xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 84) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม เรื่อง นกฟินิกซ์

การได้มีโอกาสเข้าพบและพูดคุยกับผู้ปลดปล่อยพันธนาการทางสังคมที่มีข้อจำกัดของสีผิว อย่างเนลสัน แมนเดลล่า เปรียบเสมือนการเปิดโลกใบใหม่ให้กับ อังเดร อากัสซี่ ที่ก่อนหน้านี้มีชีวิตอยู่ในโลกของการแข่งขันโลกของเกมกีฬา และ การใช้ชีวิตในสังคมเซเลบริตี้ อังเดร ได้รับรู้ถึงความยากลำบากของเพื่อนมนุษย์ในอีกซีกโลกหนึ่ง ได้รับรู้ถึงการต่อสู้ของ แมนเดลล่าที่แม้ว่าจะถูกจองจำร่างกายอยู่ในเกาะรอบบิน ไอส์แลนด์ หากหัวใจเสรีได้ทำให้ แอฟริกาใต้ หลุดพ้นจากยุคของการแบ่งแยกสีผิวได้ในที่สุด

แมนเดลล่า เปรียบเสมือนแรงบันดาลใจของ อังเดร ในการทำสิ่งที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และในทันทีที่เขากลับมาถึงบ้านที่นิวยอร์ก ความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อไปให้ถึงจุดสำเร็จเริ่มต้นขั้นทันที และเริ่มต้นหลังจากวันที่เขาและบรู๊ค ฉลองปีใหม่กับเพื่อนฝูงจนดึกดื่น แน่นอนว่าในวันรุ่งขึ้นคือการพักผ่อนยาวตลอดทั้งวัน แต่นัดหมายกับ วินซ์ สปาเดียเพื่อเปิดคลินิกเทนนิสให้กับเยาวชนก็โผล่ขึ้นมาเตือนความจำจนทำให้ อังเดร ต้องลุกขึ้นจากที่นอนแต่เช้า หากความอ่อนเพลียจากปาร์ตี้เกือบทำให้ อดีตนักเทนนิสหมายเลขหนึ่ง กหูโทรศัพท์บอกเลิกนัดดังกล่าว แต่ความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองทำให้ อังเดร ลุกจากที่นอนแสนสบายไปทำหน้าที่ตามนัดหมายจนลุล่วงไปด้วยดี

ความตั้งใจของ อังเดร ในฤดูกาล 1998 คือการกลับคืนสู่ความสำเร็จให้ได้อีกครั้ง หลังจบการฝึกซ้อมนักเทนนิสเยาวชนกับสปาเดีย อังเดร บอกกับเพื่อนร่วมวงการว่า ปี 1998 จะเป็นปีของเขา จากนั้นอีกเพียงสองสัปดาห์อังเดร เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น โดยมีบรู๊ค ชีลด์ เป็นกำลังใจข้างสนาม เขาผ่านไปถึงรอบที่สาม ก่อนจะพ่ายให้กับนักเทนนิสจากสเปนอย่าง อัลแบร์โต เบราสเตเกีย เป็นความพ่ายแพ้ ที่อังเดร เองยังไม่เข้าใจว่าเกิดจากอะไร แต่ผลงานดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลขึ้นลึกๆอยู่ภายใน

จบจากแกรนด์สแลมแรกของปี อดีตนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งโลก เดินทางไปแข่งต่อในการแข่งขันที่ซานโฮเซ่ ผลงานในทัวร์นาเมนท์นี้แตกต่างไปจากออสเตรเลียน โอเพ่น เขาผ่านไปถึงรอบชิงชนะเลิศ และพบกับพีท แซมพราส แน่นอนว่าเป็นความสุขของทั้งคู่ที่ได้หวลกลับมาดวลแร็กเก็ตกันอีกครั้ง และ ในรอบนี้ อังเดรเป็นฝ่ายเอาชนะไปอย่างง่ายดายสองเซตรวด และภายหลังจบการแข่งขัน บนโต๊ะแถลงข่าว อังเดร ถูกสื่อถามถึงโอกาสระหว่าง พีท แซมพราส และ มาร์เซโล่ ริออส ว่าใครจะขึ้นเป็นนักเทนนิสหมายเลขหนึ่ง อังเดร ให้คำตอบที่ทำให้ทั้งห้องแถลงข่าวเต็มไปด้วยความเงียบงัน เมื่อเขากล่าวว่า “ทั้งพีท และ ริออส คงไม่ได้เป็นมือหนึ่งทั้งคู่ เพราะคนที่จะครองตำแหน่งดังกล่าวน่าจะเป็นผมมากกว่า”
กำลังโหลดความคิดเห็น