่ปลายไม้กอล์ฟได้ทัน วันนั้นผมจะตีไม่ได้ดี

สอง…ผมเรียนรู้ว่า ผมไม่จำเป็นต้องพยายามแก้ไขวงสวิงใดๆเลย เพียงรับรู้ เพียงแค่ช้าลง และนำใจมาจับที่ปลายไม้ให้ได้ ช็อตสวยๆ เหล่านั้น ก็มักจะกลับมาได้เอง

สาม….ผมรู้สึกว่า เมื่อใจผมสามารถจับที่ปลายไม้ได้ทัน ในช่วงของการสวิงทั้งหมดนั้น และในกรณีที่เกิดช็อตที่ไม่ดีขึ้นมา ผมเกิดฟิลลิ่งอะไรบางอย่างที่รับรู้ได้เองว่า วงสวิงของผมผิดพลาดตรงไหน? เช่น รู้ได้เองเลยว่าลำตัวของเราหมุนไม่มากพอ รู้ได้เองเลยว่ามือขวาตบเร็วเกินไปหรือช้าเกินไป และแทนที่จะพยายามไปแก้ไขวงสวิงเหล่านั้น ผมกลับมุ่งหน้าฝึกฝน “การรู้ตัว”

และเมื่อรู้ตัวแล้ว ไม่ต้องไปพยายามที่จะแก้ไขส่วนที่คิดว่าผิดพลาดไปของวงสวิงที่เกิดขึ้นนั้น เช่นหลายๆครั้งที่ผมใช้ใจจับได้ว่า ผมดาวน์สวิงเร็วเกินไป ผมก็ไม่ได้พยายามที่จะทำให้ดาวน์สวิงของผมช้าลง ผมเพียงใช้ใจจับที่ปลายไม้กอล์ฟให้ทันเท่านั้น ดาวน์สวิงของผมก็จะช้าลงไปเองได้”

การรับรู้ ว่ามีอะไรบางอย่างที่ไม่ถูกต้องในการสวิงช็อตนั้น ด้วยการรู้ตัวเต็มร้อยก็เพียงพอแล้ว สำหรับการแก้ไขอย่างเป็นอัตโนมัติ นั่นก็คือจิตใต้สำนึกจะค่อยๆแก้ไขการทำงานของกล้ามเนื้อจำนวนหลายร้อยมัดในร่างกายของเรา ขณะที่เรากำลังสวิง โดยอาศัยข้อมูล “การรับรู้” จากจิตสำนึกนั่นเอง

พิจารณาดูแล้ว เรื่องนี้ก็คือ เป็นการฝึกสติให้รู้ตัวทั่วพร้อม ตามความเป็นจริงในสภาวะปัจจุบันขณะ ที่กำลังเกิดขึ้น และดำเนินไปรอบๆตัวเรา หรือเป็นการประยุกต์การทำสมาธิ เจริญสติในพุทธธรรม มาเข้ากับเกมกอล์ฟของเรานั่นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น