xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กจา"สั่งประท้วงหาก"อิเหนา"เหลี่ยมจัด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสธ.จา รองประมุขโอลิมปิคไทยกำชับผู้จัดการทีมสั่งประท้วงทันทีหากตัดสินไม่เป็นธรรม
"บิ๊กจา" พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยกำชับทุกสมาคมกีฬาประท้วงทันทีหากประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ตัดสินไม่เป็นธรรม พร้อมมั่นใจไทยคว้าได้ 125 เหรียญทองแน่นอน ขณะที่ "บิ๊กต้อม" หัวหน้าคณะทัพนักกีฬาทีมชาติไทย เซ็งโปรแกรมเจ้าภาพไม่นิ่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2554 "บิ๊กจา" พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ประจำทีมไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ณ ประเทศอินโดนีเซีย ร่วมกับสมาชิก 39 สมาคมกีฬา ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ถนนศรีอยุธยา

สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 "อิเหนาเกมส์" จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน 2554 ณ กรุงจาการ์ต้าและเมืองปาเล็มบัง โดยทีมชาติไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 1,183 คน จำนวน 39 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นนักกีฬา 786 คน ชาย 450 คน หญิง 336 คน เจ้าหน้าที่สมาคม 270 คน ผู้ตัดสิน 72 คน เจ้าหน้าที่กองอำนวยการ 55 คน

หลังจบการประชุม "บิ๊กจา" พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "การแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ทรงเสด็จไปร่วมเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ทัพนักกีฬทีมชาติไทยโดยกำหนดเดินทางวันที่ 10 พฤศจิกายน คาดว่าจะทรงเข้าร่วมในพิธีเปิดด้วย จากนั้นมีกำหนดเสด็จกลับไทยในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554"

สำหรับความพร้อมของการแข่งขัน "อิเหนาเกมส์" รองประมุขโอลิมปิคไทย เผยว่า ""ประเทศไทยถือเป็นเป้าหมายหลักของอินโดนีเซียเพราะจากสถิติเหรียญรางวัลจะสูสีกันมาตลอด ที่สำคัญผู้จัดการทีมต้องเป็นผู้รู้ ทันเหตุการณ์ในแต่ละชนิดกีฬาที่ดูแลให้ดีที่สุดโดยเฉพาะการตัดสิน หากรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมควรที่จะประท้วงทันที ทั้งนี้ควรให้ความรู้แก่ผู้จัดการทีมรายใหม่เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่พอสมควร แน่นอนว่ายังคงตั้งเป้าไว้ที่ 125 เหรียญทอง แต่อาจมีขึ้น-ลง ตามสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ"

"นอกจากนี้หากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติควรติดต่อที่ศูนย์ประสานงานหัวหน้าคณะนักกีฬาโดยตรง ที่สำคัญการเส้นทางคมนาคมที่จากการ์ต้าติดขัดมากดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าผู้จัดการทีมของแต่ละสมาคมกีฬาเมื่อเดินไปถึงที่พักแล้วควรที่จะสำรวจการเดินทางถึงสนามการแข่งขันว่าใช้เวลาเท่าใดอย่างน้อย 1 วัน ส่วนเรื่องอื่นๆ อยากให้ใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษเพราะรสชาดแตกต่างกัน"

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันที่ยังไม่นิ่ง "บิ๊กจา" กล่าวว่า "แม้กระทั่งเที่ยงคืนที่ผ่านมาเจ้าภาพยังมีการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันบางชนิดกีฬา แสดงให้เห็นว่าอินโดนีเซียไม่มีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ หรืออาจเป็นเล่ห์เหลี่ยม แท็คติคที่จะทำให้ชาติอื่นเกิดความสับสน สิ่งเหล่านี้สมาคมกีฬาควรระมัดระวังเป็นพิเศษจึงควรร่วมประชุมผู้จัดการทีมก่อนการแข่งขันทุกครั้งตามปกติแล้วควรเดินทางไปถึงก่อนกำหนดวันแข่งขัน 3 วัน"

นอกจากนี้ "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะทัพนักกีฬาไทย เผยถึงความพร้อมของทีมชาติไทยว่า "ตามรายละเอียดและประสบการณ์หลังจากที่ได้ปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันและที่พัก คาดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสไตล์ของอินโดนีเซียที่ปรับเปลี่ยนบ่อย จึงทำให้ตอนนี้ห่วงเรื่องที่พักนักกีฬาและงบประมาณต่างๆ เพราะเป็นการจัดการแข่งขัน 2 เมือง ทั้ง จาการ์ต้า และ ปาเล็มบัง โดยทางไทยจะส่งทีมล่วงหน้าไปก่อนเพื่อจัดการความเรียบร้อย อีกทั้งผู้ฝึกสอนและผู้จัดการทีมต้องดูแลเรื่องแทคติคเป็นพิเศษเนื่องจากหากเกิดการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมก็ควรมีการประท้วงทันทีพร้อมต้องเข้าร่วมการประชุมผู้จัดการทีมทุกครั้ง คาดว่าสมาคมกีฬาต่างๆ ต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ารายวันแน่นอน"

ขณะเดียวกัน นายแแพททย์ วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้แสดงความห่วงใยถึงนักกีฬาทีมชาติไทยที่เสี่ยงต่อการได้รับสารโด๊ปว่า "ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เตือนผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมที่อาจมีส่วนผสมของสารต้องห้าม ดังนั้นนักกีฬาไม่ควรหาซื้อยาทานเองโดยไม่ได้รับการรับรองจากแพทย์"

ด้าน "บิ๊กแนต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความพร้อมการเตรียมทำครัว ซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย ว่า "ได้จัดเช่าบ้านไว้ 2 แห่ง คือ ที่จาการ์ต้าและปาเล็มบัง เพื่อสะดวกแก่การทำอาหารและขนส่งให้แก่สมาคมกีฬาต่าง หรือ สนามแข่งขัน และศูนย์เพรสเซ็นเตอร์ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสมาคมกีฬาควรติดต่อมาที่ศูนย์ประสานงานครัวไทยก่อน 1 วันเพื่อง่ายต่อการคำนวณเส้นทางและระยะเวลาการเดินทาง"

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ด้วยการกำหนดเดินทางในวันพุธที่ 9 และวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2554 พร้อมชุดแต่งกายสำหรับวันเดินทางไปเมืองจาการ์ต้าและปาเล็มบังด้วยชุดเบลเซอร์ - เสื้อเชิ้ตชั้นในสีชมพู, พิธีเปิดการแข่งขันวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน ณ เมืองปาเล็มบังด้วยชุดเบลเซอร์ - เสื้อเชิ้ตชั้นในสีฟ้า, พิธีปิดการแข่งขัน วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน ด้วยชุดวอร์มสีขาว-น้ำเงิน และวันเดินทางกลับด้วยชุดเบลเซอร์ - เสื้อเชิ้ตสีชมพู
บรรยากาศการประชุมร่วมกับ 39 สมาคมกีฬา
บิ๊กแนต ผู้ริเริ่มจัดตั้งทำครัวไทยซีเกมส์
แม่ครัวไทยใน อิเหนาเกมส์
กำลังโหลดความคิดเห็น