xs
xsm
sm
md
lg

เลิศ!! "ชุมพล" ปิดราชดำเนินจัด F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชุมพล ศิลปอาชา ปิ๊งไอเดียจัดเอฟวันที่ราชดำเนิน
ASTVผู้จัดการรายวัน - นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ ศึกฟอร์มูล่า – วัน โดยเมื่อวันอังคารที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมาได้มีการประชุมระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชนเพื่อเดินหน้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการเตรียมจัดทำหนังสือเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันจาก เบอร์นี่ย์ เอคเคิลสโตน (เจ้าของลิขสิทธิ์ชาวอังกฤษ) พร้อมเลือกให้ถนนราชดำเนินเป็นสตรีท เซอร์กิต อีกหนึ่งแห่งของตารางการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง

ห้อง 301 ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล เวลา 17.00 น. นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เป็นประธานในที่ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ "ศึกฟอร์มูล่า-วัน" ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องอันประกอบไปด้วยนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย นายสมบัติ คุรุพันธุ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา นาย อรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย (ร.ย.ส.ท.) รวมไปถึงนาย ไมเคิล เดอ ซานติ เอสเตบันที่มาในฐานะตัวแทนฝ่ายลิขสิทธิจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง

ขณะที่ภาคเอกชนนั้นมีนายเฉลิม อยู่วิทยา จากบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง (เรดบูลล์) เข้าร่วมการประชุม ส่วนผู้บริหารบริษัทสิงห์ คอร์เปอร์เรชั่นที่คาดหมายว่าจะเป็นนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี นั้นไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยแหล่งข่าวจากทางสิงห์ แจ้งว่านายวรวุฒิ อยู่ในระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งการประชุมเพื่อหารือเพื่อเป็นเจ้าภาพการแข่งขันระดับโลกครั้งนี้ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนายชุมพล ศิลปอาชาได้ออกมาเผยกับผู้สื่อข่าวว่า

"ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีแนวความคิดที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งหรือ "ศึกฟอร์มูล่า - วัน" นั้นวันนี้ได้มีการประชุมเพื่อดำเนินการอย่างจริงจัง โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าอาจมีการสร้างสนามแห่งใหม่ขึ้นที่เมืองพัทยา แต่เนื่องจากต้องใช้พื้นที่เพิ่มเติมจากเดิม 350 ไร่ทำให้เกินงบประมาณ ทางที่ประชุมจึงมีความเห็นรวมกันว่าถนนราชดำเนินนั้นมีความเหมาะสมที่จะปรับให้เป็นสนามแข่งเช่นกัน ที่สำคัญยังใช้งบประมาณน้อยกว่าเพราะทำแค่การปรับถนนให้เรียบเท่ากันอย่างเดียว"

"โดยตามแผนนี้ทางที่ประชุมได้มีมติร่วมกันมอบหมายให้ นายอรรคพล สรสุชาติ ในฐานะผู้อำนวยการสสปน. ร่างหนังสือเพื่อยื่นข้อเสนอในการจัดรถสูตรหนึ่งไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างเบอร์นี่ย์ เอคเคิลสโตน นอกจากนี้ยังให้นายอรรคพล ทำหนังสืออีกหนึ่งฉบับเพื่อแสดงให้ เบอร์นี่ย์ เอคเคิลสโตนเห็นว่าเมืองไทยมีความพร้อมที่จะจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งอย่างจริงจัง ด้วยการจัดกิจกรรมโหมโรงที่มีชื่อว่า "เรซออฟแชมป์เปี้ยน" ซึ่งข้อมูลตรงนี้นายกนกพันธุ์ จุลเกษมผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเสริมว่า กิจกรรมดังกล่าวจะดึงนักแข่งชื่อดังอย่าง เซบาสเตียน เวทเทล มิคาเอล ชูมัคเกอร์ มาร่วมแข่งขันเพื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์และเชื่อมั่นว่าไทยได้สิทธิจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งภายในปี 2557 อย่างแน่นอน

ส่วนตัวแทนจากภาคเอกชนซึ่งถือว่าเป็นหลักของรถสูตรหนึ่งในเมืองไทย อย่างนายเฉลิม อยู่วิทยา ได้กล่าวถึงการยื่นเสนอให้มีการแข่งขันรถสูตรหนึ่งในเมืองไทยครั้งนี้ว่า "การจัดแข่งรถสูตรหนึ่งนั้นเปรียบเสมือนการแสดงศักยภาพของเมืองไทยในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก และแสดงให้เห็นว่าคนไทยทำได้ดีไม่แพ้ชาติใดในโลก ที่สำคัญนี่คือสิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนต้องการทำเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย" นอกจากนี้นายเฉลิม อยู่วิทยา ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีความสนิทสนมกับ เบอร์นี่ย์ เอคเคิลสโตนเป็นพิเศษเนื่องจากทีมเรดบูลล์ นั้นเป็นแชมป์โลกมาแล้วสองสมัย (2010- 2011) ยังเผยกับผู้สื่อข่าวว่าหากไทยได้จัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ค่าลิขสิทธิ์อาจจะอยู่ในระดับราคาที่ไม่สูงเท่ากับสนามอื่นก่อนหน้านี้

สำหรับภาคเอกชนที่คาดว่าจะเข้าร่วมให้ความสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้มีการเปิดเผยว่าจะมีหนังสือพิมพ์มติชนทำหน้าที่เป็นมีเดีย พาร์ทเนอร์ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างโตโยต้า และ ฮอนด้ามีโอกาสที่จะเข้าร่วมสังฆกรรมหากมีการแข่งขันนัดประวัติศาสตร์ครั้งนี้เช่นกัน ส่วนสิงส์คอร์เปอเรชั่น ที่ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมในการประชุมนั้นแหล่งข่าวภายในเปิดเผยว่า หากมีการแข่งขันสิงห์ ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์นาเมนท์อยู่แล้วเพราะทางสิงห์ เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ของทีมแข่งเรดบูลล์ ส่วนภาพร่วมของทั้งรายการนั้นยังคงต้องรอความชัดเจนจากทางผู้บริหาร

ทั้งนี้การแข่งขันรถสูตรหนึ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนนั้นหากได้ทำการจัดการแข่งขันจริง ถนนราชดำเนินจะกลายเป็นสตรีทเซอร์กิต รายการที่ 3 ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งจากสองแห่งที่มีอยู่แล้วคือ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ และ สิงค์โปร์ ไนท์เรซ ซึ่งระยะของสนามแข่งจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 - 5 กิโลเมตร แต่การจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งบนสนามที่เป็นถนนจริงนั้นแม้จะใช้งบประมาณน้อยกว่าสร้างสนามแข่งใหม่ แต่จะมีข้อจำกัดเรื่องของสภาพถนน ผลกระทบจากเสียงของเครื่องยนต์ รวมไปถึงการสร้างพิตต์สำหรับทีมแข่งจำนวน 15-16 ทีมและอัฒจันทร์ชั่วคราวสำหรับผู้ชม ซึ่งทั้งหมดนี้นายชุมพล ศิลปอาชายังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงงบประมาณทีแจ้งเพียงว่า ขณะนี้ได้ขอความสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐสามแห่งคือการกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชมุและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เฉลิม อยู่วิทยา ตัวแทนฝ่ายเอกชน บ.เครื่องดื่มกระทิงแดง
บิ๊กหนุ่ม (ขวา) ชี้แจงเรื่อง เรซ ออฟ แชมเปียน
พร้อมยื่นเรื่องให้เบอร์นีย์ เอ็คเคิลสโตน พิจารณาสัปดาห์หน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น