xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 69) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม เรื่อง นกฟินิกซ์

การถอนตัวจากออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 1997 ของอังเดร อากัสซี่ กลายเป็นการหยุดพักยาวของนักเทนนิสหนุ่มที่เตรียมมีครอบครัว เมื่อบรู๊ค และ อังเดร ตกลงซื้อบ้านอันเป็นเรือนหอที่ แปซิฟิค พาลิซาดิส ในลอสแองเจลลิส นับเป็นการตัดสินใจที่นักเทนนิสหนุ่มระบายความรู้สึกผ่านหนังสือของตนเองว่า “บ้านหลังนี้ไม่เหมือนกับบ้านของครอบครัวที่ผมเคยจินตนการไว้ เป็นบ้านที่อยู่ริมหน้าผา ให้ความรู้สึกแห้งแล้ง เป็นบ้านสำหรับครอบครัวที่ไม่มีเด็กเล็ก ที่ต่างมีความต้องการไม่เหมือนกัน” แน่นอนว่าอังเดรไม่ชอบแต่ บรู๊ค เป็นผู้เลือกบ้านหลังนี้เขาจึงไม่มีปากเสียงใดๆ

ในวันฉลองขึ้นปี 1997 อังเดร และ บรู๊ค เชิญเพื่อนของทั้งคู่มาร่วมฉลองกันที่บ้านหลังใหม่ แขกรับเชิญมีทั้งดารา นักร้องชื่อดัง และ นักเทนนิสผู้เป็นตำนานแห่งยุคอย่าง จอห์น แมคเอนโรลว์ ในคืนแห่งการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อังเดร บรรยายไว้ในหนังสือของตนเองว่า “ผมได้พบกับผู้คนมากมาย ได้คุญเรื่องเทนนิสกับแมคเอนโรลว์ เล็กน้อย แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกมีความหวังขึ้นมากคือการได้นั่งมอง แสงไฟจากพลุฉลองปีใหม่มันทำให้ผมรู้สึกได้ว่าปี 1997 ต้องดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน” ซึ่งในความเป็นจริงดูเหมือนจะแตกต่างจากความหวังของ อังเดรอย่างสิ้นเชิง

ลางร้ายของอากัสซี่ นั้นเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี 1997 เมื่อลูกสาวของ กิล เรเยส ประสบอุบัติเหตุและบาดเจ็บสาหัสเป็นเหตุให้อังเดร ซึ่งสนิทสนมกับครอบครัวเทรนเนอร์ส่วนตัวเป็นอย่างมาก ต้องผละจากบรู๊ค ชีลด์ ในงานลูกโลกทองคำ ก่อนจะบินด่วนไปดูอาการลูกสาวเพื่อนรักที่ลาส เวกัส แน่นอนว่าการปรากฎตัวของ อังเดร อากัสซี่ ได้เพิ่มกำลังใจให้กับ กิล เรเยส ในฐานะผู้เป็นบิดาเป็นอย่างยิ่ง เมื่อ อังเดร เสนอที่จะถอนตัวจากทัวร์นาเมนท์ ที่ซาน โฮเซ่ ทำให้ กิล ในฐานะเทรนเนอร์ ส่วนตัวต้องรีบเตือนสติให้นักเทนนิสหนุ่มกลับคืนสู่สนาม และอังเดร ก็ทำตามโดยไม่ขัดความประสงค์

รอบแรกในทัวร์นาเมนท์ที่ ซาน โฮเซ่ หลังจากห่างการแข่งขันมานานเกือบสามเดือน นักเทนนิสหนุ่มผ่านอดีตเพื่อนร่วมห้องที่ บอลเลทเทียรี่ “มาร์ค โนว์เลส” ไปอย่างง่ายดาย และสามารถกรุยทางให้ตนเองไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ในทัวร์นาเมนท์ที่พีท แซมพราสลงสู่การแข่งขันด้วย หากแต่สุดท้ายก็ต้องจบเส้นทางของตนเองแค่รอบรองชนะเลิศ ด้วยใจที่มุ่งหน้าจะกลับไปดูอาการลูกสาวของ กิล เรเยส

ข่าวร้ายของครอบครัว กิล เรเยส อาจสร้างปัญหาให้กับอังเดร ได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งหากแต่ในช่วงเวลาถัดมาอังเดร กลับหันมาทำร้ายตนเองด้วยการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ชนิดที่เกือบถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว
เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 67) / นกฟีนิกซ์
ความพ่ายแพ้ต่อ ไมเคิล ชาง ชนิดถอดใจของอังเดร ในออสเตรเลียน โอเพ่นเปรียบเสมือน “ความกระเพื่อม” ของอารมณ์ เมื่อเจ้าตัวไม่พยายามที่จะเอาชนะทั้งใจ และ คู่แข่งส่งให้กลายเป็นความพ่ายแพ้เรื้อรัง ต่อเนื่องไปจนถึง พฤติกรรมก้าวร้าวในการแข่งขัน ที่ทำให้อังเดรถูกปรับเป็นเงินหลายพันดอลล่าร์ รวมไปถึง “อาการต่อต้านสื่อ” ไม่ยอมเข้าห้องแถลงข่าวหลังจบการแข่งขัน ซึ่งเจ้าตัวยินยอมให้ทางฝ่ายจัดการของทัวร์นาเมนท์ปรับเงิน โดยไม่รู้สึกเสียดายซึ่งอังเดร บรรยายไว้ในหนังสือของตนเองว่า “เป็นเงินที่คุ้มค่าต่อการจ่าย”
กำลังโหลดความคิดเห็น