xs
xsm
sm
md
lg

เตือนนักกีฬาอลป.ไทยระวังกาละแมในผับผู้ดี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คกก.โอลิมปิกไทยกับ กกท. ร่วมือกับจีเอสเคจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจโด๊ปนักกีฬา
ผู้เชี่ยวชาญจากทางมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเตือนนักกีฬาให้ระวัง กาละแมอาจจะสอดไส้กัญชาในผับที่ประเทศอังกฤษ ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ในงานกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจโด๊ปนักกีฬาที่การกีฬาแห่งประเทศไทย

การกีฬาแห่งประเทศไทยจัดงานกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักกีฬาไทยในมหกรรมโอลิมปิก 2012 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 24 การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 3 เมษายน 2555 โดยมีมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองเลขาธิการ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมงานคับคั่ง

โดยนายมนตรี ไชยพันธ์ รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยกล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า "การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรหลักที่ดูแลงานกีฬาของประเทศไทย ได้มีการเตรียมความพร้อมให้ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย โดยจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักกีฬาของเรา พร้อมทั้งส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตวิทยา โภชาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทราบถึงข้อปฏิบัติตัวในการแข่งขันและข้อห้ามในการใช้สารต้องห้าม ถึงแม้ว่านักกีฬาจะทราบแล้ว แต่ในการการแข่งขันระดับโอลิมปิกซึ่งมีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก นักกีฬาอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะทำให้ส่งผลกระทบต่อตัวนักกีฬาได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นเรื่องดีและมีประโยชน์ต่อนักกีฬาด้วยเช่นกัน"

โดยรศ.พญ.จุฬธิดา โฉมฉาย ผู้เชี่ยวชาญจากทางมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงข้อควรระวังในการเที่ยวสถานที่อโคจรว่า "ขอฝากถึงทีมคณะนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่าในการจะไปเที่ยวผับนั้น นักศึกษาแพทย์ที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษแนะนำให้ระวังกาละแมสอดไส้กัญชากำลังระบาดในผับเมืองผู้ดีอย่างมากมาย และที่สำคัญอย่าไว้ใจคนแปลกหน้าในที่ต่างถิ่นที่เราไม่คุ้นเคย เช่นการวางแก้วน้ำในผับในขณะที่เราทำธุระอย่างอื่นหรือรับของจากคนแปลกหน้า ซึ่งเกรงว่านิสัยของคนไทยที่มีอัธยาศัยยิ้มแย้ม อาจทำให้สนิทกับคนอื่นๆได้ง่ายเช่นกัน"

ส่วนนายแพทย์วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองเลขาธิการ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงยาและอาหารที่นักกีฬาพึงควรระวังว่า "อาหารนั้นเป็นเรื่องที่พูดยากมากที่จะให้นักกีฬาระมัดระวัง ซึ่งอาจจะมาปนในเนื้อสัตว์ ที่มีการใส่เนื้อแดงให้สดอยู่ตลอดเวลา อาจจะอยู่ในข่ายการใช้สารกระตุ้นด้วยเช่นกัน ในทางกลับกัน ถ้าได้รับสารในปริมาณที่น้อย ก็จะไม่มีสิทธิ์โดนเมื่อได้รับการตรวจสารกระตุ้นเหล่านี้ได้"

"ส่วนการใช้ยารักษาโรคนั้น นักกีฬาก็ควรพึงระวังทุกครั้งเมื่อพบแพทย์ ควรแนะนำตัวเสียก่อนว่าเป็นนักกีฬา เพื่อที่จะให้แพทย์มีความระมัดระวังในการให้ยาที่จะให้อาจจะมีผลกระทบต่อผลข้างเคียงเช่นกัน ทำให้ผลการตรวจออกมานักกีฬาคนนั้นอาจจะมีสิทธิ์เข้าข่ายใช้สารก็เป็นได้ อย่างกรณีของผู้ติดเชื้อหวัดนั้นซึ่งถ้าเป็นคนปกติก็จะมาสามารถทานยาแก้หวัดเพื่อให้อาการทุเลาลง แต่ในกรณีที่เป็นนักกีฬาก็ควรที่จะใช้ยาลดน้ำมูกซึ่งมีสารบางอย่างที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวนักกีฬาเอง" รองเลาขาธิการ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยกล่าวเสริม

ด้านธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยกล่าวถึงความคืบหน้าที่จะทำหน้าที่นำนักกีฬาไปโอลิมปิกครั้งสุดท้ายนี้ว่า "ในเรื่องของการทำหน้าที่ประธานคณะนักกีฬาไทยนั้นเป็นเพราะหมดวาระครบสี่ปีในต้นปี 2556 ซึ่งจะปล่อยให้ผุ้อื่นมาทำหน้าที่บ้างส่วนตัวผมนั้นก็ยังคงอยู่ในคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกแห่งประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะนี้อยู่เหมือนกันว่าจะเป้นอย่างไรคงต้องรอดูผลการเลือกตั้ง คงจะทำหน้าที่เป็นเหรัญญิกต่อไป"

"ส่วนเรื่องการนำครัวไทยไปโอลิมปิกที่ลอนดอน ช่วงเดือนกรกฎาคมนั้นคงไม่เอาไปแน่นอน เพราะทางฝ่ายจัดการแข่งขันมีความเข้มงวดในเรื่องของตรวจตราวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆเป็นอย่างมาก ซึ่งในเรื่องนี้ก็จะมีอาหารที่ทางเจ้าภาพให้บริการและอาจจะมีหมุนเวียนไปแต่ละสมาคมรับประทานอาหารที่สถานทูตประเทศไทยประจำกรุงลอนดอนในวันที่นักกีฬาไม่ได้มีการแข่งขัน" บิ๊กต้อมกล่าวเสริม
นายมนตรี ไชยพันธ์ รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย
นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไืทย
นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองเลขาธิการ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
กำลังโหลดความคิดเห็น