xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 99) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "สุดฟากสนาม" โดย "นกฟินิกซ์"

“ผมให้เวลาคุณ 28 นาทีในการเอาชนะเฮอร์บาตี้” นี่ไม่ใช่ประโยคปลอบใจ ไม่ใช่การชี้แนวทาง แต่นี่คือคำสั่งที่ แบรด กิลเบิร์ก บอกกับ อังเดร อากัสซี่ หลังจากหยุดพักการแข่งในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งสถานการณ์ในเวลานั้น นักเทนนิสหนุ่มกำลังอยู่ในช่วงเพลี้ยงพล้ำต่อ เฮอร์บาตี้ และเมื่อ “ทีมอากัสซี่” อันประกอบไปด้วย อังเดร กิล และ แบรด นั่งพูดคุยถึงความผิดพลาดในเกม บทสรุปสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อ แบรด กิลเบิร์ก ยื่นกระป๋องเบียร์มาตรงหน้า อังเดร พร้อมกับประโยคในข้างต้น

“อะไรนะ คุณให้เวลาผมแค่ 28 นาที” อังเดร อุทานขึ้นมาด้วยความตกใจกับสิ่งที่ โค้ชคู่ใจออกคำสั่ง ขณะที่แบรด ยังย้ำคำเดิมพร้อมกับบอกว่า “ใช่คุณมีเวลาเท่านั้นแหละ และผมเชื่อว่าคุณทำได้” แต่นักเทนนิสหนุ่ม ก็หาเหตุผลมาค้านด้วยเรื่องของสภาพอากาศ แต่ดูเหมือน โค้ชคู่ใจของเขาจะมั่นใจมากกว่า โดยกล่าวสรุปไปว่า “อังเดร คุณไม่ต้องห่วงเรื่องอากาศ ไม่ต้องห่วงเรื่องอะไรทั้งนั้น ขอให้ใช้เวลา 28 นาทีในการเอาชนะเฮอร์บาตี้ให้ได้ เท่านั้นพอ”

วันรุ่งขึ้นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ บนสนามโรลังด์ การ์รอส ในเกมตกค้างของเซตที่สี่ ระหว่าง อังเดร อากัสซี่ กับ เฮอร์บาตี้ เริ่มต้นขึ้นโดยที่ฝ่ายแรกนั้นมีสถานะที่เสียเปรียบอยู่ถึงสองเกมเสิร์ฟ แต่ดูเหมือนจิตวิทยาของ แบรด จะช่วยได้ เพราะทันทีที่เริ่มเกม อังเดร เปลี่ยนความได้เปรียบให้มาอยู่กับตนเอง และท้ายที่สุดเขาสามารถเอาชนะ เฮอร์บาตี้ไปได้ในเซตที่สี่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของแกรนด์สแลมบนคอร์ตดินได้สำเร็จ และที่สำคัญที่สุด คืออังเดร ใช้เวลา 28 นาทีพอดีในการเอาชนะ เฮอร์บาตี้ สมดั่งที่ แบรด กิลเบิร์ก ได้สั่งเอาไว้

ดูเหมือนว่าการฝ่าฟันแต่ละด่านใน เฟรนช์โอเพ่น 1995 ของอังเดร อากัสซี่ นั้นเหมือนเป็นการกรุยทางสู่ตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลมที่เจ้าตัวไม่เคยคิดถึง หลังผ่านด่านเฮอร์บาตี้มาได้ คู่ชิงของนักเทนนิสวัย 29 ปีคือ อันเดรีย เมดเวเดฟ จากยูเครน และมันเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากสำหรับอังเดร เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งเขาและ เมดเวเดฟ เคยพบกันมาแล้วโดยบังเอิญในไนท์คลับที่มอนติ คาร์โล เวลานั้น เมดเวเดฟ กำลังเสียใจกับผลงานของตนเอง และ อาการบาดเจ็บที่คอยรบกวน จนทำให้เจ้าตัวต้องหาทางระบายทุกข์จากการดื่ม เวลานั้น เมดเวเดฟ ถึงกับประกาศว่าจะอำลาจากวงการ ทำให้อังเดร ต้องตะคอกกลับชายหนุ่มรุ่นน้องจากประสบการณ์อันเจ็บปวดของตนเองว่า

“คุณบอกว่าคุณเล่นได้ไม่ดี มีอาการบาดเจ็บคุณอายุเท่าไร แค่ 24 ฟังผมนะ ผมอายุ 29 มีอาการบาดเจ็บเหมือนกัน ชีวิตครอบครัวแตกหลายเพิ่งหย่ากับเมีย แถม อันดับโลกก็ไม่คงเส้นคงวา แต่ผมยังสู้ แล้วคุณละจะปิดโอกาสของตนเองทำไม”

คำพูดที่เป็นความจริงในชีวิตของ อังเดร อากัสซี่ ดูจะทำให้เมดเวเดฟ คิดได้และบทสนทนาต่อมาคือการวิเคราะห์เกมของนักเทนนิสหนุ่ม ก่อนที่ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันไปจนมาเจอกันในรอบชิงชนะเลิศเฟรนช์โอเพ่น ชนิดที่ ทั้งเจ้าตัวและแฟนเทนนิสเองต่างก็คาดไม่ถึง
เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 96) / นกฟีนิกซ์
ความพยายามของ แบรด กิลเบิร์ต ในการดึง อังเดร อากัสซี่ ให้กลับคืนสู่คอร์ตการแข่งขันดูเหมือนจะสัมฤทธิ์ผลหลังจากที่ นักเทนนิสหนุ่มมีอาการงอแงในช่วงแรก แต่หลังการพักฟื้นและบำบัดจนอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่เริ่มดีขึ้นขนาดที่สามารถลงซ้อมเบาๆในคอร์ตหลังบ้านพักของ แบรด ที่ ซานฟรานซิสโก ช่วงเวลาดังกล่าวเหมือนอังเดร จะเริ่มรู้สึกตัวเองได้ว่าเขากำลังจะกลับเข้าสู่ร่างกายที่สมบูรณ์ และนั่นทำให้ อังเดร ตัดสินใจโทรเรียก กิล เรเยส ให้ไปพบกันที่ปารีส เพื่อลงสู่สนามการแข่งขันบนคอร์ตดิน ที่เจ้าตัวไม่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนเลยในแกรนด์สแลม เฟรนช์โอเพ่น
กำลังโหลดความคิดเห็น